Top 10 ngôi chùa Việt Nam đẹp nhất 

Việt Nam là nơi quy tụ của nhiều ngôi chùa đẹp và linh thiêng. Nếu bạn muốn cầu an hay tìm chốn thanh tịnh, đừng bỏ qua những ngôi chùa Việt Nam đẹp nhất sau.

Chùa Trấn Quốc, Hà Nội

Được coi là một trong những ngôi chùa Việt Nam đẹp nhất, chùa Trấn Quốc, với 1500 năm lịch sử là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng dưới thời vua Lý Nam Đế (541 – 547) bên bờ sông Hồng. Khi hoàn thành, chùa có tên là chùa Khai Quốc. Sau nhiều lần đổi tên và di dời, đến cuối thế kỷ 17, chùa được vua Trần Hy Tông đặt tên là Trấn Quốc và tọa lạc trên hòn đảo duy nhất nằm ở phía đông Hồ Tây, thuộc quận Tây Hồ ngày nay.

Nét độc đáo đầu tiên của chùa Trấn Quốc chính là cổng vào chùa. Có một con đường cong mềm mại dẫn đến chùa. Đi qua cổng chùa, du khách chỉ cần đi theo con đường lát gạch đỏ duy nhất là đến được kiến ​​trúc bên trong, bao gồm chính điện ở giữa.

Hành lang tiếp tục được nối dài bởi hương án và thượng điện, phía sau là lầu chuông. Điểm nổi bật của chùa Trấn Quốc là khu tháp mộ độc đáo phía sau chùa với nhiều ngôi tháp cổ được xây dựng từ thế kỷ 18. Trong đó, nổi bật nhất chính là tòa tháp hình hoa sen 11 tầng cao 15m, được xây dựng vào năm 1998. Mỗi tầng tháp có 6 ô cửa. Trong mỗi ô đều có tượng Phật A Di Đà bằng đá quý. Trên đỉnh tháp có tượng đá Cửu Phẩm Liên Hoa.

chùa Trấn Quốc - chùa Việt Nam đẹp
Địa điểm: Thanh Niên, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội
Giờ mở cửa: 8:00 sáng – 4:00 chiều

Chùa Cao Đài, Tây Ninh

Chùa Cao Đài hoàn thành xây dựng  vào năm 1955. Niềm tin của những người theo Đạo Cao Đài là tất cả các tôn giáo đều giống nhau, đều hướng tới lòng khoan dung trên khắp thế giới. Đức Phật, Muhammad, Khổng Tử, Chúa Giê-su, Jeanne d’Arc và Julius Cesar đều được thờ tại ngôi chùa Việt Nam này.

Xem người theo Đạo Cao Đài cầu nguyện là một trong những hoạt động chính khi đến thăm chùa. Họ phải mặc áo choàng dài màu trắng đối với tín đồ giáo dân, hoặc mặc màu vàng, xanh lam hoặc đỏ đối với linh mục. Khi lễ bái, phụ nữ ngồi bên trái, nam giới ngồi bên phải và tất cả các tín đồ ngồi trật tự thành hàng. Công trình này là sự kết hợp của thiết kế phương Đông, Tân Gothic và Baroque. Toàn bộ không gian được trang trí lộng lẫy bao gồm rắn hổ mang bảy đầu, cột rồng quấn và trần nhà màu xanh da trời.

Chùa Cao Đài - chùa Việt Nam đẹp
Vị trí: Thị trấn Hòa Thành, Huyện Hòa Thành, Tây Ninh.
Giờ mở cửa: 7:00 sáng – 6:00 tối

Chùa Bái Đính, Ninh Bình

Điều giúp chùa Bái Đính trở thành một trong những ngôi chùa Việt Nam đẹp nhất là có rất nhiều kỷ lục như tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, chuông đồng lớn nhất Đông Nam Á… Trải qua gần 1.000 năm, chùa vẫn tồn tại ở đó như một minh chứng cho sức sống bền bỉ của đạo Phật trong đời sống người Việt. Chùa Bái Đính cổ cũng là một trong những di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia ở vùng đất Cố đô, có giá trị tâm linh và danh lam thắng cảnh quan trọng.

