“Tan chảy” với sầu riêng Cái Mơn thơm lừng ở Bến Tre

Bến Tre không chỉ nổi tiếng với dừa mà những loại trái cây miệt vườn, đặc biệt là sầu riêng Cái Mơn hạt lép, cơm vàng. Với hương vị béo ngậy cũng nổi danh và hấp dẫn không kém. Các bạn hãy cùng theo chân VIVU ghé thăm loại đặc sản nối tiếng này nhé!

Sầu riêng Cái Mơn là đặc sản tỉnh nào?

Nhắc đến sầu riêng thì không ai còn xa lạ, đặc biệt là với người dân ở khu vực Đông Nam Á. Vì nó được danh là “vua không ngai” trong số các loại trái cây của vùng nhiệt đới. Tại Việt Nam, loại quả này có đến 60 chủng loại khác nhau. Nhưng chủ yếu trồng và được yêu thích nhất ở vùng miền Tây Nam Bộ. Trong đó, Bến Tre cũng góp mặt với thương hiệu Cái Mơn ở khu vực Chợ Lách. 

sau-rieng-cai-mon

Sầu riêng nổi tiếng khắp cả nước với hương vị đặc biệt

Không chắc chắn về nguồn gốc của sầu riêng Cái Mơn. Nhưng người dân nơi đây truyền tai qua bao đời rằng nó có xuất xứ từ Campuchia. Do thầy nho Nguyễn Duy Lưu mang về Cái Mơn trồng từ cách đây cả trăm năm về trước. Bởi khi mới nếm thử vị của nó béo béo, ngọt và thơm như mùi sữa bò. Nên khi đem về ông lấy tên “sầu riêng sữa bò” đặt cho giống quả đặc biệt này.

Những vườn trồng sầu riêng Cái Mơn trĩu quả xanh mát

Điểm đặc biệt là ban đầu sầu riêng mà thầy nho này trồng chỉ cho trái vào mùa hè. Và đúng trưa hay nửa đêm phải đợi tự rụng thì mới chín để thưởng thức. Cùng với sự hiếm có đó cũng như hương vị thơm lừng. Mà bà con khắp nơi đổ về xin thưởng thức và đem giống về trồng ở quê hương mình. Dần dà, giống quả này nổi tiếng khắp gần xa, trở thành một thương hiệu khó có thể sánh được tại Việt Nam. 

sau-ben-tre

Xem thêm: Khám phá Nhà Rông Tây Nguyên

Sầu riêng ở đây có gì đặc biệt?

Từ việc chỉ một năm ra trái một mùa, sầu riêng Cái Mơn được áp dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến cho ra trái quanh năm. Ngày nay được nhân giống và trồng ở nhiều nơi khác chứ không chỉ riêng Bến Tre. Cũng có những giống sầu riêng của các nước khác lai tạo và mang về trồng như: Thái Lan, Malaysia,…Thế nhưng thức quả của vùng đất này vẫn giữ được thương hiệu và dấu ấn riêng. Qua bao nhiêu năm đối với những ai trót yêu thích hương thơm và vị đặc trưng của sâu riêng.

Múi sầu riêng vàng óng, hạt lép và thơm vị sữa bò

Sầu riêng được trồng ở đây hiện nay được chú trọng tăng năng suất. Nhưng cũng không quá to, chỉ chừng dưới 3 kg một quả. Nhưng bù lại vỏ cực mỏng, có khoảng 4-5 ngăn. Khi chín tự tách ra từng mảnh khác nhau rất dễ lấy. Những múi sầu riêng màu mỡ gà nhỏ nhỏ xinh xinh. Phần cơm thịt có hương vị béo thơm đặc trưng tựa như vị của sữa bò. Mỗi khi đến mùa là hương thơm lan tỏa khắp vùng dẫn lối bạn đến với những khu vườn xum xuê. Trĩu quả đầy cành tha hồ ngắm nhìn và ăn thử.

sau-rieng-cai-mon

Thưởng thức những múi sầu riêng Cái Mơn béo ngậy như tan trong miệng

Miền Tây sông nước Cửu Long được phù sa bồi đắp quanh năm, đất đai thổ nhưỡng tốt tươi. Tạo nên những cù lao trồng cây trái ăn quả. Sở dĩ vùng đất này tạo nên được giống sầu riêng nổi tiếng cũng bởi chất lượng đất đặc biệt. Mặt khác, sầu riêng trồng ở vùng này là hạt lép. Nên khi lai tạo, nếu trồng vườn sầu riêng Cái Mơn thường không giữ lại được những chất lượng tuyệt hảo như cây mẹ cho ra ban đầu. 

Để giữ lại được chất lượng nguyên vẹn của giống sầu riêng tại đây, bắt buộc phải sử dụng nhiều biện pháp khác nhau. Từ chiết ghép đến lai tạo hay nhân giống từ cây gốc. Làm cách nào tốt nhất để sầu riêng vừa bảo đảm được độ thơm ngon vốn có. Mà lại còn tăng thêm khả năng chống lại sâu bệnh tật. Một mặt bảo tồn, mặt khác lại phát triển. Và nhân rộng ra để tăng năng suất, đưa loại quả này giới thiệu khắp mọi nơi. 

Xem thêm: Bỏ túi 15 đặc sản Đà Nẵng không thể bỏ qua

sau-rieng

Tập nập người mua sầu tại Bến Tre

Khu vực Chợ Lách ở Bến Tre xưa nay là vùng chuyên trồng hoa. Cây kiểng cũng như cây ăn trái. Nếu đến những vườn trồng sầu riêng ở đây vào mùa thì khung cảnh lúc nào cũng tấp nập kẻ đến người đi. Đầu mùa và cuối mùa khan hiếm mà nhu cầu của thị trường lớn nên thương lái thu mua càng nhiều. Khắp cả một vùng hương thơm ngào ngạt bay khắp mọi nơi. Chỉ cần lần theo đó là đến địa điểm bạn cần tìm.

