5 phương tiện giao thông tốt nhất để du lịch Việt Nam

Không có gì ngoài câu “điên rồ nhưng an toàn” để nói về trường hợp giao thông Việt Nam. Cùng tìm hiểu các phương tiện giao thông ở Việt Nam với một số quy tắc ngoài luật để di chuyển một cách khéo léo. 

Máy bay – Phương tiện giao thông nhanh nhất


Việt Nam có 22 sân bay trên khắp cả nước kết nối tất cả các tỉnh thành và bạn có thể đi du lịch từ Bắc vào Trung và Nam của Việt Nam. Sân bay quốc tế Nội Bài, sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là trung tâm cùng điểm đến của các chuyến bay từ khắp mọi miền đất nước.

Máy bay – Phương tiện giao thông nhanh nhất

Các chặng bay phổ biến của Việt Nam

Hà Nội – Đà Nẵng: Đây là chuyến bay phổ biến đi từ miền Bắc vào miền Trung Việt Nam, nơi nối thủ đô của lịch sử – văn hóa với thành phố của những bãi biển xinh đẹp. Bạn chỉ mất 1 tiếng để đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng, bằng với thời gian thưởng thức một tách cà phê ở khu phố cổ Hà Nội.

Hà Nội – TP. HCM: Khoảng cách từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh gần 1600km. Hành trình này tốn ít nhất 36 giờ nếu di chuyển bằng xe buýt. Di chuyển máy bay không chỉ tốt hơn, nhanh hơn, thoải mái hơn và nhanh hơn mà chỉ mất 2 tiếng di chuyển giữa 2 thành phố lớn nhất Việt Nam. Cảm giác của bạn sẽ giống như di chuyển từ một thành phố có 4 mùa điển hình (xuân, hạ, thu, đông) sang một thành phố hiện đại chỉ có 2 mùa (nóng và nóng hơn). Và 2 tiếng đi máy bay cũng chóng vánh như cái cách bạn gái cũ quay lưng lại với bạn vậy.

Hãy xem bảng dưới đây để biết nơi bạn có thể bay đến và đi từ 3 sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam, và sau đó chúng ta sẽ thảo luận về một số hãng hàng không chính ở Việt Nam.

Sân bay quốc tếĐiểm đến cho khách từHãng hàng không
Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh)Tất cả các sân bay nội địa, trừ thành phố Cần Thơ, Điện Biên PhủVietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines
Nội Bài (Hà Nội)Tất cả các sân bay nội địa, trừ Hải Phòng, Vân Đồn
Đà NẵngHà Nội, TP.HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Đà Lạt, Hải Phòng

Các hãng hàng không chính tại Việt Nam

Vietnam Airlines: Đây là hãng hàng không nổi tiếng nhất và là hãng hàng không 4 sao duy nhất (do Skytrax xếp hạng). Vietnam Airlines ra đời năm 1995, vừa là hãng hàng không quốc gia Việt Nam, vừa là hãng hàng không lớn tại Đông Nam Á, khai thác 94 đường bay đến 22 điểm nội địa và 29 điểm quốc tế. Đây là phương tiện giao thông tốt nhất để đi vòng quanh Việt Nam.

Pacific airway: Đây là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, cung cấp vé máy bay giá rẻ mỗi ngày. Vietnam Airlines hiện đang nắm giữ 98% cổ phần của Pacific Airlines.

Bamboo Airways: Cây tre là biểu tượng đặc trưng của Việt Nam – một nước nông nghiệp. Đi vòng quanh Việt Nam bằng Bamboo Airways khiến nhiều người nhớ đến một điều gì đó thật giản dị nhưng mạnh mẽ. Hãng hàng không Bamboo Airways chính thức được thành lập vào năm 2017 và đầu tư mạnh vào việc xây dựng đội máy bay hiện đại. Họ đã ký kết với Tập đoàn Airbus để mua 24 máy bay A321 NEO, và ký kết với các nhà sản xuất hàng không vũ trụ ở Hoa Kỳ để mua 20 máy bay mới Boeing 787-9 Dreamliner.

VietJetAir: Đây là hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng tại Việt Nam. Giá trị cốt lõi của họ là An toàn – Vui vẻ – Giá rẻ – Đúng giờ. Không cần nói quá nhiều để khẳng định một điều rằng, đây là cách tốt nhất để di chuyển vòng quanh Việt Nam với ngân sách hạn chế.

Vietravel airlines: Đây là hãng hàng không trẻ nhất Việt Nam trực thuộc Vietravel Group – công ty điều hành tour du lịch, Vietravel Airlines mong muốn đưa du khách khám phá những điểm đến mới, trải nghiệm nền văn hóa hấp dẫn và mỗi hành trình là một kỷ niệm khó quên.

