Lễ Giáng sinh ở Việt Nam có gì hấp dẫn?

Không khí lễ Giáng sinh ở Việt Nam có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu những điều thú vị về Giáng sinh trên đất nước này để có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

Lịch sử và ý nghĩa của Lễ Giáng sinh ở Việt Nam


Với tư cách là quê hương của hơn 7 triệu người theo đạo Thiên chúa, số dân theo đạo Thiên chúa đứng thứ 5 châu Á, không khí Giáng sinh ở Việt Nam chắc chắn đầy nhộn nhịp và thú vị. 

Các nhà truyền giáo từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp lần đầu tiên du nhập đạo Thiên Chúa đến Việt Nam vào thế kỷ 16. Trái ngược với các quốc gia có thái độ thờ ơ và thù địch hơn như Nhật Bản và Trung Quốc, các nhà truyền giáo Thiên chúa ban đầu đã gây ấn tượng với tộc Trịnh cầm quyền, và được phép xây dựng các cơ sở truyền giáo ở Hà Nội, Hội An và Đà Nẵng.

Sau đó, nhà Trịnh đã nhận ra mối đe dọa với quyền lực, đặt ra lệnh cấm tôn giáo này, nhưng Đạo Thiên Chúa vẫn được tuyên truyền bí mật. Dùng cuộc đàn áp người Công giáo như một chiêu bài can thiệp, Pháp xâm lược Việt Nam và biến nó trở thành thuộc địa sau một cuộc đấu tranh kéo dài 8 năm. Đây là điều kiện thuận lợi giúp dân Công giáo phát triển mạnh mẽ đến mức trở thành tầng lớp học thức của Việt Nam, với cuộc sống chất lượng hơn những người Việt Nam không theo Công giáo.

Lễ Giáng sinh ở Việt Nam

Khi cộng sản lên nắm quyền vào năm 1975, lập trường vô thần của họ ban đầu trái ngược với đức tin Công giáo. Nhưng kể từ khi bắt đầu cải cách kinh tế Đổi mới và áp dụng các thành tựu phương Tây vào cuối những năm 1980, các biện pháp kiểm soát của chính phủ đối với quyền tự do tôn giáo dân được nới lỏng, và việc thờ phụng, thực hành đức tin Công giáo phần nào được cho phép.

Lễ Giáng sinh ở Việt Nam ngày nay


Ngày nay, ước tính có khoảng 7-10% trong số 97 triệu dân Việt Nam theo đạo Thiên chúa hoặc Công giáo. Không giống như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên hay Lào, Việt Nam hiện duy trì quan hệ bán chính thức với Vatican. Hiện tại, Tòa thánh có Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam, và đang có những kế hoạch thiết lập quan hệ ngoại giao chặt chẽ hơn giữa Vatican với Việt Nam.

Sau Tết nguyên đán, Tết Trung thu và lễ Phật Đản, Giáng sinh là một trong những lễ hội quan trọng nhất ở Việt Nam – nếu không phải vì ý nghĩa tôn giáo, thì vì sức hút như một sự kiện thương mại, vui nhộn và đầy màu sắc để mọi người cùng thưởng thức.

Việt Nam đón Giáng sinh như thế nào?


Thực tế, lễ Giáng sinh ở Việt Nam không phải là ngày lễ chính thức do nó chỉ hoạt động như một ngày khác. Mọi người đi làm và các doanh nghiệp mở cửa như thường lệ, nhưng những trang trí cầu kỳ cùng bài hát mừng Giáng sinh lại kể mở ra một câu chuyện khác. 

Đối với nhiều người Việt Nam, Giáng sinh có thể là khoảng thời gian thư giãn, vui chơi, hơn là một ngày lễ tôn giáo. Nhiều người dân địa phương, đặc biệt là giới trẻ thích chụp ảnh kỷ niệm Giáng sinh và mua sắm.

Truyền thống Giáng sinh ở Việt Nam


Thánh lễ nửa đêm vào đêm Giáng sinh

Đêm Giáng sinh ở Việt Nam là khoảng thời gian chính của lễ hội. Các buổi thánh lễ lúc nửa đêm Giáng sinh diễn ra phổ biến ở khắp các giáo xứ Công giáo, và có cả người theo đạo cùng người không theo đạo Thiên chúa tham dự.

