Home Khám Phá Du lịch miền Tây Nam Bộ – Nhất định phải đến một...

Du lịch miền Tây Nam Bộ – Nhất định phải đến một lần trong đời

0
7944
cai-be-can-tho-du-lich-mien-tay

Nhắc đến du lịch miền Tây, bạn nhớ đến điều gì? Những khu chợ nổi? Những vườn cây sai trĩu quả hay những con người thân thương dễ mến…? Có lẽ là chưa đủ đâu nhé, các bạn hãy cùng VIVU khám phá những điều kỳ diệu nơi miền Tây sông nước này. Sở hữu cảnh quan thiên nhiên thanh bình, với những cánh đồng lúa mênh mông. Những con sông trĩu nặng phù sa, văn hóa đặc sắc và người dân mộc mạc, chất phác,… Luôn là điểm đến yêu thích của khách trong và ngoài nước. Ở miền Tây Nam Bộ có vô vàn những danh thắng hấp dẫn và tuyệt vời. Mà bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để khám phá hết.

Giới thiệu Miền Tây Nam Bộ?

Không nhiều người biết miền Tây có rất nhiều cách gọi, như: miền Tây Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Vùng cực Nam của Việt Nam, đồng bằng sông Mê Kông, đồng bằng Nam Bộ … Giờ thì bạn có thể biết khi nhắc đến bất kỳ tên gọi nào như trên. Là đều đang nhắc đến miền Tây thân thương của bạn rồi nhé!

chau-doc

Nhắc đến miền Tây là nhắc đến những kênh rạch chằng chịt, sông ngòi dày đặc, là nhắc đến miệt vườn … Và không thể bỏ qua một câu rất hay về người dân miền Tây. “ Đã làm thì làm chết thôi, còn chơi thì chơi xả láng”. Thương thì thương mút mùa Lệ Thủy, ghét thì ghét mãn kiếp. Khi không ưng thì cạy miệng cũng không nói. Lúc đã thuận tình thì mở gan ruột cho xem”. Đây cũng chính là lý do bạn có thể yên tâm để “travel like a child” (du lịch như một đứa trẻ). Khi lựa chọn miền Tây là điểm đến của mình.

Thời điểm đẹp để du lịch miền Tây

Miền Tây Nam Bộ được trời phú cho thời tiết ôn hòa, nắng ấm gần như là quanh năm. Mỗi mùa đều có những nét riêng biệt và đặc sắc riêng. Tuy nhiên, 2 mùa đẹp nhất, được nhiều người lựa chọn để đến miền Tây đó là mùa hè và mùa nước nổi.

Mùa hè (tháng 6, 7, 8) là mùa các vườn trái cây sai trĩu quả. Đây là thời điểm thích hợp nhất với những bạn thích trải nghiệm. Và ăn thử đa dạng các loại trái cây tươi mát ngay tại vườn.

Mùa nước nổi là  khoảng tháng 9 đến tháng 11. Đến miền Tây thời điểm này bạn sẽ thấy nước ngập trắng cả đồng ruộng. Đừng quên lựa chọn một chiếc thuyền, ghé thăm chợ nổi. Và nghe những câu chuyện về sông nước (nếu là người ưa chuyện “kì bí” thì bạn không thể bỏ qua hoạt động này).

Ngoài ra,  nếu đến miền Tây từ tháng 12 đến tháng 2, bạn sẽ thể cảm nhận được không khí nhộn nhịp và rộn ràng đón Tết của người dân nơi đây. Có rất nhiều làng hoa, loại hoa đặc biệt mà nếu như bạn sinh sống ở đồng bằng. Hay các vùng núi, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên và thích thú.

cho-noi-tra-on-vinh-long-du-lich-mien-tay

Phương tiện di chuyển

Hàng không

Cảng hàng không Cần Thơ là sân bay lớn nhất và duy nhất của miền Tây Nam Bộ. Từ đây, bạn có thể di chuyển bằng xe khách đến các tỉnh miền Tây. Đừng quên, tại Cần Thơ mới có 2 hãng bay trong nước có chuyến bay tới. Đó là Vietnam Airlines và Vietjet Air. Và có 2 đường bay quốc tế tới Cần Thơ là Đài Bắc – Cần Thơ; Bangkok – Cần Thơ.