Kiến trúc chùa Bái Đính đặc trưng với hình khối lớn, mang đậm dấu ấn phương Đông. Ngôi chùa Việt Nam này được làm từ nhiều vật liệu địa phương như đá xanh Ninh Bình, gỗ Tứ Thiết, ngói tráng men Bát Tràng… Điểm tham quan chính của chùa Bái Đính là cổng Tam Quan, gác chuông, các điện Quan Âm, Pháp Chủ và Tam Thế. Để đến điểm tham quan, bạn phải trải qua một chặng đường khá dài, chủ yếu là cầu thang bộ. Đây là cách thể hiện lòng kiên nhẫn và mong muốn được đặt chân đến cõi tịnh độ của con người.

Chùa Bái Đính - chùa Việt Nam đẹp
Vị trí: Xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình
Giờ mở cửa: 7:00 sáng – 6:00 tối

Chùa Thiên Mụ, Huế

Một trong những ngôi chùa Việt Nam đẹp nhất là chùa Thiên Mụ, được xây dựng vào năm 1601 dưới thời vua Nguyễn Hoàng. Dù trải qua bao biến cố lịch sử, nhưng cho đến nay Thiên Mụ vẫn xứng danh ngôi chùa cổ nhất đất kinh đô với vẻ đẹp giữ nguyên từ thuở ban sơ.

Biểu tượng gắn liền với hình ảnh chùa Thiên Mụ là Phước Duyên. Đây là tòa tháp cao 21m gồm 7 tầng, được xây dựng ở phía trước ngôi đền. Mỗi tầng đều có tượng Phật. Bên trong có một cầu thang xoắn ốc dẫn lên tầng cao nhất, nơi đặt tượng Phật bằng vàng.

Ngoài tháp Phước Nguyên, ngôi chùa Việt Nam này còn có các công trình kiến ​​trúc như điện Đại Hùng, điện Địa Tạng, điện Quan Thế Âm, cổng tam quan, mộ tháp… cùng bia đá, chuông đồng. Bên cạnh đó, chùa lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử và nghệ thuật. Những bức tượng Hộ Pháp, tượng Thập Vương, tượng Phật Di Lặc. tượng Tam Thế Phật hay những phòng trưng bày, câu đối ở đây đều ghi dấu những giai đoạn vàng son của chùa Thiên Mụ. Nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, chùa Thiên Mụ với lối kiến ​​trúc cổ kính đã góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên thêm hữu tình, trang nghiêm và linh thiêng.

Chùa Thiên Mụ - chùa Việt Nam đẹp
Vị trí: Xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
Giờ mở cửa: 8:00 sáng – 6:00 tối

Chùa Ngọc Hoàng, TP. Hồ Chí Minh

Ngôi chùa Việt Nam này vốn là điện thờ Ngọc Hoàng do một người tên Lưu Minh (người Quảng Đông, Trung Quốc) xây dựng vào đầu thế kỷ 20 theo lối kiến ​​trúc Trung Hoa. Năm 1984, chùa Ngọc Hoàng được đổi tên thành Phước Hải. Tuy nhiên, mọi người vẫn quen gọi là Ngọc Hoàng.

Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa cổ được làm theo kiểu chùa người Hoa với họa tiết trang trí đẹp mắt. Chùa xây bằng gạch, mái lợp ngói âm dương, trang trí viền mái, các góc đắp tượng gốm nhiều màu. Bên trong chùa có ba cung điện, Trong đó chính điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, Huyền Thiên Bắc Đế cùng các thiên binh, tướng quân.

