19 đặc sản Indonesia hút khẩu vị mọi du khách

Indonesia sở hữu nền ẩm thực không thể cưỡng lại. Vì vậy, đừng quên thưởng thức các đặc sản Indonesia dưới đây để tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch của bạn. 

1. Satay

Đặc sản Indonesia này bao gồm nhiều loại thịt được nấu trên than, hun khói và nướng chín tới. Thịt dùng trong món ăn rất đa dạng, từ gà, cá, cừu, vịt, lợn đến thỏ. Thịt được tẩm ướp gia vị với loại nước tương đặc biệt trước khi hơ qua lửa. Thịt cần nướng một lúc trên than, sau đó phục vụ với nhiều loại nước chấm hấp dẫn như nước sốt đậu phộng cay hoặc phủ thêm nước tương và ớt. Đôi khi, satay được phục vụ cùng với bánh gạo hoặc dưa chuột tươi bên trên để tôn lên hương vị nướng khói của thịt. Món ăn này có nhiều biến thể khác nhau trên khắp Indonesia, nhưng cách chế biến ít nhiều đều giống nhau.

Satay - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Jal Sabang ở Kota Pusat và Sate Ragusa ở Gambir, Jakarta
Mức giá: 140406,50 IDR (10 USD)  

2. Gudeg

Gudeg là đặc sản Indonesia nổi tiếng được làm bằng tình yêu và tốn nhiều thời gian, công sức. Đó là món mít non nấu với nước cốt dừa, sả, gia vị địa phương và đường thốt nốt. Hương vị ngọt ngào của món ăn đến từ công thức truyền thống của Yogyakarta. Loại quả này được nấu trong một thời gian dài cho đến khi nó mềm hẳn và ngấm đều hương vị. Bạn có thể dùng đặc sản Indonesia này kèm với một phần cơm phong phú hoặc các loại thịt khác như thịt cừu, thịt gà, trứng, da bò chiên… Tất cả đã tạo nên một bữa ăn thịnh soạn đầy cuốn hút.

gudeg - đặc sản Indonesia
Địa điểm: Thanh Ăn ở đâu: Gudeg Yu Djum Wijilan 167 
Mức giá: 112325,20 IDR (8 USD)

3. Bakso

Một tô súp thịt viên với nhiều loại thịt gồm gà, bò, heo hay hỗn hợp ba loại là Bakso đều có. Chúng thường được làm từ thịt và bột sắn. Nó làm cho một món ăn mặn ngon. Nó được nhiều người Indonesia yêu thích vì nó tạo ra một bữa ăn nhanh chóng và tiện lợi. Những quả bóng được ném vào bát cơm hoặc mì trứng, sau đó đổ nước dùng đầy hương vị lên trên. Nó thường được phủ thêm hương vị của ớt sambal, hẹ tây chiên giòn, tỏi phi và nước tương.

Bakso
Ăn ở đâu: Kafe Betawi tại West Mall, Soto Madura và Bakso Akiaw ở Jakarta
Mức giá: 112325,20 IDR (8 USD)

4. Sốt sambal

Sambal không hẳn là món chính mà là một món ăn kèm. Bí quyết của mọi món ăn cay Indonesia là nước sốt Sambal hoặc tương ớt. Phần thịnh soạn này được cho vào quá trình nấu hoặc đựng trong bát riêng ở bữa ăn. Người ta thường thấy nó được đặt cùng các loại nước sốt khác ở bất kỳ nhà hàng nào. Phần chuẩn bị bao gồm rất nhiều ớt, mắm tôm lên men, đường, muối, hẹ tây và nghệ. Hỗn hợp được xay nhuyễn bằng chày với cối. Một số biến thể còn bổ sung thêm nhiều loại hương vị như xoài và nấm.

Sốt sambal - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Pedas Abis, Waroeng Spesial Sambal tại Solo, Surakarta
Mức giá: 28081,30 IDR (2 USD) cho gói 50g

5. Nasi Goreng

Đặc sản Indonesia Nasi Goreng, sự kết hợp cân bằng giữa hương vị mặn, cay và ngọt sẽ lôi cuốn trọn vẹn vị giá của bạn. Theo tiếng Indo, Nasi Goreng theo nghĩa đen là “cơm chiên”. Cơm trắng được hấp chín trong nước sốt đậu nành, sau đó chuẩn bị với ớt, tỏi, hành tây, cà chua với lượng lớn mắm tôm. Đạm thực vật và đạm động vật cũng được thêm vào khi nấu như thịt gà, thịt bò, thịt lợn, nấm, trứng, bắp cải, thịt cừu… Sự béo ngậy từ bữa ăn sẽ biến nó trở thành một món ăn thịnh soạn. Nasi Goreng không bao giờ có thể có hương vị thống nhất trên toàn quốc. Các hương vị và cách nấu ở mỗi nơi là khác nhau.