Cùng với độ thơm ngon nước tiếng thì đi kèm với đó là giá sầu riêng Cái Mơn cũng khá cao. Chẳng những người Việt Nam mà du khách quốc tế đến được nếm thử cũng chẳng tránh “phải lòng” loại quả này. Bên cạnh đó, vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu ra nước ngoài. Tạo dựng được thương hiệu riêng và giá trị kinh tế lớn. Góp phần tôn vinh thành quả lao động của người dân. Chỉ cần đến những khu vườn sầu riêng ở đây. Và ăn thử bạn sẽ cảm nhận được sự hấp dẫn mà loại trái cây chỉ ở đây mới có được. 

Ngoài độ mịn màng, mỗi khi cắn chẳng cần nhai mà như tan trong miệng. Sầu riêng Cái Mơn còn được yêu thích sử dụng làm nguyên liệu. Tạo nên nhiều món ăn khác nhau vô cùng hấp dẫn. Điển hình như: bánh crepe sầu riêng, kem sầu riêng, chè, xôi sầu riêng,… Đối với nhiều người cảm thấy khó ngửi, nhưng một khi đã nghiện rồi. Thì phải tìm được đúng loại mà mình ưng ý để mua về thưởng thức cho bằng được. 

sau-rieng-o-cai-mon

Những món ăn từ sầu riêng Cái Mơn

Xôi sầu riêng

Là một món ăn quen thuộc của các tín đồ món Thái. Bất cứ ai yêu thích sầu riêng cũng không nên bỏ qua món ăn này. Xôi sầu riêng được yêu mến vì sự hòa quyện giữa hương sầu riêng thơm lừng. Cùng nước cốt đừa đậm đà và xôi nếp dẻo.

Cách làm:

Ngâm nếp qua đêm, trước khi nấu đổ gạo nếp ra rổ cho ráo nước. Rồi cho nửa muỗng cà phê muối vào trộn đều (trộn nhẹ tay để tránh làm vỡ hạt nếp)

Dầm sầu riêng với đường, tán đều cho đường hòa tan.

xoi-sau-rieng

Cho nếp vào xửng nước đang sôi hấp khoảng 15-20 phút. Nếm thử xem hạt xôi đã chín chưa. Sau đó cho thêm sầu riêng đã đánh tan với đường vào.

Dùng đũa trộn đều nhẹ tay, đậy nắp hấp thêm 5 phút nữa.

Sầu riêng nướng

Nghe thật lạ phải không? Sầu riêng để làm bánh kẹo, chè, v.v.. Đã quá quen thuộc rồi. Còn sầu riêng nướng mới nghe lần đầu đấy. Nhưng đừng ngạc nhiên, vì đây là một món ăn đặc trưng của người Thái đấy. Sầu riêng bình thường đã ngọt và thơm, sau khi nướng với than hồng. Mùi thơm và vị ngọt càng thêm cô đọng, chén liền vài múi mà vẫn không ngán.

Cách làm cực kỳ đơn giản:

Bạn chỉ cần chuẩn bị vỉ nướng và bếp than. Khi lửa bắt đầu cháy lớn, đặt nguyên trái sầu riêng lên vỉ. Không cần khui vỏ, tách múi gì cả. Bạn nhớ xoay trở trái sầu riêng thật đều để đảm bảo nướng không sót phần nào. Mùi thơm sẽ dần dần tỏa ra bay đều khắp nơi, thơm không thể cưỡng nổi. Càng nướng, lớp vỏ sẽ cháy và chuyển sang màu đen. Nhưng đừng lo và hãy cứ tiếp tục nướng vì phần cơm vàng bên trong không hề hấn gì cả.

sau-rieng-nuong

Khi độ nóng vừa đủ, vỏ quả sẽ tự nứt ra, để lộ múi sầu riêng vàng ươm căng đầy thật hấp dẫn. Tiếp tục nướng thêm khoảng 5 đến 10 phút, bạn sẽ thấy múi sầu riêng cháy dần. Và tuỳ khẩu vị bạn thích cháy nhiều hay ít mà dừng nướng hay tiếp tục. Cuối cùng lấy sầu riêng ra khỏi bếp than, tách bỏ hẳn lớp vỏ. Dùng muỗng múc từng miếng cơm vàng mang mùi thơm nức mũi. Vừa thổi vừa ăn ngay khi còn nóng.

Chè sầu riêng

Chè sầu riêng có vị ngọt và thơm của sầu riêng, Quyện cùng vị béo của nước cốt dừa thành một món ăn vặt hấp dẫn.

che

Sinh tố sầu riêng

Sầu riêng là một loại trái cây giàu dinh dưỡng. Vào mùa hè được thưởng thức một ly sinh tố sầu riêng mát lành thì còn gì tuyệt vời hơn phải không.

sinh-to

Xem thêm: Kẹo Cu Đơ – Đặc sản mang hình “sỏi đá” của miền trung

Du lịch miền Tây đến với vùng đất Bến Tre khám phá xứ dừa không chỉ có những bóng cây xanh mát. Khung cảnh bình dị mà những đặc sản điển hình như sầu riêng tại vùng Cái Mơn này cũng khiến bao người say mê. Đừng quên đến đây để thưởng thức và cảm nhận tinh túy của loại trái cây có hương vị đặc biệt này nhé.

VIVU chúc các bạn có một chuyến đi đầy thú vị!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here