Nếu điều đó gây ngạc nhiên, bạn chỉ cần xem xét mối quan hệ của người Việt với karaoke. Bạn chắc chắn sẽ không bị sốc khi thấy một người dân bản địa nhớ bao nhiêu bài hát mừng Giáng sinh. Cùng với các lễ kỷ niệm và bài hát mừng náo nhiệt, bạn cũng có thể thấy trẻ em từ các gia đình Cơ đốc giáo và Công giáo đang diễn lại vở kịch Chúa giáng sinh.

Đêm Giáng sinh ở Việt Nam

Trang trí Giáng sinh

Cây thông Noel và đồ trang trí bao phủ các trung tâm mua sắm cùng cửa hàng bách hóa ở trung tâm thành phố, mang đến cho bạn chút hương vị của mùa Giáng sinh khó có thể bỏ lỡ. Người Việt thường tụ tập ở các khu vực công cộng nổi tiếng, chẳng hạn như Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh, nơi cả con phố được trang trí bằng đủ thứ từ dây kim tuyến đến hoa giấy.

Giống như ở thế giới phương Tây, nhiều cộng đồng tôn giáo cũng trang trí cây thông Noel của riêng họ với ông già Noel, chuông, đèn cùng các đồ trang trí khác. Nhiều nhà thờ và nhà ở Công giáo cũng trưng bày cũi nơi Chúa giáng sinh, hoàn thiện với các bức tượng có kích thước bằng người thật của Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse, Chúa Giêsu Hài đồng và ba vị vua thông thái.

Thật khó để cưỡng lại việc hóa trang thành ông già Noel – hoặc bất kỳ yêu tinh và tuần lộc vui vẻ nào của ông ấy – và điều tương tự cũng xảy ra ở Việt Nam. Tại bất kỳ sự kiện lớn hoặc bữa tiệc lớn nào trong khoảng thời gian này, bạn nhất định sẽ nhìn thấy trang phục của ông già Noel. Người Việt Nam hóa trang thành ông già Noel cũng xuất hiện ở các trung tâm mua sắm hoặc tại các trại trẻ mồ côi, tổ chức từ thiện để mang lại tinh thần yuletide cùng quà Giáng sinh cho trẻ em. Vì vậy, hãy làm quen với ông già Noel Việt Nam trên chiếc xe trượt tuyết (xe máy) của ông ấy – bạn sẽ thấy rất nhiều ông ấy xung quanh.

Truyền thống cho trẻ em

Trẻ em là đối tượng cảm nhận được sự kỳ diệu của Giáng sinh ở Việt Nam rõ ràng nhất. Giống như truyền thống treo tất ở phương Tây, trẻ em Việt Nam để giày ngoài nhà vào đêm trước Giáng sinh và mong đợi những đôi giày được nhồi đầy những món quà từ chiếc bao căng phồng của ông già Noel.

Khi nhìn thấy một cây thông, ông già Noel cũng sẽ đặt những món quà Giáng sinh bên dưới – thường là đồ chơi và đồ ngọt. Trong những năm gần đây, việc trẻ em mặc trang phục ông già Noel mini và làm thiệp Giáng sinh cho gia đình, bạn bè cũng dần trở nên phổ biến .

Đồ ăn vào dịp lễ Giáng sinh

Giống như tất cả các lễ hội lớn ở Việt Nam, ẩm thực đóng một vai trò lớn. Thông thường, sau thánh lễ nửa đêm, người theo đạo Thiên Chúa sẽ trở về nhà để thưởng thức bữa ăn Giáng sinh. Mặc dù thay đổi theo từng gia đình, bữa tối Giáng sinh ở Việt Nam thường có súp gà hoặc gà tây, cùng với các loại thực phẩm địa phương như bánh bao, bánh xèo…

Một món quà phổ biến trong các gia đình theo đạo Thiên chúa là bûche de noël, một chiếc bánh socola hình khúc gỗ, đôi khi được ăn cùng với bánh pudding Giáng sinh. Cũng như thực phẩm, các ngôi nhà theo đạo thiên chúa cũng theo đuổi tinh thần yuletide của Giáng sinh, thường phát thiệp và quà tặng cho bạn bè cùng gia đình.

Đồ ăn Giáng sinh ở Việt Nam

Quà tặng và biểu tượng Giáng sinh

Theo truyền thống, chỉ những người theo đạo Thiên Chúa mới quan sát việc tặng quà. Tuy nhiên điều này đã trở nên phổ biến hơn trong 15 năm qua. Cũng như chiếc bao căng phồng của ông già Noel, những món quà đến từ bạn bè và gia đình. Chúng thường chỉ nhỏ và không phải điều bắt buộc, đó cũng là cơ hội để mọi người bày tỏ tình yêu cùng niềm hạnh phúc của mình.

