Động Thiên Hà Ninh Bình – vẻ đẹp của “dải ngân hà nơi mặt đất”

Với hệ thống nhũ đá được kiến tạo từ tạo hóa, có động khô và động ướt. Tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo trong lòng động Thiên Hà Ninh Bình. Nơi đây được ví như “dải ngân hà nơi mặt đất”. Mê hoặc lòng người ngay từ lần gặp đầu tiên. Vì thế, sẽ thật thiếu sót nếu trong hành trình khám phá miền đất cố đô của bạn lại bỏ qua địa danh hấp dẫn này.

Khi du lịch Ninh Bình, bạn đừng chỉ nghĩ đến những cái tên quen thuộc như Tràng An, chùa Bái Đính hay Bích Động,… Nếu là người thích khám phá, hãy thử một lần cùng VIVU đến với động Thiên Hà. Để được chiêm ngưỡng tuyệt tác của thiên nhiên của một hang động đẹp nhất nhì Ninh Bình.

Động Thiên Hà ở đâu?

Động Thiên Hà là một động nhỏ thuộc địa phận xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình. Cách trung tâm thành phố khoảng 24 km về phía Tây Bắc. Nó cùng với động Thiên Thanh trở thành hai di sản thiên nhiên vô cùng quý giá ở tỉnh.

Thuộc quần thể danh thắng Tràng An, động Thiên Hà ẩn mình trong dãy núi Tướng với độ cao gần 200 m. Ngọn núi được xem như một bức tường thành thiên nhiên vững chắc bao bọc. Bảo vệ kinh đô Hoa Lư thế kỷ X (thời vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành). Đồng thời nó còn gắn liền với những địa danh lịch sử – văn hóa. Chẳng hạn núi Phật Đầu Sơn, bến thuyền Nhà Lê, thửa ruộng Đấu Lính,…

ve-dep-cua-dong

Tham quan động Thiên Hà Ninh Bình như thế nào?

Cách di chuyển đến động

Để tới được động Thiên Hà, trước tiên bạn phải di chuyển đến Ninh Bình. Từ Hà Nội có rất nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn: xe khách, tàu hỏa hoặc phương tiện tự lái. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Ninh Bình thì khoảng cách tới đây không xa, chừng 100 km. Với quãng đường này bạn hoàn toàn có thể phượt xe máy.

Sơ đồ tham quan động Thiên Hà Ninh Bình

Sau khi đến Ninh Bình, bạn tiếp tục seach google map để biết đường đến bản Mường Thổ Hà, xã Sơn Hà. Từ đây bạn phải đi thuyền sang bến sông Bến Đang. Rồi rẽ vào con kênh nhỏ có chiều dài chừng 1 km. Sau đó tiếp tục bộ trên con đường đá dài 500 m ven chân núi Tướng để tới cửa động. Con đường mòn này phủ đầy bóng mát hai bên. Đưa du khách như lạc vào chốn rừng già hoang vu.

so-do-tham-quan-ninh-binh

Động Thiên Hà Ninh Bình có bán vé tham quan không?

Hiện nay giá vé tham quan động Thiên Hà Ninh Bình là 120.000 VNĐ/ người lớn, trẻ em 40.000 VNĐ/ trẻ em. Mức giá không quá cao để được chiêm ngưỡng dải ngân hà. Với nhiều nhũ đá rực rỡ nhiều màu sắc và khám phá những bí ẩn bên trong động.

Khám phá động Thiên Hà Ninh Bình – tuyệt tác của thiên nhiên

Ngay từ khi bước qua cửa động, bạn sẽ cảm nhận được thiên nhiên đẻo gọt hết sức tinh vi, tỉ mỉ. Hiện lên trước mắt là một không gian tĩnh mịch đến lạ thường. Tạo hóa đã chia động Thiên Hà Ninh Bình thành hai khu vực riêng biệt. Gồm một động khô dài 200 m và một động ướt dài 500 m. Với nhiều hình thù lạ mắt, độc đáo.

Động khô – cung điện dát vàng

Tiến sâu vào động khô, du khách sẽ có cảm giác như lạc vào một cung điện dát bạc, dát vàng. Với những nhũ đá sắc màu lung linh dưới ánh mặt trời. Mang nhiều hình thù khác nhau khơi gợi trí tưởng tượng của con người. Ngoài ra, nơi đây còn có cả tòa “lâu đài đá” gắn liền với những tích truyện như con khỉ, voi chầu hổ chục,… và nhiều dấu vết của cư dân Việt Cổ (công cụ cuội ghè đẽo, gốm thô,…).

Đặc biệt, gần hết đoạn hang sâu sẽ thấy những chòm sáng rực rỡ hiện lên, người ta gọi đó là Giếng trời. Giếng trời rộng và cao gần 3 m. Vào những ngày nắng, ánh sáng mặt trời phản chiếu lên các khối nhũ đá. Tỏa ra những tia sáng lấp lánh, lúc vàng, lúc tìm rất sống động.

dong-thien-ha-ninh-binh

Động nước – “dải ngân hà trong lòng núi”

Sau khi chiêm ngưỡng hết cảnh quan phong phú tại động khô. Du khách tiếp tục lên đò xuôi theo dòng nước để đến với đông nước. Đây là “tâm điểm” được ví như “dải ngân hà trong lòng núi” với con sông uốn lượn. Xung quanh là tầng tầng lớp lớp các khối thạch nhũ đa màu. Được đặt bằng những cái tên như đảo Hoa tiên, Bầu sữa mẹ, Cá hóa long… Tạo cho du khách cảm giác như đang ở trong chốn bồng lai tiên cảnh nào đó.

dong-thien-ha-ninh-binh
Visit Thien Ha Galaxy Ninh Binh

“Lạc trôi” trên dòng sông và hòa trong không gian đó. Thỉnh thoảng lại nghe tiếng gió lùa vào cửa động, tiếng khua mái chèo, tiếng nước,… Khiến cho du khách thấy nhẹ nhàng và thoải mái vô cùng.