Máy bay – Phương tiện giao thông nhanh nhất

Mẹo du lịch Việt Nam bằng máy bay

  • Hãy đến sân bay 2 tiếng trước giờ bay. Bạn có thể làm thủ tục trực tuyến để tiết kiệm thời gian.
  • Đặt vé máy bay với công ty du lịch đáng tin cậy, nơi chịu trách nhiệm trợ giúp khi bạn phải thay đổi giờ bay, đặt lại hoặc thay đổi vị trí ngồi.
  • Kiểm tra cẩn thận trọng lượng hành lý, hành lý xách tay được phép mang theo và hành lý ký gửi.
  • Đặt trước xe đưa đón sân bay, loại phương tiện giao thông này giúp tiết kiệm thời gian tìm xe và là lựa chọn an toàn cho gia đình để phòng trừ taxi lừa đảo. Bạn có thể đặt xe với khách sạn hoặc công ty du lịch đáng tin cậy.

Tàu hỏa – Phương tiện giao thông tốt nhất để ngắm cảnh


Mạng lưới đường sắt của Việt Nam mở rộng đến hầu hết các điểm đến mà du khách lần đầu quan tâm và nó an toàn, thoải mái, không quá đắt đỏ và cho phép bạn ngắm nhìn vùng nông thôn với tốc độ nhàn nhã.

Các tuyến tàu hỏa phổ biến của Việt Nam

Hệ thống phương tiện giao thông này phục vụ một vùng rộng lớn của đất nước – chỉ còn lại Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Tàu hỏa – Phương tiện giao thông ngắm cảnh
  • Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh

Tàu cao tốc Thống Nhất thuộc tuyến đường Bắc – Nam. Trên tuyến có hơn 100 nhà ga thuộc các điểm du lịch nổi tiếng: Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Đông Hà (Quảng Trị), Huế, Đà Nẵng (gần Hội An), Quảng Ngãi, Diêu Trì (gần Quy Nhơn), Nha Trang, Tháp Chàm, Mương Mán (gần Mũi Né, Phan Thiết) và TP.Hồ Chí Minh. Với phương tiện giao thông này, bạn sẽ có nhiều cơ hội tuyệt vời để chiêm ngưỡng và tham quan nhiều địa điểm đẹp trên đường đi.

  • Hà Nội – Lào Cai (Sapa)

Từ ga Lào Cai, bạn có thể đi ô tô đến Sapa – một trong những điểm đến đẹp nhất ở Việt Nam. Hiện Việt Nam có tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. Tuy nhiên, đi tàu an toàn và thoải mái hơn. Khi sử dụng phương tiện giao thông này, bạn có thể di chuyển từ Hà Nội lúc 21h và đến Lào Cai khoảng 5h sáng. Một giấc ngủ ngon trên tàu sẽ giúp bạn nạp đủ sức khỏe cho chuyến phượt Sapa. Một số thương hiệu phổ biến cho người nước ngoài là Victoria, Sapaly, Livitrans, King Express và Orient Express.

Các hạng ghế tàu hỏa

  • Ghế cứng: Đây là chỗ ngồi trên ghế gỗ, 1 ghế ngồi được 2 người. Đây là hạng rẻ nhất. Nếu bạn chọn quãng đường ngắn và muốn tiết kiệm chi phí tối đa, ghế cứng là lựa chọn tốt nhất trên phương tiện giao thông này.
  • Ghế mềm: Đây là dạng chỗ ngồi cá nhân thoải mái hơn so với ghế cứng cho các chuyến đi trong ngày như du lịch Sapa. Thực tế là bạn không thể có một đêm ngon giấc khi ngồi, thậm chí gác chân lên cũng không dễ dàng chút nào.
  • Giường cứng: Một lựa chọn tốt hơn trên phương tiện giao thông này, phù hợp với túi tiền và có thể ngả lưng xuống một tấm nệm mỏng. Có 6 giường trong một cabin, và giá vé tùy thuộc vào tầng bạn chọn: Tầng dưới cùng có giá đắt nhất, sau đó đến tầng giữa và tầng trên cùng có giá thấp nhất.
  • Giường mềm: Đây là hạng ghế thoải mái nhất cho du khách. Chỉ có 4-6 giường trong 1 cabin, hoặc 2 giường ngay cả khi bạn có yêu cầu đặc biệt với chi phí bổ sung. Tất cả các bến đều có cùng mức giá.