Chùa Ngọc Hoàng - chùa Việt Nam đẹp
Địa điểm: 73 Mai Thị Lựu, Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 7:00 sáng – 6:00 tối

Chùa Hương, Hà Nội

Ngôi chùa Việt Nam này được xây dựng với quy mô lớn vào khoảng cuối thế kỷ XVII, sau đó bị phá hủy trong kháng chiến chống Pháp năm 1947. Vào năm 1988, chùa được Hòa thượng Thích Viên Thành cho khởi công xây dựng lại. Chùa Hương không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được mệnh danh là một trong những ngôi chùa đẹp nhất Nam Á. 

Chùa Hương – Hà Nội là điểm du lịch hấp dẫn du khách thập phương. Đền Trình, chùa Hương Tích, đền cửa Vòng, chùa Giải Oan, động Tiên Sơn thuộc quần thể chùa Hương, là những địa điểm tham quan không thể bỏ qua. Bên cạnh đó, lễ hội chùa Hương đầu xuân mang những giá trị tâm linh đặc sắc trong văn hóa người Việt. Mùng 6 tháng Giêng là ngày khai hội. Lễ hội thường kéo dài đến hạ tuần tháng 3 âm lịch. Vào dịp lễ hội, hàng triệu phật tử và du khách thập phương 4 tỉnh sẽ nô nức trẩy hội chùa Hương.

Chùa Hương - chùa Việt Nam đẹp
Vị trí: Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội  
Giờ mở cửa: 8:00 sáng – 4:00 chiều

Chùa Giác Lâm, TP. Hồ Chí Minh

Ngôi chùa Việt Nam này do cư sĩ Lý Thụy Long xây dựng vào mùa xuân năm 1744, thời chúa Nguyễn Phúc Khoát. Ban đầu, chùa có tên là Sơn Căn (sơn là, căn là gò cạn), sau gọi là Cẩm Sơn vì chùa tọa lạc trên gò Cẩm Sơn.

Chùa Giác Lâm hiện nay có kiến ​​trúc hình chữ Tam gồm ba dãy nhà nối nhau: chánh điện, giảng đường và bái đường (còn gọi là nhà Ông Giám). Chánh điện Giác Lâm với kiểu dáng truyền thống của một ngôi đình truyền thống dân gian hai chái, bốn cột chính hoặc tứ trụ. Bên trong dinh khá rộng và sâu và có 56 cây cột lớn được chạm khắc công phu.

Chùa Giác Lâm - chùa Việt Nam đẹp
Địa điểm: 565 Lạc Long Quân, Phường 10, Tân Bình, Hồ Chí Minh  
Giờ mở cửa: 8:00 sáng – 4:00 chiều

Chùa Một Cột, Hà Nội

Chùa Một Cột là điểm tham quan không thể bỏ qua của mọi du khách. Theo lịch sử Việt Nam, đây là một trong những ngôi chùa Việt Nam đẹp nhất , được vua Lý Thái Tông cho xây dựng vào mùa đông năm 1049.

Chùa Một Cột có kiến trúc độc đáo “có một không hai”. Hình dáng chùa như một bông sen nở trên mặt nước – loài hoa tượng trưng cho sự thuần khiết và cao quý của đạo Phật. Vì vậy, mọi người vẫn quen gọi là Liên Hoa Đài. Toàn bộ không gian chùa tọa lạc trên cột đá dưới hồ Linh Chiểu. Trụ gồm 2 khối đá nhưng được gắn kết khéo léo tạo nên kiến ​​trúc độc đáo cho ngôi chùa. Chùa được làm bằng nhiều loại gỗ quý. Thiết kế mái ngói được uốn cong khéo léo với những đường nét hoa văn vô cùng tinh xảo. Điểm tô ở đó là chi tiết rồng, biểu tượng của uy quyền thần thánh, mang đậm giá trị nhân văn và thể hiện khát vọng cùng trí tuệ của con người.

Để lên đến chùa, bạn sẽ phải bước qua 13 bậc thang nhỏ làm bằng gạch. Trên cầu thang đặt những tấm bia đá giới thiệu sơ lược về lịch sử của chùa.

