Du lịch Ba Khan – khám phá “trái tim” của Mai Châu, Hòa Bình

Nằm giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng Mai Châu và Mộc Châu, lại do đường đèo Thung Khe quanh năm bao phủ bởi mây mù mà Ba Khan trở thành nơi bị lãng quên. Thế nhưng với sự tò mò và ưa khám phá đến tận ngóc ngách của những vị du khách nhiệt tình nhất, những vẻ đẹp tuyệt vời của Ba Khan dần dần lộ diện. Bạn có muốn mình trở thành một trong những người “vén màn” những bí ẩn của Ba Khan? Nếu có, hãy chuẩn bị thật kỹ cho chuyến hành trình du lịch Ba Khan, Hòa Bình thôi nào!

Ba Khan nằm ở đâu vậy?

Thung lũng Ba Khan nằm ngay bên cạnh hồ thủy điện Hòa Bình, thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Từ Hà Nội di chuyển đến Ba Khan chỉ khoảng 130km, mất khoảng chừng 3 giờ đồng hồ lái xe.

du lịch Ba Khan
Ba Khan nằm ở phía Đông Bắc Mai Châu

Theo bản đồ chỉ dẫn, Ba Khan là vùng đất nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, bị bao phủ bởi những ngọn đồi núi trùng điệp. Đường dẫn đến Ba Khan phải trải qua đường đèo Thung Khe quanh năm mây mù che phủ.

Chính vì thế cho đến nay, dù trải qua một số khai thác nhất định thì thung lũng Ba Khan vẫn giữ nguyên cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ rất riêng. Do đó, du khách đến đây vừa có thể hòa mình trong một khung cảnh non nước hữu tình, nên thơ hoàn toàn tự nhiên, lại chẳng hề phải lo lắng đến vấn đề tiện nghi, thoải mái.

Xem thêm: Du lịch vịnh Lan Hạ – thiên đường bị bỏ quên

Tuyến đường di chuyển đến Ba Khan, Hòa Bình

Có 2 tuyến đường để di chuyển đến thung lũng Ba Khan mà các bạn có thể lựa chọn:

Tuyến đường 1:

Bắt đầu từ Hà Nội, bạn đi dọc theo đường quốc lộ 6, đi qua thành phố Hòa Bình khoảng 40km thì đến được chân đèo Thung Khe. Từ đây bạn sẽ nhìn thấy một cột mốc chỉ đường đến Ba Khan. Bạn đi theo cột mốc chỉ đường 10km nữa thì sẽ đến nơi.

Bạn cần đi qua đèo Thung Khe để đến Ba Khan
Bạn cần đi qua đèo Thung Khe để đến Ba Khan

Tuyến đường 2:

Sẽ có một vài bạn đi quá đèo Thung Khe, tuy nhiên đừng lo lắng quá. Nếu nhận ra bạn đã đi quá thì cứ đổ đèo đã. Khi nào tới được ngã ba Tòng Đậu thì bạn rẽ trái, đi sang đường tới Mộc Châu 7km.

Lúc này bạn sẽ nhận thấy biển chỉ dẫn rẽ phải để tới Bãi Sang. Bạn đi thêm 8km nữa thì tới được hồ Ba Khan. Đây là tuyến đường di chuyển dài hơn, thế nhưng khung cảnh lại rất đẹp, khi một bên là núi đá, còn một bên là hồ Hòa Bình nên thơ, trữ tình.

Xem thêm: Nằm lòng bí quyết cho chuyến đi ngắm tuyết Sapa hoàn hảo nhất

Ba Khan có điều gì hấp dẫn?

Khi đặt chân lên địa phận Ba Khan, bạn sẽ có cơ hội khám phá rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn tại vùng đất bị thế giới bỏ quên này.

Những cung đường đèo quanh co ngoạn mục

Để đi đến thung lũng Ba Khan, bạn cần vượt qua những cung đường đèo quanh co, điển hình trong đó là đèo Thung Khe nổi tiếng. Nếu có thể, bạn nên dừng lại nghỉ chân ở những đoạn đường đèo này để ngắm nhìn khung cảnh kỳ vĩ, bị bao phủ bởi núi rừng và mây mù. Bạn sẽ có cảm giác như mình đang bước chân vào xứ sở thần tiên vậy.

Không khí nơi đây thoáng đãng và trong lành, là cơ hội tuyệt vời để bạn thư giãn tinh thần. Không những vậy bạn sẽ vô cùng choáng ngợp bởi cảnh tượng một bên phía trên là núi rừng xanh biếc bạt ngàn, còn ngay bên dưới chính là những thửa ruộng cùng với bản làng giữa các ngọn đồi, tạo nên một không gian vừa ấm áp vừa mộc mạc, mới lạ.

Thác nước Gò Lào

Thác nước Gò Lào hùng vĩ giữa núi cao và rừng trúc xanh chính là một điểm đến chẳng thể nào bỏ qua được khi bạn tới du lịch Ba Khan. Những tầng thác chảy qua các hàng đá vôi, thả mình xuống hồ nước bên dưới, tạo nên một cảnh tượng choáng ngợp và tráng lệ mê hoặc lòng người. Bạn sẽ có cảm giác như được ngắm nhìn tà áo lụa trắng của nàng tiên rừng xinh đẹp, bí ẩn.