Mẹo du lịch Việt Nam bằng tàu hỏa

  • Không bao giờ rời khỏi cabin trong khi bạn vẫn để những vật dụng quan trọng ở đó. Hãy mang theo tất cả những vật có giá trị và đừng để người khác biết bạn có những gì. Nạn trộm cắp hay móc túi trên tàu hỏa hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Đóng cửa cabin (nếu có) trong khi ngủ.
  • Không đặt đồ có giá trị cạnh cửa sổ khi tàu dừng. Ai đó có thể tiếp cận và lấy đi tài sản của bạn. Cho đến khi bạn phát hiện, người đó đã đi rất xa rồi.
  • Buộc các túi lại với nhau.
  • Không uống đồ uống có cồn để tránh mất kiểm soát, mất tập trung

Xe buýt – Phương tiện giao thông kinh tế nhất


Tại Việt Nam, xe buýt có vô vàn lựa chọn và luôn là phương tiện giao thông tiết kiệm cho chuyến đi du lịch của bạn. Hệ thống xe buýt kết nối với tất cả các tỉnh thành Việt Nam. Xe buýt khởi hành hàng ngày và có một hoặc nhiều chuyến trong ngày. Tùy theo yêu cầu, bạn có thể lựa chọn giữa xe buýt địa phương và xe du lịch.

Xe buýt công cộng 

Xe buýt địa phương là phương tiện giao thông Việt Nam cơ bản nhất và bạn sẽ không bao giờ phàn nàn về giá vé vì nó quá rẻ. Đối với những chuyến đi ngắn, xe buýt thường là loại ngồi, trong khi hành trình dài cần tới xe giường nằm.

Ngoài ra, xe buýt công cộng được trang bị điều hòa nhưng có thể không hoạt động tốt. Trong một số trường hợp, họ sẽ mở cửa sổ xe buýt để lấy gió tự nhiên. Bên cạnh đó, xe buýt công cộng thường chật kín người vào cuối tuần hoặc ngày lễ, và bạn có thể phải đi cùng 50 người trên xe buýt 29 chỗ. Hơn nữa, tài xế xe buýt hầu như không nói được tiếng Anh, bạn nên chuẩn bị Google dịch nếu muốn nói chuyện với họ

Xe buýt – Phương tiện giao thông kinh tế nhất

Xe buýt du lịch 

Xe buýt du lịch là phương tiện giao thông tốt hơn nhiều cho bạn. Cơ sở vật chất trên xe du lịch luôn ở trong tình trạng tốt nhất và đủ sạch sẽ. Chỗ ngồi thoải mái với số người trên xe luôn ít hơn số ghế.

Một số công ty du lịch cung cấp vé xe open bus, có nghĩa bạn phải trả tiền cho toàn bộ chuyến xe buýt, chẳng hạn như từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó xe sẽ dừng trên đường đến điểm đỗ (ví dụ Huế, Đà Nẵng), bạn xuống xe và bắt đầu hành trình khám phá của mình. Sau khi thông báo với hãng xe về ngày đi và trở lại xe, bạn có thể tiếp tục hành trình đến điểm dừng tiếp theo. Theo cách này, bạn có thể chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi của mình để kịp chuyến. Bên cạnh đó, loại phương tiện giao thông công cộng này có hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Anh, người giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những chiếc xe buýt du lịch sang trọng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong chuyến đi của mình. Loại phương tiện giao thông này đắt hơn nhưng đáng đồng tiền bát gạo do không quá đông đúc, ghế/giường rất mềm, tài xế được đào tạo rất bài bản. 

Mẹo du lịch Việt Nam bằng xe buýt

  • Đặt vé trước để đề phòng hết vé.
  • Không nên mang quá nhiều hành lý vì việc phải di chuyển nhiều hành lý to sẽ khiến bạn mệt mỏi và bực bội.
  • Kiểm tra kỹ trước khi rời đi để tránh trường hợp quên mất đồ đạc.
  • Ra bến xe trước giờ khởi hành khoảng 15 phút đề phòng lỡ xe. Sử dụng Google dịch nếu tài xế không thể nói tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của bạn.
  • Đặt một chuyến xe buýt qua đêm giúp bạn tiết kiệm thời gian trong ngày và đỡ mệt hơn khi ngủ trong lúc xe buýt đang chạy.
  • Giữ tiền của bạn ở nơi an toàn và nhớ đừng mang theo quá nhiều tiền. Thẻ tín dụng của bạn đã sẵn sàng tính phí tại Việt Nam.