Khu du lịch sinh thái động Thiên Hà Ninh Bình gồm hai động chính là động Thiên Thanh và động Thiên Hà. Vì thế khi rời bước khỏi động Thiên Hà, du khách tiếp tục hành trình khám phá hang động với động Thiên Thanh. Đây là một động khô cùng nằm ở lưng chừng núi tướng. Có chiều dài tầm hơn 50 m, chiều cao cửa động chừng 3 – 4 m. Tuy không lớn lắm nhưng sở hữu những cảnh quan hết sức ngoạn mục. Vẻ đẹp của của các nhũ đá muôn hình vạn trạng sẽ khiến bạn phải trầm trồ, thích thú.

dong-thien-ha-ninh-binh

Kinh nghiệm khám phá động Thiên Hà Ninh Bình

Thời gian thích hợp khám phá dải ngân hà

Các hang động thường nằm sâu trong lòng đất nên nhiệt độ có thể sẽ thấp hơn so với mức nhiệt thực. Nhất là vào mùa đông, mùa mưa. Vì thế, kinh nghiệm du lịch Ninh Bình tự túc khuyên bạn nên thám hiểm hang Thiên Hà vào mùa hè.

Bạn nên khám phá động Thiên Hà vào mùa hè

Lúc này nhiệt độ cao, khí hậu mát mẻ, thoáng đãng. Khi đi sâu vào động bạn sẽ không cảm thấy bị lạnh. Hơn nữa có ánh mặt trời chiếu, bạn sẽ chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp lung linh, huyền ảo thực sự của nó.

du-khach-tham-quan-dong

Khám phá động Thiên Hà Ninh Bình cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị điện thoại, máy ảnh đầy pin để ghi lại những gốc cạnh ở đây. Bạn sẽ có nhiều bức hình tuyệt đẹp.

Hãy chuẩn bị một chiếc áo khoác đề phòng khi thấy lạnh.

Có thể mang theo đồ ăn, nước uống nếu muốn khám phá động Thiên Hà Ninh Bình trong khoảng thời gian dài.

Ưu tiên giày thể thao hoặc giày có độ bám chắc vừa tiện di chuyển vừa tránh trơn trượt khi khám phá.

Món ăn nên thưởng thức khi đến Ninh Bình

Bên cạnh những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh độc đáo. Thì những quán ăn, nhà hàng ngon mang đậm phong cách ẩm thực dân dã của vùng Bắc Bộ. Là một trong những điểm hấp dẫn du khách khi đến với Hoa Lư Ninh Bình. Cùng điểm qua những món ăn mà bạn nhất định phải thử khi tới đây nhé:

Cơm cháy: Là đặc sản quá nổi tiếng của Ninh Bình. Hạt cơm đều, giòn rụm, màu sắc vàng tươi, ăn kèm với nước sốt. Đặc biệt khiến du khách ăn mãi mà không có cảm giác ngán.

cơm cháy chà bông

Thịt dê núi: Dê núi ở Ninh Bình được chế biến làm nhiều món ăn hấp dẫn. Như dê tái chanh, dê hấp, nem dê, tiết canh dê, nhựa mận… Không chỉ ngon mà còn cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

de-ninh-binh

Ốc núi: Thịt ốc dai, giòn, ngọt được chế biến đa dạng: hấp gừng, xào sả ớt, trộn gỏi…

oc-nui

Ngoài ra vẫn còn rất nhiều món ngon khác mà bạn có thể thử như: Nem Yên Mạc, miến lươn, rượu Kim Sơn, mắm tép Gia Viễn…

Các điểm du lịch kết hợp khi khám phá động Thiên Hà Ninh Bình

Như đã nói, động Thiên Hà nằm trong quần thể du lịch Tràng An và gần nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình. Nên bạn có thể kết hợp khám phá thêm một số điểm sau:

Chùa Bái Đính: Đây là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam nằm ở lưng chừng núi Đính. Với kiến trúc đồ sộ, nguy nga, lộng lẫy, những pho tượng được chạm khắc tinh tế cùng cảnh quan hùng vĩ. Cùng với đó là kông gian thanh tịnh khiến cho lòng người cảm thấy thư thái khi viếng thăm.

Tam Cốc – Bích Động: Du khách cũng đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan khu danh thắng Tam Cốc Bích Động Ninh Bình. Tới đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh phong cảnh của núi sông. Của cánh đồng lúa chín và đi thuyền khám các hang động. Ngắm nhìn những khối thạch nhũ óng ánh, kỳ ảo.

Cố đô Hoa Lư: Cố đô Hoa Lư Ninh Bình là kinh đô đầu tiên của Đại Cồ Việt. Nơi đây mang nhiều công trình kiến trúc có ý nghĩa lịch sử lớn, những lễ hội truyền thống đặc sắc,… rất đáng để tìm hiểu.

Với vẻ đẹp huyền ảo, tráng lệ như một cung điện dát vàng, dát bạc. Động Thiên Hà Ninh Bình thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua. Mùa hè này, các bạn hãy thử dành một chút thời gian để có thể ghé thăm và chiêm ngưỡng tuyệt tác của nơi đây cùng VIVU nhé! Chúc các bạn có một hành trình an toàn và thú vị!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here