Bật mí 8 đặc sản Quảng Ninh ăn một lần là nhớ

Đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng với hàng ngàn món hải sản như mực, sá sùng, tôm, sam, cá ba gai, cá thu,… Và nếu không khoái khẩu cá tôm, dưới đây là một số gợi ý khác để bạn không bỏ qua bất kỳ trải nghiệm thú vị nào trên vùng đất này.

8 loại hải sản Quảng Ninh nhất định phải nếm qua

Chả mực Hạ Long

Giữa muôn vàn đặc sản Quảng Ninh, chả mực nổi lên như một biểu tượng của nền ẩm thực Hạ Long. Được sáng tạo bởi đầu bếp nhà hàng nước ngoài vào năm 1946, món ăn này được lưu truyền rộng rãi với hương vị địa phương đậm đà. Nó nổi tiếng tới mức mà gần như hầu hết khách du lịch đều chọn nó làm quà tặng.

So với bất kỳ món chả nào, chả mực mang hương vị rất riêng, đậm mùi hải sản và dai giòn. Người dân địa phương cho rằng chỉ mực Hạ Long mới đủ tiêu chuẩn để làm thức ăn này. Vẻ ngoài mực phải có chấm nhỏ, thịt dày mắt đen và tươi sáng. Sau đó, con mực được cắt nhỏ, giã nhuyễn tới khi kết thành khối dẻo đặc.

Khi chiên lên, từng miếng chả có màu vàng ruộm, phồng căng đẹp mắt. Thịt giã nhuyễn với chút sần sật từ mực cắt nhỏ tạo nên 2 kết cấu độc đáo từ cùng một nguyên liệu. Tất cả đã tạo nên phong vị kích thích vị giác mang tính bản chất.

chả mực đặc sản Quảng Ninh
Giá tham khảo: 350.000-450.000 đồng/1 kg.
Địa chỉ mua chả mực tại Quảng Ninh:
+ Ki ốt số 46 – 47 , chợ Hạ Long 1, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
+ Số 36 + 37 Ngành hàng thực phẩm chín chợ Hạ Long 1.
+ Số 46 – 47 Ngành thực phẩm chín, chợ Hạ Long I.
+ Số 184, Tổ 6, Khu 8, Phường Bãi Cháy, Thành Phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh.
+ Số 228 – 229 – 230 Chợ Hạ Long I, TP.Hạ Long, Quảng Ninh.
+ Ô 12/B12 khu đô thị cột 5 – cột 8,Phường Hồng Hà, Hạ Long, Quảng Ninh.
+ Số 499, Đường Lý Anh Tông, Khu 7 thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh.

Xem thêm: Khám phá 9 đặc sản Lạng Sơn hấp dẫn mọi du khách


Bánh gật gù Tiên Yên

Hình thức bánh gật gù gần giống như bánh cuốn, bánh phở. Điều độc đáo nhất là người dân thường trộn thêm cơm nguội trong quá trình nghiền bột. Nhờ đó, bánh có kết cấu xốp, dẻo, phồng hơn. Nhiều nơi hiện nay nghiền gạo bằng máy thay vì xay cối đá. Và chính kim loại đã khiến gạo bớt ngọt đi phần nào.

Nước chấm truyền thống của bánh được làm từ nước mắm cốt, mỡ gà, hành phi, ớt. Nếu muốn thưởng thức ngậy, đậm hơn, du khách có thể dùng tới khâu nhục, canh bún. Chút cay cay của ớt với thịt ngậy hòa cùng bánh dai mềm khiến lòng người thưởng thức không ngừng râm ran.

Một điều thú vị nữa là người dân Quảng Ninh thường mua bánh gật gù theo cân. Có lẽ chỉ số lượng lớn mới khiến dạ dày thỏa mãn trước đặc sản Quảng Ninh nức tiếng này.

bánh gật gù
Giá tham khảo: 15.000-25.000 đồng/ 1 suất.
Địa chỉ mua bánh gật gù tại Quảng Ninh:
+ Số 32 phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên, Quảng Ninh.
+ Số 73 thị trấn Tiên Yên, Quảng Ninh.
+ Số 30A phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên, Quảng Ninh.