Đi ô tô

Từ các tỉnh thành, bạn đều có thể tìm được chuyến xe khách tại bến xe miền Tây. Và lựa chọn xe để tới các tỉnh tại miền Tây.

Xe máy

Đây là phương tiện phù hợp nếu bạn di chuyển từ Sài Gòn. Bạn có thể tự do lên lịch trình và dừng lại bất cứ đâu để lưu lại những khoảnh khắc, cảnh đẹp. Nhưng ắt hẳn là sẽ hơi mệt đấy nhé.

Xem thêm: Top 5 địa điểm lặn ngắm san hô

Du lịch miền Tây sông nước có gì?

Chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang

Có thể nói đây là khu chợ nổi lớn thứ 2 sau chợ Cái Răng. Khu chợ này nằm trên sông Tiền, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Và là nơi tiếp giáp của 3 tỉnh là Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre.

Chợ thường được họp từ lúc 2 giờ đến 8 giờ sáng.

Do nằm ở nơi giao nhau của 3 tỉnh nên chợ như là nơi trung chuyển trái cây cho các tỉnh.

cai-be-can-tho-du-lich-mien-tay

Chợ nổi Ngã Bảy – Hậu Giang

Chợ nổi Ngã Bảy hay còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp. Điểm đặc biệt của chợ nổi này là nằm tại nơi giao nhau của 7 con sông.

cho-noi-nga-bay-du-lich-mien-tay

Ngoài bán các mặt hàng như hoa quả, trái cây thì chợ còn bán những mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Và các mặt hàng độc lạ như rắn, tắc kè, ba ba,…

Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ – Địa điểm du lịch miền tây nổi tiếng

Đây là khu chợ nổi lớn nhất miền Tây, được họp trên sông Cái Răng và cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6km. Khu chợ này chủ yếu bán buôn các mặt hàng nông sản nổi tiếng. Ví dụ như bưởi năm roi Vĩnh Long, quýt hồng Vung Lai hay sầu riêng Cái Mơn,…

cho-noi-cai-rang-du-lich-mien-tay

Cái Răng là chợ thường ngày họp từ 3 giờ đến 9 giờ sáng, nhưng những ngày Tết do nhu cầu của người dân tăng cao. Chợ dường như sầm uất cả ngày. Chợ cũng là một điểm du` nổi tiếng.

cho-noi-cai-rang-2

Chợ nổi Trà Ôn – Vĩnh Long

Nằm ở hạ lưu sông Hậu, có lịch sử tồn tại lâu đời và chợ nổi này được coi như là chợ đầu mối. Buôn bán các mặt hàng lớn như khoai mỡ, khoai ngọt, khô quả, cam sành Tân Thanh.

Một đặc điểm của khu chợ này là họp theo con nước. Bạn cũng đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản như cá cháy, bún bò viên. Và say mình trong làn điệu sâu lắng của Dạ cổ hoài lang.

Ngoài những chợ nổi lớn trên, còn có rất nhiều các chợ nổi khác được họp theo nhu cầu của từng vùng. Như chợ nổi Ngã Năm – Sóc Trăng, chợ nổi Long Xuyên – An Giang, chợ nổi Phong Điền – Cần Thơ,…

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc từ A – Z

cho-noi-tra-on-vinh-long-du-lich-mien-tay

CÁC “VỰA” TRÁI CÂY – Món quà vô giá cho các tín đồ ẩm thực khi du lịch miền tây

Vườn Cái Bè – Tiền Giang

Vườn này nằm dọc theo bờ Bắc của sông Tiền, thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Đây là vườn trái cây lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Và nổi tiếng với đa dạng các loại trái cây như xoài cát, bưởi, cam sành, cam mật, ổi, táo, quýt, thanh long,…

Hàng năm, Cái Bè đón hàng triệu lượt khách du lịch tham quan và trải nghiệm. Vì luôn luôn có trái cây bốn mùa xum xuê và trĩu quả. Nên đây là điểm đến lúc nào cũng nằm trong danh sách tham quan của các du khách.