Thác Gò Lào
Thác Gò Lào

Ngắm nhìn Ba Khan từng những resort nổi tiếng

Hiện nay số lượng resort cao cấp và homestay xinh đẹp đang xuất hiện nhiều hơn tại Ba Khan. Tại đây có nhiều phòng nghỉ cùng bungalow tiện nghi và độc đáo. Bạn có thể tận hưởng được sự tiện nghi của hiện đại, lại được trải nghiệm sự hoang dại và mộc mạc khi núi rừng Ba Khan bao trọn khu resort, homestay.

Ngắm cảnh từ các resort
Ngắm cảnh từ các resort

Đặc biệt, nếu có thể, hãy lựa chọn những resort có khu bể bơi bên ngoài trời. Những bể bơi tràn bờ và lộ thiên này sẽ là điểm check-in tuyệt vời cho những ai muốn có các bức ảnh đẹp, ghi lại dấu chân của mình ở thung lũng thiên đường Ba Khan.

Xem thêm: Bí kíp du lịch Mai Châu vui vẻ quên lối về

Hoạt động chèo thuyền kayak trên sông Đà

Với những bạn ưa hành động thì chèo thuyền kayak trên sông Đà là một hoạt động nhất định phải thử tại hành trình du lịch Ba Khan, Hòa Bình. Từ chiếc thuyền kayak của mình, bạn sẽ được ngắm dòng sông Đà rộng lớn đang vắt mình qua rừng núi Ba Khan.

Chèo thuyền kayak
Chèo thuyền kayak

Hoặc nếu không tự tin vào khả năng chèo thuyền của mình, bạn có thể ngồi thuyền lớn của người dân. Từ đây bạn sẽ có những chuyến hành trình tới thăm các hòn đảo giữa lòng hồ sông Đà bao la.

Xem thêm: Lạc trong thung lũng cổ tích khi lên Hang Kia săn mây

Ngắm bình minh từ trên núi

Buổi sáng sớm tinh mơ ở Ba Khan bị bao phủ bởi mây và sương mù. Ngay sau đấy khi mặt trời ló dạng, ánh nắng sẽ xuyên qua từng lớp mây tạo nên những lớp màu sắc kỳ diệu và đặc sắc. Vì thế ngắm bình minh tại thung lũng Ba Khan luôn là một trong những điều gây hấp dẫn nhất.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là hoạt động dành cho những ai chăm chỉ và chịu khó dậy sớm nhất. Bên cạnh đấy, bạn đừng quên mặc ấm áp một chút vì sáng sớm tại đây hơi lạnh nhé.

Xem thêm: Rừng hoa mận Mộc Châu trắng tinh khôi dịp Tết dương lịch 2021

Tạm biệt một ngày khi ngắm hoàng hôn

Trái ngược với sự huyền bí và mang chút mơ màng, mộng mị vào lúc bình minh, khung cảnh hoàng hôn trên thung lũng Ba Khan tráng lệ hơn nhiều. Đến buổi chiều, nhờ ánh nắng mặt trời mà mây và sương tan hết, vì thế bạn có thể ngắm nhìn những hòn núi nhấp nhô, trùng điệp cùng với hồ nước xanh vắt mình qua từng dãy núi đá. Bên cạnh đấy, bạn còn nhìn được khung cảnh bình nguyên Ba Khan lọt thỏm giữa thung lũng một cách nên thơ.

Ngắm hoàng hôn và bình minh từ trên núi
Ngắm hoàng hôn và bình minh từ trên núi

Ngay sau đấy, mặt trời sẽ dần dần khuất dạng sau những ngọn núi và các đám mây. Bầu trời lúc này chuyển dần từ màu vàng ruộm nắng sang màu đỏ rực và rồi lóe lên những tia sáng màu cam cùng màu tím biếc ngay khi mặt trời biến mất. Tất cả quá trình kỳ diệu này sẽ khiến bạn nhớ mãi chẳng thể nào quên.

Những đặc sản ngon miệng

Một trong những điều hấp dẫn tại Ba Khan, Hòa Bình chính là những món ăn dân dã cực kỳ ngon miệng. Hương vị đậm chất dân tộc, vừa mộc mạc, chân chất lại giàu sắc màu.

Bạn sẽ được thưởng thức món cá nướng 9 tiếng, được câu và bắt từ dưới lòng hồ sông Đà, thông qua tẩm ướp những gia vị riêng của người Thái. Vì thế nên có hương vị độc đáo và lạ miệng. Bên cạnh đấy còn có cơm lam thơm ngọt, vừa bùi vừa dẻo. Hay là món thịt lợn muối chua ăn tha hồ tốn cơm. Chưa kể còn có món măng chua nấu thịt gà, béo mà không ngấy hoặc món xôi nếp nướng vừa ngọt lại thơm.

du lịch Ba Khan
Ba Khan có nhiều đặc sản ngon

Bạn cũng có thể thử món thịt trâu lá lồm cùng rau rừng đồ kỳ lạ. Và nếu có thể, hãy thử chút rượu cần để nhấm nháp hương vị độc lạ và đậm chất dân dã của đồng bào miền núi phía Tây Bắc Việt Nam.

Với những điểm đến thú vị, những món ăn hấp dẫn, chắc chắn chuyến du lịch Ba Khan, Hòa Bình của bạn sẽ vô cùng tuyệt vời và khó quên. Hãy chuẩn bị thật sẵn sàng cho chuyến đi của mình nhé.

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here