Nasi Goreng - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu:  Nasi Goreng Kambing Kebon Sirih, Jakarta
Mức giá: 56162,60 IDR (4 USD)

6. Bebek Goreng

Bebek Goreng là món vịt rán. Đặc sản Indonesia này cực kỳ giòn vì vịt thường được chiên giòn. Công thức này thường thêm vào lượng lớn đậu nành và dầu. Để giảm độ ngấy của vịt rán, người ta thường ăn kèm với sambal – loại tương ớt truyền thống, cơm và salad gồm rau tươi cùng một số loại rau sống như húng quế. Món ăn thoạt nghe có vẻ hơi mặn nhưng lại là một trong những món ăn được yêu thích nhất của người Indonesia.

Bebek Goreng
Ăn ở đâu: Bebek Goreng H. Slamet ở Jakarta và Bebek Bengil ở Bali
Mức giá: (IDR 29625,77) 2,11 USD mỗi món  

7. Pempek

Pempek là món bánh cá chiên giòn Tapioca được chế biến độc đáo. Bánh cá bao gồm cá xay nhuyễn và khoai mì. Hỗn hợp này được nấu chín hoàn hảo đến khi đạt được một kết cấu dai mềm. Cá thường được chiên giòn hoặc nướng tùy theo sở thích với nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau. Cùng với đó, đặc sản Indonesia này có thể dùng kèm với mì cùng nước sốt ngọt cay. Có nhiều biến thể cho món ăn, phổ biến nhất là Kapal Selam đặt một quả trứng ở giữa. Đó là một món ăn lành mạnh và thịnh soạn. Cách thưởng thức Pempek tốt nhất là chấm vào nước sốt cuko làm từ hỗn hợp giấm, đường và ớt.

Pempek - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Pempek Palembang & Otak – Otak 161, Jalan Boulevard Raya Blok ở Jakarta và Kebon Sirih ở Palembang  
Mức giá: IDR 98284,55 (7 USD) 

8. Siomay

Đặc sản Indonesia hấp dẫn này dành cho tất cả fan hâm mộ bánh bao. Siomay là một loại bánh bao hấp của người Indonesia với nhiều loại nhân bao gồm cá, đậu phụ, thịt gà, thịt lợn và nhiều hơn nữa. Nếu ăn từ cửa hàng địa phương, bạn cần hỏi trước loại nhân có sẵn và sau đó chọn cho phù hợp. Siomay ngon nhất khi ăn với tương ớt Sambal hoặc sốt đậu phộng cay ngọt. Vì vậy, nếu bạn là một người yêu thích bánh bao, việc ăn loại bánh bao Indonesia này là điều bắt buộc. Ngoài ra, bạn có thể tìm mua món thay thế Siomay hấp là Batagor chiên.

Siomay - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Khu phố Tàu của Jakarta- Glodok có những người bán món Siomay ngon, phục vụ món ăn nóng hổi từ chiếc xe đạp của họ. Bên cạnh đó, bạn có thể ghé thăm Siomay Pak Lili, Jl. Geger Kalong Girang, Bandung
Mức giá: 15585,12 IDR (1,11 USD) mỗi tấm (Ở Glodok)

9. Bò Rendang

Bò Rendang là một trong những đặc sản Indonesia phổ biến nhất trên toàn thế giới. Món ăn có nguồn gốc từ khu vực phía tây của Sumatra, thường được nấu bởi người Minangkabau. Đó là món cà ri bò ninh nhừ, với điểm khác biệt là nước thịt đậm đà và đặc sệt. Thời gian nấu mất khoảng một giờ hoặc lâu hơn. Thịt bò được nấu với nhiều nước cốt dừa, cơm dừa nạo sấy và các loại gia vị như quế, hồi, thảo quả, ớt khô, tỏi,hẹ tây. Có một phiên bản được rưới nhiều nước thịt hơn. Bò Rendang đã được chuẩn bị trước ở tùy nơi khu vực chế biến, tùy theo thời gian để làm món này.

Bò Rendang - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Nhà hàng Nasi Padang và Rumah Makan Surya Masakan Padang ở Jakarta
Mức giá: 175788,94 IDR (12,52 USD)

10. Nasi Padang

Không chỉ đơn thuần là một món ăn mà giống như một trải nghiệm ẩm thực, đặc sản Indonesia này có hương vị độc đáo và kết hợp nhiều loại gia vị đặc trưng của đất nước này. Món Nasi Padang thường tẩm thêm gia vị cùng bột cà ri tươi bao gồm các thành phần như nghệ, tỏi, riềng, hẹ tây, một số loại thảo mộc với nước cốt dừa. Nasi Padang ở quán ăn địa phương hoặc nhà hàng cao cấp có sự khác biệt nhất. Quán ăn địa phương cung cấp sẽ phục vụ tất cả thành phần của món này trên một đĩa. Trong khi đó, một nhà hàng sẽ phục vụ tới 20 món khác nhau, khiến nó trở thành một bữa tiệc hoàng gia và bạn có thể tự mình đồ ăn yêu thích lên đĩa. Các món ăn kèm có thể thay đổi từ chân bò, cà ri cá đến bò Rendang.

