Home Khám Phá Nếu đang FA – Sao không thử lên chợ tình SAPA

Nếu đang FA – Sao không thử lên chợ tình SAPA

0
4162

Mặt trời dần khuất mình đằng sau những dãy núi cao, Sapa lại chìm mình trong màn sương mù dày đặc. Nghe trong gió là mùi rượu ngô thơm nồng, là tiếng khèn môi dặt dìu mời gọi, là tiếng lòng háo hức của những chàng trai, cô gái ở tuổi cập kê…Bức tranh về phiên chợ tình Sapa bỗng hiện lên một cách sinh động làm đôi chân ai đó không thể chịu được nữa mà phải xách đồ lên đi. Và nếu như đông này còn chưa có đang “ế”, “gấu” còn chưa có để cùng đón gió mùa thì sao bạn không thử lên chợ tình Sapa ngay nhỉ? 

Chợ tình Sapa có từ bao giờ?

Chợ tình Sapa có nguồn gốc từ người Dao. Chợ tình là nơi để gặp gỡ, giao lưu tình cảm của các nam thanh nữ tú trong các bản làng Dao, Mông ở Tây Bắc. Xưa kia, chợ tình chỉ họp duy nhất một lần trong năm nhưng đến nay chợ tình được tổ chức hàng tuần vào tối thứ 7 tại sân nhà thờ đá Sapa.

Phiên chợ tình ở Sapa không chỉ là nơi hẹn hò của các đôi lứa mà nó còn trở thành một nét văn hóa độc đáo thu hút rất nhiều khách du lịch. Tham gia vào phiên chợ tình là một trải nghiệm vô cùng thú vị dành cho bạn để có thể biết thêm về con người và bản sắc của các dân tộc anh em ở vùng núi Tây Bắc.

Chợ tình Sapa diễn ra vào thời gian nào?

Ngày nay, chợ tình Sapa được hội họp vào tối thứ 7 hàng tuần. Chợ tình sẽ được họp vào lúc chiều muộn. Khi này dưới phố và sân nhà thờ đã bắt đầu nhộn nhịp với hình ảnh những chàng trai, cô gái diện bộ trang phục thật lộng lẫy để chuẩn bị gặp mặt người yêu của mình. Các cô gái đầu quấn khăn đỏ tươi, mặc chiếc áo váy thêu hoa rực rỡ, đeo kiềng và vòng bạc trên người trông rất lạ mắt.

Cứ mỗi tối cuối tuần, quảng trường trước nhà thờ đá lại trở thành nơi hẹn hò của những cặp tình nhân. Chợ Tình nay đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng và hấp dẫn mà ai cũng muốn một lần trải nghiệm. 

Chợ tình được tổ chức ở sân nhà thờ nằm ở ngay trong trung tâm của thị trấn nên du khách vẫn thường lựa chọn chợ tình như một điểm đến thú vị ở Sapa vào buổi tối thứ 7 cuối tuần. Đặc biệt với khí hậu quanh năm mát mẻ, mùa đông còn có tuyết trắng rơi chính điều này đã làm cho phiên chợ tình trở nên lãng mạn hơn.

Chợ tình Sapa – nét văn hóa độc đáo 

Chợ tình chỉ cần nghe thấy cái tên thôi bạn cũng có thể cảm nhận được phiên chợ sẽ nồng ấm, tràn ngập tình yêu thương đến như thế nào rồi đúng không nhỉ? Chợ tình là nơi dành cho các nam thanh nữ tú trong thị trấn, làng bản đến gặp gỡ, giao lưu, thổ lộ tình cảm với nhau.

Khách du lịch không chỉ được thưởng thức nét văn hóa đặc sắc của bà con vùng cao nơi đây mà còn thỏa sức lựa cho mình những món đồ tự làm từ thổ cẩm…  

Không khí của phiên chợ vô cùng sôi động với những tiếng reo hò, tiếng của những chùm lục lạc đồng xinh xắn được đính trên chiếc khăn choàng đầu của các cô gái. Những cô gái Dao trang điểm, ăn vậy xinh đẹp, đầu đội chiếc khăn đỏ, váy áo thêu thổ cẩm sặc sỡ đi kèm là những chiếc vòng, chiếc kiềng bằng bạc càng làm cho họ trở nên nổi bật hơn. Còn những chàng trai Dao thì mặc áo Chám, đeo khăn cùng màu và khoác trên vai chiếc khèn truyền thống.

Nét độc đáo Chợ tình Sapa

Người ôm khèn bè, người xách rượu. Uống vài chén rượu ngô thơm nồng cho mắt thêm long lanh, ngắt lá rừng thổi kèn môi dặt dìu, thì thầm gọi bạn. Nếu người bạn gái chưa ưng cái bụng thì các chàng trai sẽ vừa múa vừa thổi khèn bè điệu nghệ vòng quanh các nàng. Đến khi nào cô gái mà ưng bụng thì họ sẽ dắt nhau đi tâm sự, tìm hiểu đối phương.

Du khách đến đây khó ai có thể quên được một đêm chợ đầy màu sắc, âm thanh và tình yêu.

Đặc biệt trong phong tục của người Dao không hề cấm cản những người đã có vợ có chồng đi tìm bạn tình. Những cô gái trẻ đẹp thường được cánh đàn ông để ý nhiều lắm, chính vì thế mà mỗi lần chợ phiên họp là các bé gái tầm 13, 14 tuổi sẽ đi theo chị của mình để giao lưu, làm quen với những người bạn khác giới.

Những mối tình từ phiên chợ tình

Các chàng trai sẽ vây quanh, mở cassette cho cô gái nghe và nó sẽ trở thành quà tặng kỷ niệm nếu như tán tỉnh thành công. Cô gái mà không ưng thì sẽ bỏ quà mà chạy nhưng sẽ bị nắm tay giữ lại. Động tác này được gọi là “kéo” một biểu hiện đặc trưng cho sự tỏ tình đầy quyết liệt. Trong đám thanh niên, trai bản nếu cô gái “chấm” được một người mình ưng ý thì họ sẽ díu vào tay người đó một vật đính ước. Vật đính ước ấy có thể là một chiếc nhẫn, chiếc lược hay chiếc vòng tay.

Gian hàng của đồng bào người Mông tại chợ tình sapa

Trong bầu không khí sôi động, nhộn nhịp, ngoài việc tìm kiếm bạn tình, mọi người còn tham gia vào các hoạt động như kéo co, thổi kèn lá, múa khèn, hát trao duyên…góp phần làm cho phiên chợ trở nên độc đáo hơn. Chỉ có đến đây, trực tiếp tham gia vào các hoạt động vui chơi bạn mới có thể cảm nhận được hết “cái tính”, cái độc đáo của phiên chợ tình Sapa.

Sapa chưa bao giờ hết cuốn hút

Trời đã vào đông, không khí lạnh đã gõ cửa, đâu đó còn có tuyết rơi phủ trắng xóa giống như cảnh tượng mà bạn thường thấy trong phim Hàn Quốc, nay lại có ngay tại mảnh đất Sapa xinh xắn này.

Múa khèn

Đẹp là thế, lung linh là thế thì sao bạn lại không cùng người yêu hay đám bạn siêu quậy làm một chuyến lên Sapa trong mùa đông này nhỉ? Những bạn còn “ế” biết đâu lại vớ được “chú gấu siêu to khổng lồ” để sưởi ấm cho mùa đông giá rét này. Đừng quên ghé chợ tình Sapa nhé! Những điều thú vị sẽ chờ đợi bạn khám phá tại đây!

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here