Ô tô – Phương tiện giao thông thoải mái nhất


Nếu bạn không ngại chi tiền cho sự thoải mái và có một nhóm bạn, hãy chọn ô tô. Với phương tiện giao thông này, bạn có thể tự do tận hưởng, lựa chọn thời gian và địa điểm dừng lại. Dịch vụ thuê xe thường bao gồm cả tài xế nên bạn không phải lo làm sao để lái xe ô tô tại Việt Nam.

Nếu muốn lái xe một mình, bạn cần có IDP (Giấy phép lái xe quốc tế), bảo hiểm địa phương, và tài xế chính phải ngồi cạnh bạn trong trường hợp khẩn cấp vì luật đường bộ ở Việt Nam khác với các quốc gia khác. Nó thường có giá từ 85 USD/ngày đối với xe 4 chỗ. Giá biến động tùy theo các thương hiệu và chỗ ngồi.

Ô tô – Phương tiện giao thông thoải mái nhất

Mẹo du lịch Việt Nam bằng ô tô

  • Hãy để tài xế lái xe nếu bạn chưa tự tin lái xe tại Việt Nam.
  • Hãy cố gắng đặt xe từ công ty đáng tin cậy để có được một tài xế chuyên nghiệp và đảm bảo tình trạng xe tốt nhất.
  • Đừng mang theo nhiều tiền, máy ATM luôn có sẵn trên đường đi.
  • Hỏi người dân địa phương về điểm nghỉ chân phù hợp và cửa hàng đồ ăn. Hãy giao tiếp với người lái xe bằng nụ cười trên môi và hỏi đáp ân cần để anh ấy phục vụ bạn hết mình. 
  • Không ném rác qua cửa sổ để tránh trúng phải người đi xe máy hoặc người ngồi trên xe. Và cũng không bao giờ được vứt rác ngay tại chỗ ngồi. 

Xe máy – Phương tiện giao thông phiêu lưu nhất


Nhiều người say xe luôn chọn xe máy Việt Nam để đi lại. Có nhiều mẫu xe máy khác nhau và bạn có thoải mái lựa chọn. Giống như thuê xe ô tô, bạn có thể tự do đi lại theo ý thích. Đừng ngại đi xa hơn và dừng lại ở những nơi xe không vào được.

Bên cạnh đó, xe máy dễ điều khiển hơn và bạn sẽ làm quen với các quy tắc đường bộ ở Việt Nam nhanh hơn nhiều bằng phương tiện giao thông này. Bạn cũng cần chuẩn bị IDP và bảo hiểm khi đi xe máy ở Việt Nam. Hãy chuẩn bị thật tốt nếu bạn không muốn nói lời “xin chào” với cảnh sát.

xe máy

Du lịch dọc Việt Nam thật tuyệt vời và bạn có thể làm điều đó với phương tiện giao thông này. Hơn nữa, đừng lo nếu bạn không quay lại sớm, bạn có thể gửi xe máy tại các bãi gửi xe trên đường đi. 

Thêm vào đó, chủ xe có thể yêu cầu bạn đặt cọc hộ chiếu thay vì tiền cọc. Bạn có thể gửi một số tiền nếu muốn đi thẳng và không quay lại.

Loại xe máyGiá thuê theo ngày (24h)Giá bán
Xe số80.000 VND (khoảng 3,4 USD)Từ 500.0000 VNĐ (khoảng 215 USD)
Xe ga120.000 VND (khoảng 5 USD)Từ 550.0000 VNĐ (khoảng 236 USD)

Luật giao thông và mẹo hữu ích khi đi xe máy

  • Đội mũ bảo hiểm là điều bắt buộc ở Việt Nam.
  • Dừng lại trước đèn giao thông màu đỏ và đặt tín hiệu trước khi rẽ.
  • Đi tiếp nếu được cảnh sát yêu chỉ dẫn (họ dùng gậy cảnh sát để hướng dẫn), ngay cả khi đèn giao thông vẫn đỏ.
  • Chú ý biển báo phân làn xe máy và ô tô. Đừng hoảng sợ vào giờ cao điểm, cứ đi theo người dân địa phương và đi chậm.
  • Không sử dụng điện thoại khi lái xe để phòng trừ trường hợp bị cướp hoặc cảnh sát phạt.
  • Dừng lại khi trời mưa do đường lúc đó rất trơn.
  • Mua một chiếc xe máy và sau đó bán lại khi kết thúc chuyến đi, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền cho chuyến tiếp theo.

Gợi ý xem thêm:

Sân bay Việt Nam: Hướng dẫn đặt vé máy bay & nối chuyến
7 loại phương tiện đi lại ở Việt Nam thuận tiện nhất
Hướng dẫn thuê xe máy du lịch tại Việt Nam
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here