vuon-cai-be-du-lich-mien-tay

Vườn Vĩnh Kim – Tiền Giang – Địa điểm du lịch miền tây nổi tiếng

Chắc hẳn rất nhiều người đã nghe đến cái tên vú sữa Lò Rèn. Vĩnh Kim, Tiền Giang chính là nơi trồng ra những quả vú sữa căng tròn, mọng nước và thơm đến diệu kỳ. Ngoài ra, miệt vườn này còn có những loại trái cây ngọt, thơm ngon khác như chôm chôm, sầu riêng.

vuon-vinh-kim-tien-giang-du-lich-mien-tay

Vườn Cái Mơn – Bến Tre

Vựa trái cây Cái Mơn được bồi đắp phù sa màu mỡ bởi 2 con sông là Cổ Chiên và Hàm Luông cùng với khí hậu ôn hòa nên cây ăn trái phát triển xum xuê, tươi tốt. Nói đến Cái Mơn thì không thể không nhắc đến sầu riêng Cái Mơn, bưởi da xanh Hai Hoa.

Thuộc xã Vĩnh  Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, Cái Mơn là vườn trái cây to bậc nhất miền Nam và được Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là có giống cây ăn quả to nhất Việt Nam.

vuontraicaycaimon-bentre

Ngoài những miệt vườn lớn được nêu ở trên, miền Tây còn có những vườn trái cây mang nét đặc biệt riêng. Cam sành Tâm Bình từ vườn Vĩnh Long là sự kết hợp của vị chua, ngọt thanh và thơm. Hay Vườn Mỹ Khánh, Cần Thơ với hơn 20 giống cây trồng xen kẽ nhau: xoài, mít, chôm chôm, sầu riêng.

Xem thêm:

Làng Hoa mùa giáp Tết – Nàng thơ của du lịch miền Tây

Làng hoa Tân Quy Đông – Sa Đéc

Làng hoa Tân Quy Đông nằm trải dài trên mảnh đất trù phú giữa 2 dòng sông Tiền và Lấp Vò, là một vùng tâm hoa kiểng của miền Nam và là điểm đến của không chỉ khách du lịch mà còn của người dân mua bán hoa từ khắp nơi đổ về những ngày cận Tết.

hoa-sa-dec-du-lich-mien-tay

Cúc mâm xôi, đồng tiền, vạn thọ là những loài hoa chính được trồng ở đây do nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, những vườn bát ngát hoa dâm bụt, mãn đĩnh hồng, ớt kiểng là nơi bạn không thể bỏ qua nếu trên tay đang có máy ảnh

hoa-sa-dec-2

Làng mai Phước Định – Vĩnh Long

Cây mai là nét văn hóa cổ truyền trong dịp Tết của người dân miền Nam. Làng mai này vẫn giữ được nét nguyên thủy và giống mai truyền thống từ xa xưa. Bạn sẽ được ngắm nhìn vườn mai vàng bát ngát như thấy được vẻ trong trẻo và vàng tươi của cuộc sống.

lang-mai

Làng mai này chỉ cách thành phố Vĩnh Long chừng 3 km, là điểm đến của người dân tìm mua những cây mai đẹp trang trí cho ngày Tết, hay của các nhiếp ảnh gia bắt lấy nhịp sống tấp nập ngày Tết đến.

langmaiphuocdinh

Làng hoa Mỹ Phong – Mỹ Tho – Địa điểm nên ghé thăm khi du lịch miền Tây

Đến với làng hoa này, bạn sẽ choáng ngợp bởi sắc đỏ, sắc vàng và sắc xanh chiếm hữu nơi đây. Chủ yếu làng hoa này là những giống hoa cúc: cúc mâm xôi, cúc vàng hòe, cúc Hà Lan,… và giống cây hải đường, cát tường,…

Lạc vào đây, bạn còn có cơ hội chứng kiến người làm vườn tất bật từ sớm để chăm những bông hoa đầu tiên chớm nở, từng chậu cây, tránh ánh nắng gay gắt không làm cháy hoa.

lang-hoa-my-tho

Làng hoa Chợ Lách – Bến Tre

Bến tre không chỉ được biết đến với vựa trái cây lớn, mà làng hoa cũng là điểm thu hút khách du lịch. Làng hoa Chợ Lách với hơn 100 năm phát triển đã tạo nên thương hiệu lâu năm và kinh tế của người dân đi lên nhờ làng nghề truyền thống này.

