Cốm Hà Nội – Thức quà dân dã của mùa thu

Người dân Hà Nội nhắc tới cốm như một lẽ tự nhiên của mùa thu. Trong cái vỏ xanh ấy ẩn chứa biết bao tinh khoa của đất trời. Người quen với mùi mỡ béo cũng có thể tìm thấy vị cốm Hà Nội trong nhiều món ăn biến thể.   

Cốm Hà Nội là thức quà thu độc đáo của thủ đô ngàn năm văn hóa. Chẳng thể phân định rạch ròi đó là kết tinh của thiên nhiên hay người lao động. Chỉ biết rằng cái nét đẹp ấy cứ ngấm dần vào lòng người Hà Nội và du khách mỗi khi ghé tới.

“Hỡi các bà mua hàng! Chớ có thọc tay mân mê thức quà thần tiên ấy, hãy nhẹ nhàng mà nâng đỡ, chút chiu mà vuốt ve …”

Hạt cốm được làm từ hạt lúc non hay còn sữa. Điều thú vị là cốm được tạo ra khi người ta không lỡ bỏ đi những bông lúa non bị ngập úng. Thật may là cái bất đắc dĩ ấy lại sản sinh ra cái hương vị tinh tế tới lạ lùng.

Người sành ăn chẳng bao giờ thưởng thức cốm một cách vội vàng. Cốm Hà Nội cũng chẳng nên ăn bằng thìa hay đùa. Muốn thưởng thức vị ngon trọn vẹn, người thưởng thức phải dùng tay bốc từng nhúm nhỏ cho vào miệng.

Đừng nhai rối! Hãy từ tốn nhấm nháp từng chút một cái dẻo dẻo, thơm thơm của cốm tươi. Hương vị của cốm nhẹ nhàng như cơn gió heo may mùa thu, thanh khiết và mát lành. Nếu đã quen với hương vị đậm đà của thịt, bạn sẽ phải dành chút thời gian để nghiền ngẫm cái hương vị mộc mạc này.

Cốm Hà Nội tùy theo thời gian mà có cách thưởng thức khác nhau. Cốm tươi đầu vụ nổi rõ hương sữa từ lúa mới. Tới cuối vụ, cốm già, dày và bùi hơn. Chỉ cần lấy chuối chấm từng chút một là đã đủ lai rai cả một buổi chiều.

Qua nhiều năm tháng, cốm Hà Nội cũng được biến tấu thành nhiều món ăn mới lạ. Hương thơm sau khi chế biến tuy đã mất đi đôi ba phần nhưng vẫn còn dẻo, bùi lắm. Vào ngày nồm ẩm, một bát cốm xào hay chè cốm là đủ giải nhiệt.

Chè cốm

Nếu bạn đang tìm một món chè ăn thật “đã miệng”, đừng quen món chè cốm. Cái dẻo của cốm hòa quyện với cái quánh của bột sắn tạo nên hương vị mát lạnh, tròn đầy cho mùa thu. Chút hương nhài, đậu xanh bùi bùi khiến mùi thơm dậy lên hấp dẫn.

Với người thích hương vị truyền thống, chè cốm hạt sen, chè cốm cơ bản là lựa chọn tuyệt hảo nhất. Với người đang đói bụng, chè xôi cốm là món lấp đầy bụng và làm mát phù hợp nhất. Ngược lại, món chè chuối cốm rang lại chinh phục những tín đồ hảo ngọt.

Tại Hà Nội, hàng quán bán chè này cũng không quá nhiều. Trong đó, quán chè ở phố Gia Ngư khá phong phú với mức giá bình dân.

Chả cốm

Khác với chả rươi, chả mực, chả cốm không bị tanh hay nhanh ngán. Thịt làm chả cần được xay nhuyễn để không tạo cảm giác lợn cợn. Các viên chả cần được nắn đều, hấp sơ qua trước khi đem chiên.

Người yêu thích cái ngầy ngậy chắc hẳn sẽ phải xiêu lòng trước vị chả cốm dai dai, giòn rụm, Lớp vỏ ngoai vàng rụm cùng hạt cốm xanh tươi tạo nên cảm quan độc đáo. Hòa vào vị béo béo, cái dẻo dai của cốm Hà Nội làm viên thịt càng trở nên hấp dẫn tới lạ lùng.

Chả cốm nhìn chung không khó làm. Sau khi hoàn thành, bạn có thể chấm chả với nước chấm, tương ớt và ăn chung với cơm hoặc bún.

Cái đặc quánh, ngọt ngào của cốm xào choáng đầy vị giác người dùng

Cốm xào

Cốm xào là một trong những món hấp dẫn thực khách nhất Hà Nội khi trời vào thu. Sự hòa quyện giữa cốm dẻo và dừa sợi beo béo, giòn giòn đem tới nhiều cung bậc vị giác cho người thưởng thức.

Tuy vậy, cách thức tạo ra món ăn này lại không hề phức tạp. Người ta chỉ cần đảo cốm chung với đường, dừa rồi dùng lá sen bọc lại để ngấm hương. Do đó, thức ăn này có vị khá giống chè kho nhưng ngậy, dẻo hơn.

