Chinh phục đỉnh Pha Luông hùng vĩ

“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm / Heo hút cồn mây súng ngửi trời/ Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống / Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

Những câu thơ trên của nhà thơ Quang Dũng trong “Tây Tiến” có lẽ đã gắn liền với rất nhiều thế hệ học sinh. Và thật vậy, Pha Luông từ lâu đã len lỏi vào trong tâm trí của chúng ta từ những ngày non nớt ngồi trên ghế nhà trường đến khi hùng dũng bước vào xoay vòng cùng cuộc sống. Pha Luông hiện lên như một vùng kí ức đẹp – một đỉnh cao kì vĩ mà bất cứ ai cũng hi vọng một lần được chinh phục! Chắc chắn rồi, những ngọn núi vẫn sẽ sừng sững hiên ngang chờ chúng ta đến khắc ghi tên mình giữa biển trời bao la. Và Pha Luông – nóc nhà của Mộc Châu tại tỉnh Sơn La – biên giới tự nhiên của Việt Nam và Lào chắc chắn sẽ là một thử thách tuyệt vời với đam mê khám phá du lịch của bất kì ai! .

Đây là biên giới tự nhiên của nước ta và Lào

Đỉnh Pha Luông hầu như tách biệt với rừng núi rậm rạp xung quang. Với độ cao 2000m so với mực nước biển, Pha Luông không quá cao so với Fansipan hay nhiều đỉnh núi, đèo hiểm trở khách tại vùng núi Tây Bắc, thế nhưng Pha Luông lại có một sức hấp dẫn đặc biệt thu hút rất nhiều du khách tới tham quan. Cách thị trấn Mộc Châu 30km, Pha Luông với những vết nứt kiến tạo đặc trưng và lời hứa hẹn là nơi săn mây “tuyệt vời” tại Tây Bắc là một điểm đến hứa hẹn không thể bỏ lỡ tại Mộc Châu.

Đường lên Pha Luông

Con đường leo lên Pha Luông không quá nguy hiểm như nhiều nóc nhà khác, thế nhưng có lẽ 10km để đến đồn biên phòng, các điểm tập kết mới là thử thách thực sự cho những nhà leo núi. Chỉ 10km nhưng bạn sẽ được trải nghiệm trọn vẹn những khó khăn của một cuộc hành trình chinh phục. Không phải là cảm giác ngồi lên cáp treo và êm đềm nhìn mây bay khi leo Fansipan, hay Bà Nà Hill, cũng không phải thư thả rảo bước trên những con đường lát đá nhẹ dịu ở Phố Cáo hay nhâm nhi một tách cafe ở Mã Pí Lèng Panorama, Pha Luông thử thách chúng ta ở một tầm nhìn thực sự sắc sảo.

Vào những ngày nắng đẹp, con đường này vẫn rất khúc khuỷu và nguy hiểm, và có lẽ chúng ta nên dời lịch lại nếu trời mưa. Các con dốc nối đuôi nhau với độ dốc rất sâu, lên cao xuống thấp bất chợt và vắt từ núi này sang đồi khác, một bên là vách đá dựng đứng và một bên là vực thẳm sâu hun hút. Ấy thế mà con đường này lại cũng có những thi vị riêng. Đâu có khó gì khi bắt gặp một đoàn leo núi vừa “hò dô ta” và lao đến phía trước mặc cho đất quện vào chân, đường ngày càng hẹp và khúc khuỷu. Đâu có khó gì khi bắt gặp một đoàn khách du lịch vừa đi vừa hát vang vừa ngắm khung cảnh kì diệu hai bên đường mặc cho gió kéo tới vào thổi ù ù trên tán cây. Chắc chắn rồi, chinh phục là một điều cực kì tuyệt vời!

Biển mây vần vũ tại Pha Luông

Qua đoạn đường khó khăn này, du khách sẽ bước đến những cung đường kì diệu tiếp theo. Sau khi dừng chân ăn trưa tại đồn biên phòng, cảnh sắc thiên nhiên hai bên đường thay đổi liên tục, quyện vào không khí những điều huyền bí. Đó là những cánh rừng nối đuôi nhau trải dài tít tắp, những rừng thông hiên ngang mọc lên rải đầy lá vàng, những cây hoa dại miên man điểm xuyết kín đường đi, tất cả tạo nên khung cảnh nên thơ như một bộ phim điện ảnh. Phía trên là mây, là gió, là một khoảng trời dịu mát dưới tán cây mênh mông, và bên dưới là những đoàn khách du lịch hồ hởi bước tới, thi thoảng lại phá lên cười vì những pha vồ ếch của các thành viên trong đoàn.

Pha Luông hiện ra sau những cung đường khúc khuỷu ấy một khoảng trời vô tận. Có lẽ bất kì ai trải qua một hành trình chinh phục như một cũng sẽ muốn hét lên thật to khi chạm tới đỉnh Pha Luông. Không hổ danh là nóc nhà của Mộc Châu – một trong những điểm săn mây tuyệt vời nhất Tây Bắc, ở Pha Luông, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác nhìn trời mây vần vũ – điều thật khó thấy ngay cả ở những con đèo nổi tiếng khác của nước ta. Nổi tiếng với một biển mây mênh mông, đứng giữa trời núi và hít một hơi thật sâu, để gió lùa thổi bung mái tóc, cảm giác sảng khóa chạy dọc theo sống lưng sẽ đưa bạn tới đỉnh cao của chinh phục. Bạt ngàn và mênh mông là mây, mây nối đuôi nhau trải dài tít tắp với những hình thù thú vị, và ở đó còn là nắng, là mưa, là gió, là những điều kì diệu nhất của một thế giới khác trên đỉnh Pha Luông. Đặc biệt hơn, vì đây chính là biên giới tự nhiên giữa nước ta và Lào, nên thật tuyệt khi thu trọn tất cả cảnh sắc ở đây vào trong tầm mắt. Trên đỉnh núi lại có một khu đất rộng rãi, sẵn sàng cho mọi hoạt động cắm trại, vui chơi của mọi người khi tới đây. Quả thật, điều mà Pha Luông đền đáp cho mọi người sau một quãng leo núi quả là rất xứng đáng!

Những thảm cây xanh mướt tại Pha Luông

Pha Luông bước ra từ những câu thơ, hùng vĩ ở núi rừng Tây Bắc rồi lại thu trọn vào trong trái tim những người chinh phục đỉnh núi này một cảm giác rất khó gọi tên. Tin chắc rằng, với những trải nghiệm tuyệt vời tại đây, chúng ta sẽ thực sự nạp đầy năng lượng để bút phá hơn với những đỉnh cao khác!

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here