Tháng 3 về, khắp các làng quê Hà Nội; hoa gạo lại nở rực nhuộm đỏ cả một góc trời. Khiến cho không khí nơi đây vốn linh thiêng lại thêm phần thơ mộng. Khiến cho chúng ta được thư giãn và bình yên khi ngắm hoa gạo. Hoa gạo gắn liền với làng quê Bắc Bộ bởi gần như nơi nào cũng có một cây; thường ở đầu làng hoặc chơ vơ giữa đồng. Cứ mỗi độ tháng 3 về, hai ngôi chùa lại như khoác lên mình một vẻ đẹp; vừa thanh tịnh lại vừa lãng mạn. Hoa gạo nở như ngầm báo hiệu những đợt rét cuối cùng của mùa đông sẽ qua; và một mùa hè sắp đến. Hãy cùng VIVU chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời này nhé!

“Bao giờ cho đến tháng ba

Hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn”

ngam-hoa-gao

Bạn có biết cây gạo?


Cây gạo còn có tên gọi khác là mộc miên, hồng miên hay pơ lang. Đây là loài cây ở vùng nhiệt đới với thân cây cao và thẳng, lá rụng vào mùa đông. Hoa gạo màu đỏ với 5 cánh hoa mọc vào mùa xuân trước khi cây ra lá non. Quả nhỏ chứa các sợi tương tự như sợi bông. 

Thân cây có gai để ngăn cản sự tấn công của động vật nhưng gỗ của nó lại mềm. Loài cây này có lẽ có nguồn gốc ở Ấn Độ; nhưng hiện nay nó được trồng rộng rãi ở các bang của Malaysia; Indonesia, miền nam Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Việt Nam.

cay-gao-chua-tram-5
Cây Hoa gạo phía sau chùa Trầm, Chương Mỹ (Hà Nội)

Các sợi bông của nó cũng được dùng như là vật thay thế cho sợi bông của cây bông. Hoa của nó được dùng trong một số loại trà thuốc của người Trung Quốc.

Hoa gạo có sự tích ra đời buồn và lãng mạn


Truyền thuyết dân gian kể rằng ngày xưa có đôi uyên ương chuẩn bị hôn lễ thì gặp mưa to lũ lớn. Cuốn trôi hết lễ vật của họ nhà trai. Chàng bèn lên trời khiếu nại, chẳng dè Ngọc Hoàng giữ lại làm thần mưa; nhằm điều tiết lượng mưa, nàng ở lại dưới trần ngày đêm vò võ trông đợi. 

cay-gao-chua-tram-8

Một ngày tháng 3, Ngọc Hoàng thương xót cho nàng một điều ước; nàng xin được biến thành một loài cây có rễ bám thật sâu vào lòng đất. Thân to, vươn lên trời cao để nàng có thể nhìn thấy chàng. Đặc biệt cây có hoa đỏ tươi năm cánh là hình ảnh của kỷ vật hẹn thề chàng trao tặng.

Điều ước toại nguyện, từ đó hằng năm, vào tháng 3 hoa gạo trổ hoa đỏ thắm thôn làng. Hoa gạo không chỉ là loài hoa đẹp mà còn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Theo Đông y, nhiều bộ phận của cây hoa gạo được sử dụng làm thuốc. Chẳng hạn như hoa gạo, vỏ cây, rễ.

Xem thêm: Hoa ban nở tím góc trời Hà Nội

Đến Chùa Thầy ngắm hoa gạo


Chùa Thầy nằm dưới chân một dải núi đá vôi hình vòng cung nổi lên giữa vùng đồng bằng xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Từ lâu, chùa đã nổi tiếng không chỉ ở truyền thuyết kỳ ảo; linh thiêng xung quanh cuộc đời thiền sư Từ Đạo Hạnh. Mà còn bởi vẻ đẹp của kiến trúc, non nước hữu tình, cảnh trí như chốn bồng lai.

ngam-hoa-gao-chua-thay
Cây hoa gạo trong sân chùa Thầy nở đỏ rực

Ngôi chùa này gắn liền với vị thiền sư Từ Đạo Hạnh, người có công lớn trong việc dạy học; chữa bệnh cho dân và sáng lập ra bộ môn múa rối nước.

Chùa Thầy Hà Nội là một quần thể kiến trúc gồm: Chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng; gác Chuông, gác Trống, chùa Cao, chùa Một Mái, chùa Long Đẩu; đền Thượng, đền Quán Thánh, đền Văn Xương, quán Hoàng Xá…

 Chùa Hạ là nơi lễ bái của các tăng ni phật tử và là nơi giảng đạo của các nhà sư; còn chùa Trung là nơi thờ Tam Bảo. Lớn nhất, to nhất là chùa Thượng – nơi đặt ba pho tượng chuyển kiếp của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Ở chính giữa là ngôi bảo điện đồ sộ được trang hoàng rất nguy nga. Phía trên đặt hòm sắc linh triều tôn phong của thiền sư.

