Rộn ràng lễ hội hái mận Mộc Châu năm 2021

Không chỉ tôn vinh sản vật địa phương, lễ hội hái mận Mộc Châu còn là dịp giao lưu văn hóa văn hóa giữa người dân và khách du lịch. Đặc biệt, bạn còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động cũng như thưởng thức trái mận tinh túy.

Lễ hội hái mận Mộc Châu 2021 vào ngày nào?


Thời điểm mận đơm hoa kết trái cuối tháng 4 đến cuối tháng 5 cũng là thời gian tổ chức lễ hội hái mận Mộc Châu. Chương trình năm 2021 với chủ đề “Mận hậu Mộc Châu” được tổ chức. 

Lúc này, mận từ rất nhiều hộ gia đình vừa chín tới tạo thành vùng mận chín rộng lớn, đặc biệt là thung lũng Nà Ka. Đây cũng là điểm độc đáo mà không phải tình miền Bắc nào cũng có được. Đó cũng là lý do người ta tổ chức ngày hội hái quả Mộc Châu để cùng nhau thu hoạch và so xem mận ngon, mận đẹp. 

Trong ngày tổ chức lễ hội, từng quả mận to tròn, chín mọng được lựa chọn để xếp nhiều hình thú độc đáo. Những quả mận mới hái hãy còn phấn phủ được mang đến mời khách. Với người thích ăn mận, đây là dịp hiếm có để thưởng thức vị mận nguyên bản  nhất. 

Đặc biệt, mận bán ngày này có giá rẻ đi kèm chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, những hoạt động vui chơi, giao lưu văn hóa còn đem tới những trải nghiệm cực kỳ thú vị chỉ có 1 lần trong năm. 

Nếu bạn đã yêu mến món mận giòn thơm, du khách đừng bỏ  Ngày hội hái quả Mộc Châu lần thứ 4 tổ chức tại khu vực Nà Ka, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu. 

lễ hội hái mận mộc châu

Chương trình lễ hội hái mận Mộc Châu


Kỹ năng hái quả, trình bày và thi ăn mận

Phần thi này bao gồm 6 đội được chọn trước, chủ yếu là người dân trồng mận địa phương. Cuộc thi kỹ năng hái quả, trình bày và thi ăn trong lễ hội mận Mộc Châu có 3 phần thi diễn ra liên tiếp.

  • Phần thi hái quả: Ban tổ chức sẽ lựa chọn sẵn 1 vườn mận trĩu quả. Trước đó, 6 đội sẽ bốc thăm để chọn cho đội mình 1 cây mận. Trong 5 phút, đội nào thu hoạch được số lượng mận nhiều nhất với chất lượng quả tốt sẽ chiến thắng.
  • Trình bày mâm quả: Ngay khi phần 1 kết thúc, 6 đội sẽ tận dụng chính những trái mận hái được để xếp mâm hình sao và chuẩn bị một bài thuyết trình. Tiếp đó, người trong đội đã đứng ra giải thích về dụng cụ, kỹ thuật hài với ý nghĩa mâm quả vừa bày.  
  • Phần thi ăn mận: Đây chính là phần thi nhận được nhiều sự cổ vũ nhất trong phần thi kỹ năng tại ngày hội hái quả Mộc Châu. Mỗi đội sẽ cử ra 1 người đại điện ăn mận trong vòng 90 giây. Thành viên đội nào ăn được nhiều mận Mộc Châu nhất sẽ dành chiến thắng. 
lễ hội hái mận mộc châu

So tài kiến thức

Trong phần thi này, các đội chơi phải thuyết trình ấn tượng những nội dung dưới đây về mận hậu: nguồn gốc, diện tích, sản lượng, sản phẩm chế biến, giá trị kinh tế, hàm lượng dinh dưỡng, tác dụng. 

Ở cuối bài thuyết trình, các đội thi bốc thăm câu hỏi ngẫu nhiên do Ban tổ chức chuẩn bị. Đội thi nào có câu trả lời chính xác được cộng điểm. 

lễ hội hái mận mộc châu

Vinh danh những cá nhân tiêu biểu 

Trong lễ hội hái mận Mộc Châu, 5 cá nhân xuất sắc xuất sắc sẽ được vinh danh. 