Người dân ở đây chăm chút cho từng vườn hoa của mình ra đúng dịp, đúng mùa. Họ còn nồng hậu đón tiếp khách du lịch thập phương đến thăm thú, tìm hiểu và chụp ảnh.

lang-hoa-cho-lach

Chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên khi du lịch miền tây

Cánh đồng Tà Pạ – An Giang

Đặt chân lên đỉnh núi Tà Pạ để ngắm nhìn toàn cảnh cánh đồng Tà Pạ, bạn sẽ phải thốt lên vẻ đẹp hùng vĩ và bao la của cánh đồng lúa bát ngát vàng ươm. Trải dài ngút ngát như vẽ lên một bức tranh đồng quê thanh bình và yên ắng.

canh-dong-ta-pa-an-giang

Rừng tràm Trà Sư –  An Giang– Địa điểm du lịch miền tây nổi tiếng

Đây là hệ sinh thái đất ngập nước của đồng bằng sông Cửu Long, nằm cách thành phố Châu Đốc khoảng 30 km. Đến đây vào mùa nước nổi, bạn sẽ lướt trên một tấm bèo xanh của bèo cám. Và hai bên tràm cao đổ xuống như vòng tay che mát cho khách qua đường.

rung-tram-du-lich-mien-tay

Vườn quốc gia Tràm Chim – Đồng Tháp

Đúng như tên gọi của nó, mỗi năm đến mùa nước nổi, Tràm Chim lại nhộn nhịp và sôi động cho những chuyến săn mồi của hàng đàn chim trời. Để gặp được chúng, bạn nên đi vào buổi chiều để tận hưởng được khoảnh khắc đẹp nhất của thiên nhiên đất trời.

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen” là câu thơ được lưu truyền bao đời nay. Nhắc đến Đồng Tháp không thể quên những đầm sen bạt ngàn. Và đặc biệt mùa nước nổi bạn có thể được đi ghe chen giữa các đầm sen.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Đảo Nam Du

Đặc sản nên thưởng thức khi du lịch miền Tây

Bánh Xèo

Bánh xèo là đặc trưng của văn hóa ẩm thực dân gian Tây Nam Bộ. Để làm được món ăn đúng chất miền Tây, người làm phải chọn được loại gạo thơm nhất. Đem ngâm qua đêm rồi cho vào xay và loại bỏ tạp chất. Sau đó bột gạo sẽ được trộn với bột nghệ thành màu vàng và cho nước cốt dừa béo ngậy

banh-xeo-du-lich-mien-tay

Lẩu cá linh

Cá Linh nổi tiếng ở vùng sông nước. Lẩu cá linh thơm ngon, tươi mát mang đậm vị sông nước kết hợp với vị chua ngọt tạo nên nồi lẩu hấp dẫn du khách. Ngoài ra, loại cá này còn được chế biến theo nhiều cách: rán, hấp, kho,…

lau-ca-linh

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là đặc sản của cả người dân khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Món cá được chế biến không cầu kì, chỉ cần làm sạch cá, xiên dọc cá vào que tre tươi, rồi cắm ngược đầu cá xuống đất, vùi rơm lên và đốt chín. Như vậy, ta đã có món cá lóc nướng trui thơm nức mùi.

ca-loc-nuong-trui-2

Miền Tây còn có rất nhiều điều nữa đang chờ bạn khám phá. Đặc biệt, hãy yên tâm “travel like a child”. Bạn sẽ không phải thất vọng khi lựa chọn miền Tây cho chuyến trải nghiệm của mình.

VIVU chúc bạn có hành trình du lịch miền Tây Nam Bộ thật vui vẻ!

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here