 Đường đến chùa Thầy


Cách trung tâm Hà Nội khoảng trên dưới 20km; tùy vị trí địa điểm xuất phát nên theo kinh nghiệm đi chùa Thầy thì các bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển tới chùa Thầy.

– Nếu đi ô tô, các bạn sử dụng tuyến đường Đại lộ Thăng Long (CT08). Tới nút giao Sài Sơn thì rẽ ra khỏi cao tốc; đi về phía bên phải khoảng 3km nữa sẽ thấy các thông tin chỉ dẫn phân làn phương tiện vào nơi gửi xe.

chua-thay 1

– Nếu đi bằng phương tiện xe máy, các bạn đi men theo đường gom Đại lộ Thăng Long. (trên Đại lộ Thăng Long cấm xe máy, các bạn lưu ý không đi vào để đảm bảo an toàn). Từ ngã 4 Big C – Trần Duy Hưng đến điểm rẽ vào Chùa Thầy khoảng 15km.
 – Nếu muốn du lịch chùa Thầy bằng phương tiện công cộng, các bạn có thể sử dụng xe buýt. Hiện từ trung tâm Hà Nội các bạn có thể tới cửa chùa Thầy bằng tuyến buýt CNG01; có lộ trình Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Sơn Tây; xe sẽ dừng ngay cổng vào của khu di tích Chùa Thầy.

Ngắm hoa gạo nở rực ở Chùa Thầy đẹp lãng mạn và thanh bình vô cùng

Tháng 3 về, những cây gạo trước sân của ngôi chùa Thầy cổ kính gần 1.000 tuổi lại rực nở; như tô điểm thêm cho ngôi chùa này thêm phần tôn nghiêm mà ít nơi nào có được.

ngam-hoa-gao-Chua-Thay

Toàn cảnh sân chùa, hồ nước, Thủy Đình và những cây hoa gạo nhìn từ trên núi Sài Sơn. Tương truyền, chùa được xây dựng trên thế đất hình rồng, quay mặt về hướng Nam. Phía trước chùa, bên trái là ngọn Long Đẩu, lưng chùa và bên phải dựa vào núi Sài Sơn. Nhành hoa gạo sà xuống trước thủy đình trên hồ. Đây là kiến trúc biểu tượng của chùa Thầy.

Thủy Đình cổ kính, rêu phong, được ví là viên ngọc giữa miệng rồng. Vào những ngày lễ hội, nơi này trở thành sân khấu của các nghệ sĩ múa rối nước. Trong mùa hoa gạo ở chùa Thầy, cây rụng hết lá, chỉ có những bông hoa đỏ rực trên cành; nổi bật trên nền xanh của núi. Cây gạo tại đây được cho là đặc biệt hơn bởi có cành hoa rủ xuống. 

Xem thêm: Có một mùa hoa sưa phủ trắng phố phường Hà Nội

chua-thay-5

Ghé Chùa Trầm ngắm hoa gạo


Chùa Trầm là một quần thể nhiều ngôi chùa tọa lạc trên núi Trầm (hay còn gọi là Tử Trầm Sơn); thuộc địa phận xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 25 km, xưa là làng Long Châu, tỉnh Hà Đông. Địa thế chùa rất đẹp với các núi nhỏ chung quanh như núi Ninh Sơn, Đồng Lư, Tiên Lữ.

ngam-hoa-gao-chua-tram

Thật ra, đây là cả một danh lam thắng cảnh với núi Trầm và ba ngôi chùa: chùa Trầm, chùa Hang và chùa Vô Vi. Ba ngôi chùa đã đạt đến sự hài hòa cao độ giữa núi và chùa; tạo cảm giác tự nhiên để du khách nghĩ rằng ở núi ấy phải là chùa ấy.

Hướng dẫn đường đến Chùa Trầm


Cách đi chùa Trầm bằng xe máy, ô tô riêng:

Đường đi chùaTrầm cũng khá đơn giản, bạn có thể đi theo lộ trình sau:

Từ Hà Nội bạn đi xe theo hướng đường đi Hà Đông -> sau đó đi theo đường Quốc Lộ 6 (Hướng đi Hòa Bình nhé) -> đi được khoảng 25km thì bạn sẽ tới thị trấn Chúc Sơn ->. Tại đây bạn hỏi người dân địa phương đường đi tới Chùa Trầm là được (Đi khoảng 2 – 3km là đến nơi).

ngam-hoa-gao

Tháng ba với những chiều cuối tuần gạt lại sau lưng bao hối hả, nửa tiếng chạy xe rời khỏi nội thành Hà Nội vẫn không ra khỏi Hà Nội nay, nhưng đã sang đất Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Tây khi xưa.

Ngôi đền bé nhỏ nằm im lìm dưới chân núi, lẫn trong đám lá xanh rậm rạp và chút khói hương huyền hoặc như cố xua tan những cơn gió lạnh cuối mùa đang lơ lửng nghiêng mình bay qua những tàng cây.