Gà đồi Tiên Yên

Gà đồi Tiên Yên được nuôi thả rông trên các triền đồi nên có thịt chắc, thơm, lớp da giòn vàng tươi. Gà không béo ngậy, ăn nhiều cũng không ngán. Một số nơi khác gọi giống gà này là gà râu do túm lông dưới mỏ con mái.

Gà Tiên Yên có rất nhiều cách chế biến song cái ngon nhất nên dùng cách thức đơn giản nhất, ấy là luộc, hấp. Sau khi chín, gà luộc có màu vàng ươm, bóng bẩy như quết mỡ. Da gà dày mà không bị dai, rất dễ nhai. Cắn tới thịt mà ngon, giòn số dzách.

Thông thường, người ta hay ăn gà đồi với một đặc sản Quảng Ninh khác. Đó chính là bánh gật gù. Khi ăn kèm, cách thức thưởng đúng điệu nhất chính là chấm chung với loại nước mắm cơ bản kể trên của món bánh.

gà đồi tiên yên đặc sản Quảng Ninh
Giá tham khảo: 150.000-220.000 đồng/ 1 kg
Địa chỉ bán gà đồi Tiên Yên:
+ Thị trấn Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bánh tài lồng ệp

Bánh tài lồng ệp có nhiều tên gọi khác như tày nồng ệp, bánh tổ, xì lồng cấu, bánh tài lộc,… Đây cũng là đặc sản của dân tộc Sán Dìu, Quảng Ninh. Món ăn này không quá cầu kỳ và dễ ăn.

Để làm món này, người chế biến trước trộn gạo nếp với đường phèn hoặc mật mía. Tỷ lệ 1 bột thì 0.5 kg đường. Trước khi trộn, người ta sẽ nấu chảy đường với chút gừng rồi nhào kỹ đến khi bột dẻo, không dính tay. Sau đó, bánh được dàn lên lá chuối cho vào nồi hấp. Thời gian hấp bánh mỏng 6-8 tiếng, bánh dày thì tới nửa ngày.

Khi cho ra lò, bánh tài lồng ệp có màu vàng cực kỳ đẹp mắt. Đặc sản Quảng Ninh này không chỉ ăn vặt mà còn cúng vào dịp lễ. Người tới thăm nhà cũng được mời thưởng thức như một cách thể hiện sự hiếu khách.

Bánh tài lồng ệp
Giá tham khảo: 5.000-10.000 đồng/ 1 miếng.
Địa chỉ bán bánh tài lồng ệp tại Quảng Ninh:
+ Trước đền Cửa Ông, Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Xêm thêm: Bánh tam giác mạch – Nốt trầm tinh tế của chợ phiên Hà Giang


Nộm sứa Cô Tô

Nộm sứa Cô Tô là món ăn ai cũng muốn nếm thử một lần khi tới đảo Cô Tô, Quảng Ninh.  Để chế biến món này, người ta sẽ trần qua sứa, thêm chút gia vị chua ngọt với rau ăn kèm.

Tùy vào địa phương mà người ta sử dụng các nguyên liệu khác. Một số nơi thích dùng đu đủ xanh, ngó sen chỗ thích hoa chuối, rau câu,… Vài vùng khác trộn thêm gà xé, tôm, giò,… Rau được thái chỉ dài, ngó sen thì cắt khủng.  Khi trộn xong, người ta rắc thêm hạt lạc, vừng rang, sang hơn thì thêm chút điều rang.

Món đặc sản Quảng Ninh này có vị giòn, không quá tanh như nhiều loại hải sản khác. Đặc biệt thứ hải sản này cực kỳ tốt cho tiêu hóa.

Giá tham khảo: 25.000-30.000 đồng/ 300 gram.
Địa chỉ mua nộm sứa Cô Tô tại Quảng Ninh:
+ Khu 1, thị trấn Cô Tô, Quảng Ninh.

Nem chạo

Khi tới Quảng Ninh, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hiệu ở trung tâm thị xã, con ngõ nhỏ bán món nem chạo. Không chỉ ăn tại chỗ, món ăn này có thể trở thành quà đem về cùng chả mực. Ở một số khu vực khác, nem chạo còn được biết tới với cái tên nem thính.