ngày hội hái quả mộc châu

Các hoạt động thể thao

  • Thi kéo co: Đây là phần thi dành cho các đội hái mận. 2 đội đứng ở 2 đầu dây thừng buộc vải đỏ. Đội nào kéo dây buộc về qua phần vạch bên mình thì coi như thắng cuộc. 
  • Trò chơi Rồng ấp trứng: Đây là trò chơi dân gian điển hình của tỉnh Sơn La. Mỗi đội có khoảng 6 người, trong đó có 1 người giữ trứng và 3 người cướp trứng. Mỗi lần cướp chỉ được 1 quả. Người chơi nào bị dính đạp trúng coi như bị loại. 
  • Thi bắn nỏ: Đây là phần thi cho khách du lịch. BTC sẽ chuẩn bị bia bắn nỏ tính điểm. Mỗi lượt bắn gồm 3 tên và tính theo mũi tên nhiều điểm nhất. Du khách trên 8 điểm sẽ nhận được phần thưởng.
  • Thi cắm trại: 6 trại từ 6 đội chơi được dựng theo phong cách từng dân tộc. Trong trại thường đặt các đồ dùng đặc trưng như dụng cụ lao động, nông sản, đặc sản, trang phục dân tộc,…
kéo co

Trưng bày ẩm thực dân tộc

Điều đặc biệt nhất trong phần thi lễ hội hái mận Mộc Châu này chính là sự tham gia trực tiếp của du khách. Ngoài việc chiêm ngưỡng nền ẩm thực vùng cao, khách du lịch còn có thể đánh giá chúng.

Thi văn hóa cộng đồng

Qua phần thi ngày hội hái quả Mộc Châu này, người chơi sẽ thể hiện được những nét đẹp độc đáo của dân tộc mình. 

lễ hội hái mận mộc châu

Triển lãm mận Mộc Châu

Trong khuôn viên tổ chức lễ hội hái mận Mộc Châu, Ban tổ chức sẽ dành 1-2 gian hàng để triển lãm, giới thiệu mận hậu. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua mận và những sản phẩm chế biến từ mận. Việc lắng nghe bài giới thiệu về dụng cụ, quy trình sản xuất cũng thực sự thú vị.

gian hàng mận

Trải nghiệm hái mận

Không chỉ tham gia lễ hội mận và chiêm ngưỡng cảnh sắc núi rừng, du khách sẽ thích thú khi được trực tiếp tham gia hái mận như những người nông dân thực thụ. Bạn có thể đeo chiếc lù cở, chiếc bên vít từng cành để hái những quả mận còn nguyên lớp phấn.

Đặc biệt, bạn có thể thưởng thức mận sấy và trả tiền mua những trái mận hái được. Ngoài ra, nhiều gian hàng thuê trang phục dân tộc còn đáp ứng nhu cầu hóa thân, chụp hình của khách du lịch.

hái mận

Những địa điểm hái mận ở Mộc Châu 


Mộc Châu có rất nhiều địa điểm hái mận đặc biệt là khu vực thị trấn Nông Trường và xã Tân Lập. Nếu đã ghé thăm lễ hội hái mận Mộc Châu, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức nhiều hơn và mang chút quà chia sẻ cho những người thân yêu nhé. 

Thung lũng mận Nà Ka

Đây là thung lũng cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng 16km. Diện tích hơn 100 hecta tại Nà Ka chính là niềm tự hào của con người nơi đây. Những quả mận tại đây do dân bản địa tự trồng, tự chăm sóc. Thời gian mận chín cũng là lúc lễ hội hái mận Mộc Châu diễn ra. 

Tiểu khu Pa khen I

Tiểu khu này thuộc nông trường Mộc Châu. Số lượng mận trồng tại đây rất nhiều nên được du khách cực kỳ quan tâm.  

Vườn mận Mu Náu

Đường vào khu mận Mu Náu khá dốc, cao nên khó đi. Đổi lại, khung cảnh ở đây rất thoáng đãng, rộng rãi, nhất là không đông người. 

mận hậu
Thông tin thú vị về mận Mộc Châu   
+ Mận hậu hay mận Bắc, mận Hà Nội được trồng phổ biến tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong đó, Mộc Châu với diện tích lên đến 1500 ha chính là thủ phủ mận hậu.
+ Giá cả mận hậu vườn chính vụ khoảng 20-25.000 đồng/1 kg.   
+ Mận hậu có rất nhiều tác dụng tuyệt vời như chống ung thư, cải thiện trí nhớ, hỗ trợ tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường trong máu,…
+ Mận có thể được chế biến thành nhiều món ăn, đồ uống thú vị như rượu mận, nước mận hậu, bánh mận dẻo, sữa chua mận, mận ngào đường,… Tất cả đều rất thơm ngon và tốt cho sức khỏe.                         

Gợi ý xem thêm:

Mộc Châu Mùa Mận Chín 2021
Q&A những vấn đề thường gặp khi săn mùa hoa mận Mộc Châu
Thưởng thức 7 đặc sản Mộc Châu níu chân du khách

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here