Hướng dẫn đi Chùa Trầm ngắm hoa gạo bằng xe bus từ Hà Nội

Có rất nhiều tuyến xe bus đi Chùa Trầm từ Hà Nội bạn có thể tham khảo như tuyến xe: 37, 57 và 80.

Sau khi bắt được xe bus, bạn nhờ bác tài và phụ xe khi nào đến bến đỗ Vực Ninh thì cho xuống. Tại đây bạn hỏi đường đi tới núi Trầm, đi bộ khoảng 2km là tới nơi.

nui-tram

Nhưng theo kinh nghiệm của VIVU,để  thuận lợi và an toàn, để đơn giản hơn. Sau khi xuống bến đỗ Vực Ninh thì bạn bắt xe ôm nhờ họ đưa tới chùa nhé!

cay-gao-chua-tram-4

Khi ngắm hoa gạo, liệu bạn có biết ý nghĩa của cái tên này?


Mỗi cái tên đều có ý nghĩa riêng của nó và hoa gạo cũng vậy. Không phải vì hoa của chúng có hình dáng hay màu sắc của những hạt gạo. Nhắc về cái tên này ý nghĩa của hoa gạo có nhiều cách giải thích khác nhau gắn liền với câu chuyện mang hơi hướng dân gian.

Theo truyền thuyết mà người xưa kể lại

Rất lâu trước đây khi trần gian mưa gió thất thường, có một chàng trai đã dũng cảm lên tận thiên đình. Anh ta hỏi ý kiến ngọc hoàng về chuyện này. Và rồi chàng đã được ngọc hoàng vô cùng hài lòng giữ lại làm thần mưa. Trong khi đó người yêu của chàng ở hạ giới ngày đêm một lòng chung thuỷ chờ đợi trông ngóng chàng về.

Biết chuyện ngọc hoàng đã cho phép người yêu của chàng hoá thân; và trở thành loài hoa có nét đẹp mộc mạc mà quyến rũ đó chính là hoa gạo. Nàng chọn hoá thân thành hoa gạo. Cũng chính vì màu đỏ của hoa giống như màu khăn mà chàng đã trao tặng nàng trước khi lên đường. Nàng muốn chàng có thể nhận ra mình thông qua màu sắc rực rỡ. Mà nồng nàn như tình yêu của nàng dành cho chàng vậy.

ngam-hoa-gao

Hoa gạo tượng trưng cho niềm tin, hy vọng

Một các giải thích khác gần gũi hơn nhiều, đó chính là hoa gạo có ý nghĩa tượng trưng cho niềm tin; hy vọng về một mùa vụ bội thu. Hoa gạo nở đúng vào tháng 3, khi lương thực vụ mùa cũ đã dần cạn kiệt lại chưa đến mùa thu hoạch mới. Người dân bắt đầu lo lắng trăn trở. Mỗi lần nhìn hoa gạo nở người nông dân chân chất đầy bình dị lại muốn gửi gắm nỗi niềm chất chứa trong lòng. Mong những điều tốt đẹp sẽ đến, lúa thóc đầy bồ.

Xem thêm: Về Hồng Thái Tuyên Quang ngắm hoa lê nở trắng cả vạt rừng

Cây hoa gạo và công dụng trong đông y


Cây hoa gạo không chỉ là nét đẹp gần gũi đặc trưng cho vùng quê Việt Nam; hay đơn thuần là loài cây khoe sắc thắm, là dịp khoe sắc cho du khách ngắm nhìn mỗi dịp tháng 3 khi mùa hè về. Mà cây hoa gạo còn có tác dụng chữa bệnh, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian.

Theo đông y vỏ và thân cây có vị chát, tính mát có tác dụng thanh nhiệt. Người ta thường dùng rễ và thân trong những bài thuốc trị viêm loét dạ dày; lưu thông khí huyết, bổ máu. Hoa gạo không chỉ đẹp mà cũng có tác dụng tiêu viêm kháng khuẩn; cũng được sử dụng để làm đẹp da, trị mụn nhọt…

ngam-hoa-gao

Một số điểm ngắm hoa gạo khác ở miền Bắc


Ngoài chùa Thầy, chùa Trầm, cây hoa gạo được trồng nhiều ở công viên, hè phố, làng quê và những công trình tâm linh như đền, chùa tại các địa phương khác gần Hà Nội như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Giang…

Nếu bạn đang muốn tìm một chốn bình yên để cho tâm hồn được thanh tịnh và an yên thì ghé thăm Quốc Oai ngắm hoa gạo nở ở chùa Thầy; hay ngắm hoa gạo ở Chủa Trầm là một lựa chọn lý tưởng. Đừng bỏ qua cơ hội khám phá điểm đến tâm linh này cùng VIVU để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị các bạn nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here