Trà hoặc đồ ngọt địa phương sẽ có nhiều ưu đãi, thậm chí một thứ gì đó như trà sữa cũng là cử chỉ Giáng sinh tuyệt vời cho những người bạn. Dưới đây là một số ý tưởng khác dành cho bạn.

Ngoài quà tặng, cây thông và ông già Noel, Giáng sinh ở Việt Nam còn có nhiều biểu tượng khác, đặc biệt là đối với các cộng đồng tôn giáo. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi nhìn thấy vòng hoa, ngôi sao và cây tầm gửi hoặc nghe thấy tiếng chuông từ các nhà thờ trong lễ Giáng sinh. Và nếu bạn đang tham dự thánh lễ trong nhà thờ, Chúa Giê-su Christ và màu đỏ thực sự rất phổ biến.

Cùng với Black Friday, dịp Giáng sinh ở Việt Nam là một trong những thời điểm tốt nhất để mang về những khoản mua sắm hấp dẫn. Nhiều bách hóa và cửa hàng mở bán vào thời điểm này, vì vậy đừng ngại nhấn vào thẻ của bạn một vài lần. Nếu hiểu biết điều này, bạn thậm chí có thể nhận được quà Tết sớm hơn!

Đón Giáng sinh ở đâu tại Việt Nam?


Thành phố Hồ Chí Minh

Một trong những khu vực đón Giáng sinh ở Việt Nam nổi tiếng là xung quanh nhà thờ Đức Bà và trung tâm thương mại Diamond Plaza, cũng như các tuyến phố chính như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Duẩn… Hàng nghìn người Việt Nam đến đây để tận hưởng không khí lễ hội và chụp ảnh bên cạnh những đồ trang trí, ánh sáng. Đây cũng là một trong số những địa điểm đẹp nhất ở miền Nam Việt Nam.

Các khu vực đáng đến khác bao gồm Quận 8, nơi có đông người theo đạo Thiên Chúa, cũng như nhà thờ Tân Định và hồ Bán Nguyệt ở Quận 7 được trang trí đẹp mắt.

thương xá tax - Giáng Sinh ở Việt Nam

Hà Nội

Là địa điểm Công giáo lâu đời nhất ở Hà Nội, nhà thờ St Joseph hay nhà thờ Lớn có lẽ là một trong những nơi tốt nhất để trải nghiệm Giáng sinh ở Việt Nam. Cùng nhiệt độ lạnh giá của miền Bắc Việt Nam, đồ trang trí và cây thông Noel thậm chí còn khiến bạn cảm thấy như đang ở một thành phố châu Âu.

Nhiều thời điểm dịp Giáng sinh rơi vào cuối tuần, mang đến cho bạn cơ hội hoàn hảo để đi dạo trên những con phố không có xe cộ trong và xung quanh khu Phố Cổ và hồ Hoàn Kiếm. Để tham quan những con phố lung linh nhất, hãy đến phố Hàng Mã, nơi được thắp sáng với những đồ trang trí lễ hội Giáng sinh.

nhà thờ lớn Hà Nội - Giáng sinh ở Việt Nam

Đà Nẵng

Nếu nghĩ đến Giáng sinh trên những bãi biển hoang sơ của Đà Nẵng vẫn chưa đủ, thì hãy đến Bà Nà hills, nơi bạn có thể tận hưởng không khí mát mẻ hơn. Những chuyến đi đầy phấn khích và kiến ​​trúc Pháp tuyệt đẹp của khu nghỉ mát trên đồi này chắc chắn sẽ đưa bạn vào kỳ nghỉ lễ.

Ngoài ra, bạn có thể đến nhà thờ Đà Nẵng trên đường Trần Phú hoặc Vincom Center, nơi bạn có thể thưởng thức những ánh đèn và đồ trang trí Giáng sinh đẹp nhất thành phố.

Gợi ý xem thêm:

6 hoạt động du lịch mùa đông hấp dẫn không thể bỏ qua
18 khu nghỉ mát trượt tuyết lớn nhất và tốt nhất trên thế giới
Nằm lòng bí quyết cho chuyến đi ngắm tuyết Sapa hoàn hảo nhất
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here