Nasi Padang - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Garuda Nasi Padang ở Sumatra, và Rumah Makan Surya Masakan Padang ở Jakarta, Indonesia
Mức giá: 182528,45 IDR (13 USD)

11. Nasi Uduk

Nasi Uduk là cách chế biến cơm theo hương vị độc đáo của Indonesia. Cơm được được nấu với sả, các loại gia vị khô như hạt ngò, lá nguyệt quế, lá dứa và cuối cùng là nước cốt dừa. Đôi khi người ta cũng bỏ thêm thảo quả. Do đó, đặc sản Indonesia này vừa có vị ngọt vừa có vị mặn. Có nhiều loại Nai Uduk khác nhau trong khu vực. Nó được phục vụ với một loạt các món cà ri, gà rán đơn giản hoặc ăn cùng sambal truyền thống.

Nasi Uduk - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Nasi Uduk Zainal Fanani (còn được gọi là Nasi Uduk Kebon Kacang), và Nasi Uduk Babe Saman ở Jakarta
Mức giá: 84243,90 IDR (6 USD)

12. Coto Makassar

Coto Makassar là món súp có hương vị phong phú với vị đậu phộng rang. Nó có màu sẫm, nhiều hạt và chua. Đặc sản Indonesia này không chỉ là một món súp mà còn bao gồm các cơ quan nội tạng bò như ruột và thịt ba chỉ. Món súp ngon nhất khi ăn kèm với một ít chanh, sambal và bánh gạo sữa dừa buras. Bạn tốt nhất nên thưởng thức món súp cùng đồ ăn kèm. Có thể nói Coto Makassar là một trong nhiều loại súp Coto, và cũng là một trong những loại ngon nhất do cần khoảng thời gian nấu đủ lâu. Quá trình ninh nhừ sẽ làm chín thịt, khiến thịt bò mềm hơn trong nước súp.

Coto Makassar - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Coto Makassar Senen ở Jakarta 
Mức giá: 28081,30 IDR (2 USD)

13. Martabak

Indonesia không chỉ có các món mặn ngon miệng mà còn có món ngọt. Chẳng hạn, martabak có dạng như bánh crepe hoặc bánh kếp (thay đổi tùy theo vùng) với nét độc đáo riêng của Indonesia. Những chiếc bánh kếp khá dày với nhân socola hoặc bất cứ thứ gì đó ngọt ngào. Bánh có phiên bản bao gồm nhân trứng và thịt băm, nhưng phiên bản ngọt thường giòn hơn. Để tăng thêm phần tươi mới cho món ăn, người ta sẽ phục vụ bánh kèm với dưa chuột gọt vỏ và nước tương. Hạt mè được thêm vào để trang trí cho cả phiên bản ngọt cùng phiên bản mặn. 

Đặc sản Indonesia này không được bày bán cả ngày. Bánh thường được chế biến sẵn và phục vụ vào buổi tối, được sử dụng làm món ăn nhẹ lúc nửa đêm cho học sinh.

Martabak - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu:  Martabak Ayah ở Aceh và Martabak 65A ở Jakarta 
Mức giá: 94212,76 IDR (6,71 USD) (1 miếng Murtabak khổng lồ)

14. Pecel Lele

Vốn là một món ăn đường phố phổ thông, Pece Lele thực chất là món cá trê chiên giòn. Đặc sản Indonesia này cũng được phục vụ trong các nhà hàng. Loài cá này được biết đến ở địa phương với tên gọi warung. Quá trình chuẩn bị món Pecel Lele diễn ra khá nhanh chóng và đơn giản. Đầu tiên, người ta sẽ đánh cá bằng muối và bột nghệ trước khi chiên. Sau đó, cá được nướng đến cho đến khi hoàn toàn thấm dầu và giòn tan. Các phần ăn kèm được phục vụ thay đổi theo từng nơi. Món đặc sản Indonesia có thể trở thành bữa ăn chính nếu được phục vụ với cơm và sambal xanh hoặc đỏ. Chính những điều này đã giúp bữa ăn trở nên ngon miệng, lành mạnh hơn.