Chỉ với thính và bì lợn, người dân nơi đây đã khéo léo tạo ra món nhậu, món ăn chơi cực đã miệng. Nguyên liệu được trộn với gạo nếp xay rang, mềm mịn để cho ra hương thơm lừng. Cái vị chan chát của lá ổi, đinh lăng, lá sung, chuối xanh tạo nên 2 hương vị đối lập thú vị. Chấm chút nước chấm chua ngọt là tròn vị.

Nem chạo có vị bùi, giòn, sần sật, ăn hoài không ngán. Ăn món này mùa hè thì mát, mùa đông thêm chút rượu là đủ để người. Đó là lý do cánh đàn ông thích thú đặc sản Quảng Ninh này nhất.

Nem chạo Quảng Ninh
Giá tham khảo: 120.000-150.000 đồng/ 1 kg.
Địa chỉ bán nem chạo tại Quảng Ninh:
+ Tổ 5 – Khu 9A, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
+ Số 1 Trần Khánh Dư, Quảng Yên, Yên Hưng, Quảng Ninh.
+ Số 1, đường Phạm Ngũ Lão, Quảng Yên, Yên Hưng, Quảng Ninh.

Cháo hà đặc sản Quảng Ninh

Hà nổi tiếng tại Hạ Long với sự bổ dưỡng mà giá lại cừ mềm. Hà có thể chế biến được nhiều món nhưng được nhắc tới nhiều nhất vẫn là cháo hà.

Để tách ruột hà ra, người đi biển cần cực kỳ khéo tay và cần tới chiếc búa chuyên dụng với đầu nhọn. Con hà đặt tiêu chuẩn cũng cần phải có phần bầu to vừa, đều, màu sáng, tươi ngon. Khâu sơ chế cần thực sự cẩn thận để loại hết cặn, đá còn sót.

Hà được nấu với bột tẻ trộn chung với gạo nếp xay theo tỷ lệ 5/1 là tốt nhất. Thành phẩm khi tạo ra mới thơm ngon, đặc sánh. Khi hoàn thành, vị ngọt béo tự nhiên của hà, gạo đặc sánh cùng mùi thơm của gia vị càng khiến thực khách không khỏi đắm say.

Cháo hà
Giá tham khảo: 120.000-150.000 đồng/1 kg.
Địa chỉ bán cháo hà tại Quảng Ninh:
+ Tổ 5 – Khu 9A, Phường Bãi Cháy, Thành Phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Xem thêm: Đến Đà Nẵng thưởng thức 10 món ngon khó cưỡng


Bún bề bề

Bề bề là loài vật có thịt chắc, thơm ngon với mùi vị tươi mới từ biển. Trong đó, bún bề bề dễ dàng chinh phục thực khách bởi độ ngọt, mềm và nhất là không phải lột vỏ. Bề bề có 2 loại là bề bề trắng, bề bề hẹn nhưng bề bề trắng mới được lựa chọn do không bị chát thịt.

Quá trình bóc vỏ cũng cần cẩn thiện để không bị vỡ, nát. Bề bề chỉ nên luộc chín tới để tránh bị tanh, khó bóc,, mất độ ngọt tự nhiên. Thêm chút ngọt tôm, nước dùng thanh, rau tươi mát, hành lá là đủ kích thích mọi vị khách khó tính nhất.

Cũng giống bún riêu, bún bề bề thích hợp trở thành món ăn thanh nhẹ bữa sáng.  Điều tuyệt vời là thức ăn này suốt 4 mùa. Và tất nhiên ghé qua Quảng Ninh là cách tốt nhất để có thể thưởng thức hương vị bề bề mới nhất.

Bún bề bề
Giá tham khảo: 30.000-40.000 đồng/1 bát.
Địa chỉ bán bún bề bề tại Quảng Ninh:
+ Tổ 2 khu 6C, đường Thục Thoại, Hồng Hải, Hạ Long, Quảng Ninh.
+ Tổ 8, khu 3B, đường Giếng Đáy, TP Hạ Long.
+ Số 2 Nguyễn Văn Cừ, Hồng Hải, TP Hạ Long.
+ Đường số 6 khu phố Hải Phượng, Phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here