Với người thích ăn đậm vị hoặc đơn giản không muốn ăn lạnh, món cốm xào thực sự là mỹ vị hiếm có của riêng mùa thu Hà Nội.

Màu xanh ngọc thạch của bánh cốm tượng trưng cho hôn nhân tươi mới, vuông đầy

Bánh cốm

Bánh cốm là món ăn lâu đời của người Hà Nội. Cách nấu của chúng gần giống với cốm xào khi xào cốm với đường. Tuy nhiên, cốm ở đây được giã nhuyễn rồi mới đem đảo đều. Nhân đậu xanh được bọc sau cùng.

Chẳng biết từ bao giờ người ta đã nghĩ dùng bánh cốm chung với bánh xu xuê như lễ nghi đám hỏi. Cái xanh ngọc thạch hòa với sắc đỏ cùng hương ngọt sắc tượng trưng cho hôn nhân hạnh phúc. Dẫu bao năm qua thì cái điều thô kệch vẫn chẳng thể thay thế được “sợi tơ hồng” giản dị tới nao lòng này.

Hiện nay tại Hà Nội, món bánh này được bày bán khắp nơi nhưng nức tiếng nhất vẫn là Hàng Than. Đây được xem là nơi cung cấp bánh cốm chuẩn bị nhất.

Cốm Hà Nội đã trở thành thức quà trứ danh tại Hà Nội mỗi dịp thu sang. Cái hương thơm thanh nhã của cốm khiến người dân thủ đô cũng như người am hiểu văn hóa nơi đây không khỏi bồi hồi mỗi khi thu gõ cửa. Tuy nhiên, quá trình công nghiệp hóa khiến nét đẹp này dần bị mai một. Nếu bạn đang tìm kiếm hương vị nguyên bản nhất của thức quà này.

Cốm Lê Gia

Địa chỉ: Số 2 ngõ 59 Mễ Trì, P. Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội
Các món cốm bày bán: Bánh cốm, chả cốm, xôi cốm, rượu cốm, côm tươi, cốm sấy.
SĐT: 0985.760.113/ 0989.039.015.

Cốm cô Ánh

Địa chỉ: Số 39 Pháo Đài Láng, Cổng Khu Tập Thể Phụ Nữ TW, Đống Đa, Hà Nội
Các món cốm bày bán: Cốm non me, cốm non, xôi cốm, cốm đồ xôi, bánh cốm, cốm sấy, chả cốm.
SĐT: 035.774.2893.

Cốm làng Vòng Bà Cận

Địa chỉ: Số 19 ngõ 85, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội.
SĐT: 024.37.682.722/ 0984.966.682.
Các món cốm bày bán: Cốm tươi, cốm khô, bánh cốm, bánh phu thê.

Cốm làng Vòng Bà Khà

Địa chỉ: 8 ngách 5/19 ngõ 35 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các món cốm bày bán: Chả cốm, bánh cốm, xúc xích cốm,…
SĐT: 084.977.222.881.

Cốm làng Vòng Tâm Tâm

Địa chỉ: Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các món cốm bày bán: Cốm tươi, cốm khô.
SĐT: 093.132. 55.05/ 0337.117.477.

Cốm làng Vòng Bà Hoản

Địa chỉ: Số 36 ngõ 63, Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các món cốm bày bán: Cốm tươi, cốm khô, bánh cốm, bánh phu thê, chả cốm.
SĐT: 084.904.000.510

Cốm Hoàng Thành (cốm làng Vòng)

Địa chỉ: số 4 ngõ 44 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các món cốm bày bán: Cốm tươi, cốm sấy.
SĐT: 039.818.7250 / 098.965.5091/ 097.595.2514

Cốm Cô Mận

Địa chỉ: 86 Trần Thái Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Các món cốm bày bán: Cốm tươi, cốm sấy, bánh cốm, gạo cốm đồ, bánh xu xê, gà chiên cốm, chả cốm, cốm non nước dừa, xôi cốm, chè cốm, kem cốm, đậu phụ chiên cốm.
SĐT: 090.472.3923.

Cốm Thu Huệ

Địa chỉ: 16 Mễ Trì Thượng, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.
Các món cốm bày bán: Cốm tươi, xôi cốm, chả cốm, bánh cốm.
SĐT: 084.922.888.899.

Cốm xào xưa nay

Địa chỉ: 60 Hàng Than, Ba Đình, Hà Nội.
Các món cốm bày bán: Cốm xào, cốm tươi, bánh cốm.
SĐT: 076.919.0469/ 024.3715.1822.

Trước món quà bánh ngoại, cốm Hà Nội năm gần đây không còn thịnh như hơn chục năm trước. Giá cốm chỉ vài chục ngàn đồng 1 lạng mà công đoạn lắm mối cực nhọc. Vì thế, người sành ăn nên lựa lúc thời tiết mùa thu hãy còn mà ăn thưởng thức trọn vẹn tinh hoa này nhé.  

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

  1. Bài viết hay quá. Cốm làm bằng lúa nếp non, ăn thơm, mềm… Nhớ hương cốm! Hà Nội còn có CÂY CƠM NGUỘI VÀNG, CÂY BÀNG LÁ ĐỎ, Và đặc trưng Hà Nội là: MÁI NGÓI THÂM NÂU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here