Bên trong chùa có tượng Phật Bà Quan Âm trang trí tinh xảo. Thiết kế tượng Phật mô phỏng theo giấc mơ của vua Lý Thái Tông, hình ảnh Phật bà Quan Âm ngồi trên đài sen tỏa sáng. Xung quanh chùa là hồ Linh Chiểu được bao bọc bởi những bức tường gạch thấp.

Ngoài những nét kiến ​​trúc độc đáo, chùa Một Cột còn là đỉnh cao của triết học phương Đông. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng không gian chùa là sự kết hợp hài hòa của triết lý âm dương. Chùa được xây dựng theo hình vuông, tượng trưng cho khía cạnh âm. Trong khi đó, cột chống đỡ ngôi đền là một vòng tròn biểu tượng cho khía cạnh dương. Đó chính là sự giao hòa của trời – đất, sinh – tử, âm – dương.

chùa Một Cột  - chùa Việt Nam đẹp
Địa điểm: Chùa Một Cột, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Giờ mở cửa: 7:00 sáng – 6:00 tối

Chùa Keo, tỉnh Thái Bình

Theo tìm hiểu của Ban quản lý di tích tỉnh Thái Bình, ngôi chùa Việt Nam này có nguồn gốc xa xưa từ chùa Nghiêm Quang Tự. Nơi đây được xây dựng trên đất làng Keo vào năm 1061 đời vua Lý Thánh Tông. Trải qua gần 400 năm tồn tại, qua nhiều lần tôn tạo, chùa vẫn giữ được nét kiến ​​trúc cổ kính độc đáo của ngôi chùa Việt Nam. Hàng năm, lễ hội Đền Keo được tổ chức vào ngày 4 tháng Giêng.

Các công trình kiến ​​trúc chính của quần thể chùa gồm tam ngoại quan, tam quan nội, khu chùa Phật, chùa Ông Hộ, tòa ống muống, tòa tam bảo, đền Thánh và tòa Giá roi, hai dãy hành lang phía Đông và phía Tây, cuối cùng là gác chuông. Công trình kiến ​​trúc nổi tiếng của chùa Keo là gác chuông, một tác phẩm nghệ thuật bằng gỗ độc đáo, tiêu biểu cho nền kiến ​​trúc cổ Việt Nam thời Lê. Tháp được xây dựng trên nền gạch vuông cao 11m, 3 tầng, được liên kết với nhau bởi những ngọn núi.

Chùa Keo - chùa Việt Nam đẹp
Vị trí: Xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Việt Nam
Giờ mở cửa: 8:00 sáng – 4:00 chiều 

Chùa Linh Ứng, Đà Nẵng

Chùa Linh Ứng được xây dựng từ tháng 07/2014 với diện tích lên đến 20 ha. Ngôi chùa Việt Nam này nằm ở độ cao 693m so với mặt nước biển. Chùa nằm giữa núi Sơn Trà, có hình dáng giống như một con rùa. Từ vị trí này, bạn có thể dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của làn nước biển trong xanh và tận hưởng gió biển trong lành. Linh Ứng Tự là một quần thể gồm nhiều công trình gồm nhà tổ, thiền viện, thư viện, chánh điện, giảng đường.

Chùa Linh Ứng được xây dựng theo phong cách hiện đại kết hợp với nét truyền thống vốn có của các ngôi chùa Việt Nam. Phần chính điện có mái ngói cong, những cột trụ vững chắc được chạm khắc hình rộng bao quanh. Cả một quần thể công trình được xây dựng với quy mô hoành tráng trong khuôn viên chùa.

Chùa Linh Ứng - chùa Việt Nam đẹp
Vị trí:  Bãi biển trên bán đảo Sơn Trà, quận Sơn Trà, Đà Nẵng
Giờ mở cửa: 8:00 sáng – 4:00 chiều

Gợi ý xem thêm:

Gợi ý những địa điểm cho chuyến du lịch chùa đầu năm (Phần 1)
12 ngôi đền chùa cầu duyên linh thiêng bậc nhất ở Việt Nam
Kinh nghiệm đi chùa Địa Tạng Phi Lai Tự Hà Nam từ A-Z
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here