Pecel Lele - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Permata Mubarok 1, và Bakmi GM ở Jakarta 
Mức giá: 140406,50 IDR (10 USD) (bữa ăn cho 4 người với cả con cá da trơn)

15. Pepes

Món ăn được gói trong lá chuối và hấp chín. Nó có hương vị và đánh bóng môi. Pepes được làm từ nhiều chất đạm khác nhau như cá, nấm, đậu phụ, thịt, thông dụng nhất là thịt gà. Đầu tiên, đặc sản Indonesia này được bọc bên ngoài một lớp tỏi, nghệ, ớt, trộn với hẹ tây cùng húng chanh. Sau đó, món ăn được gói trong lá chuối để mang lại hương thơm thảo mộc tự nhiên.

Pepes - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Beautika ở Kebayoran Baru, và cũng phổ biến ở Bogor (các quầy hàng đường phố, nhà hàng)
Mức giá: 70203,25 IDR ( 5 USD)

16. Sop Buntut

Sop Buntut là một món súp làm từ đuôi bò. Đây là loại súp trong suốt, rất nhẹ, không giống như những loại súp được chế biến từ nước cốt dừa. Súp được ninh trong nước dùng với hẹ tây, muối, tiêu, cà rốt, khoai tây. Để tăng thêm hương vị, người ta thường thêm vào nhục đậu khấu và quế. Món có thể được phủ thêm kecap hoặc ăn với cơm. Đầu tiên, bạn nên nhỏ ít nước cốt chanh cùng các loại thảo mộc tươi. Đặc sản Indonesia này rất thích hợp để thưởng thức trong một ngày mưa đẹp để giữ ấm cơ thể.

Sop Buntut - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Quán cà phê Sop Buntut Bogor, và nhà thờ Hồi giáo Cut Meutia ở Jakarta
Mức giá:
28081,30 IDR (2 USD) (phục vụ 2 suất)

17. Kerak Telor

Kerak Telor là món ăn làm từ gạo nếp, sau đó đặt trên than nóng. Nó có hình dạng của một chiếc bánh kếp, nhưng đó là điểm tương đồng duy nhất. Sau khi đặt lên nướng, người ta sẽ phủ một quả trứng lên trên cơm nếp, và khi mặt dưới đã chín, mặt còn lại sẽ được tiếp xúc với vỉ nướng. Bạn có thể mua món ăn nhẹ này ở khác đường phố Indonesia và thưởng thức nó dễ dàng khi đang di chuyển. Một số chỗ có thể sử dụng nhân gà hoặc vịt thay vì trứng, trong đó chủ yếu là nhân vịt. Loại nhân vịt có thể đắt hơn chút nhưng hoàn toàn sáng giá. Món ăn cũng được trang trí bằng hẹ tây và một ít cơm dừa nạo sấy. 

Kerak Telor - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Xung quanh Đài tưởng niệm Quốc gia ở Jakarta, và các hàng bán rọng tại Quảng trường Fatahillah (Thường sau 4 giờ chiều)
Mức giá: 28081,30 IDR (2 USD)

18. Mie Goreng

Khi ở Indonesia, nếu bạn đang thèm một món mì Trung Quốc, thì Mie Goreng là đặc sản Indonesia nhất định phải thử. Đây là một món mì xào được chế biến trên chảo với nhiều dầu, tỏi, cà chua, hẹ tây, bắp cải, trứng và một lượng lớn tương ớt Sambal truyền thống. Nếu bạn đang tìm kiếm, tên gọi thông dụng của món này là mì Indomie. Vị cay đầy ngon miệng chắc chắn sẽ khiến mọi tín đồ mì bị chinh phục. 

Mie Goreng - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Hàng bán rong ở mọi ngõ ngách tại Indonesia, và Sin Moy Kong Chinese Food ở Jakarta 
Mức giá: 196569,10 IDR (14 USD) (1 đĩa cho 2 người)

19. Bakpao

Một chiếc bánh bao hấp nhân thịt mềm mại là tất cả những gì mà Bakpao mang lại. Các loại nhân bánh khá đa dạng bao gồm thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn. Nhân bánh cũng bao gồm socola hoặc các loại hạt, dành cho những người muốn có bữa ăn ngọt ngào. Đây quả thực là một món ăn nhẹ lành mạnh và hấp dẫn, đặc biệt khi nhâm nhi cùng một tách cà phê. Ai lại không thích một chiếc bánh bao nóng ẩm đến từ Indonesia?

Bakpao - đặc sản Indonesia
Ăn ở đâu: Kedai Kopi & Bakpao Kwang Koan ở Jakarta 
Mức giá: Tùy thuộc vào nơi bán và loại nhân 

Gợi ý xem thêm:

25 món ăn vặt Malaysia ngọt ngào không nên bỏ lỡ
10 món cay Thái Lan ngon nhất dành cho những kẻ liều lĩnh thực sự 
Bánh kueh: Món tráng miệng sống động của Đông Nam Á
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here