Địa điểm du lịch Hòa Bình 2021 – Đi đâu? Ở đâu? Ăn gì?

Hòa Bình là vùng đất được coi là cái nôi của nền văn hóa Mường. Với vô vàn điều kỳ lạ chưa được khám phá. Với lợi thế gần Hà Nội cùng nhiều địa điểm hấp dẫn. Hoà Bình là một trong những vùng đất các bạn có thể dễ dàng khám phá vào mỗi dịp cuối tuần. Trong bài viết này, VIVU sẽ chia sẻ với các bạn một số địa điểm du lịch Hòa Bình 2021. Các bạn có thể sắp xếp và kết hợp trong chuyến đi của mình nhé. Hãy theo chân VIVU trải nghiệm ngay thôi nào!

Hòa Bình nằm ở khu vực nào?


Hòa Bình là tỉnh miền núi, phía Tây Bắc của Tổ quốc giáp với Thủ đô Hà Nội. Cửa ngõ giao lưu giữa đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ với Tây Bắc. Là cửa ngõ thông sang Thượng Lào (điểm gần nhất cách biên giới Việt – Lào 30km). Nằm trong giới hạn 20°19’ – 21°08’ độ vĩ bắc và 104°48’ – 105°40’ độ kinh đông. Phía bắc giáp tỉnh Phú Thọ, phía đông giáp thành phố Hà Nội. Phía tây giáp tỉnh Sơn La, phía nam giáp các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam và Thanh Hóa.

cac-dia-diem-du-lich-hoa-binh

Tỉnh Hòa Bình có địa hình núi cao, chia cắt phức tạp. Độ dốc lớn và theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Phân chia thành 2 vùng: vùng núi cao nằm về phía Tây Bắc. Có độ cao trung bình từ 600 – 700 m. Địa hình hiểm trở, chiếm 44,8% diện tích toàn vùng; vùng núi thấp nằm ở phía Đông Nam, chiếm 55,2% diện tích toàn tỉnh. Địa hình gồm các dải núi thấp, ít bị chia cắt, độ dốc trung bình từ 20 – 25 độ. Độ cao trung bình từ 100 – 200 m so với mực nước biển.

Hòa Bình là vùng đất cổ với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam. Song song với dải Trường Sơn ở phía Tây tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng. Với hệ thống động, thực vật phong phú. Nên ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này. Với một nền văn hóa nổi tiếng “Văn hóa Hòa Bình”. Được hình thành và phát triển thuộc thời đại đồ đá cũ. Tồn tại trong khoảng thời gian từ 18.000 năm đến 7.500 năm cách ngày nay.

Trải nghiệm tour tham quan các địa điểm du lịch Hòa Bình bằng cách nào?


Như chúng tôi đã nói ở trên, nếu chúng ta trải nghiệm địa điểm du lịch Sơn La từ Hà Nội bạn có thể:

  • Tự lái hoặc thuê xe ô tô
  • Đi xe khách
  • Phượt Sơn La bằng xe máy
  • Theo tour du lịch chuyên nghiệp

Đến các địa điểm du lịch Hòa Bình bằng xe khách

Từ bến xe Mỹ Đình, hàng ngày có rất nhiều các tuyến xe chạy lên Hòa Bình (Bến xe Chăm Mát). Các tuyến huyện cũng có nhưng thời gian chạy sẽ thưa hơn. Nên các bạn cần liên hệ trước để hỏi chính xác giờ.

ac-dia-diem-du-lich-hoa-binh-1

XE TỪ HÀ NỘI VÀ CÁC TỈNH PHÍA BẮC ĐI HÒA BÌNH

TUẤN DŨNG

Lịch trình: Mai Châu – Phú Cường – Chợ Lồ – Bến xe Hòa Bình – Lương Sơn – Xuân Mai – Yên Nghĩa – Mỹ Đình

Giờ xuất bến: Mai Châu 8h00 – Mỹ Đình 14h00

Địa chỉ: Đang cập nhật

Điện thoại: 0978 833338

HẢI ANH

Lịch trình: Yên Thủy – Nho Quan – Me – Gián Khẩu – Phủ Lý – Phú Xuyên – Đỗ Xá – Thường Tín – Giáp Bát

Giờ xuất bến: Yên Thủy 5h30 Giáp Bát 13h10

Địa chỉ: Đang cập nhật

Điện thoại: 0218 3864189 – 0989 345116 – 0984 471117

HOÀNG THAO

Lịch trình: Mai Châu – Mỹ Đình

Giờ xuất bến: Mai Châu 8h45 Mỹ Đình 14h30

Địa chỉ: Đang cập nhật

Điện thoại: 0218 3868291 – 0914 688533

BÌNH AN

Lịch trình: Mỹ Đình – Hòa Bình

Giờ xuất bến: Từ 5h đến 19h45

Địa chỉ: Đang cập nhật

Điện thoại: 01649 547 678

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến các địa điểm du lịch Hòa Bình

Có lẽ do khoảng cách gần nên hầu hết mọi người du lịch Hòa Bình đều lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển. Trung tâm Thành phố Hòa Bình cách Hà Nội khoảng 60km. Với thời gian di chuyển khoảng 1,5-2 tiếng các bạn đã có mặt ở đây. Nếu đi Mai Châu thì quãng đường xa hơn, khoảng 130km và 5 tiếng di chuyển.

Từ Hà Nội các bạn có thể lựa chọn đi theo hướng Hà Đông thẳng QL6. (Trên Google Maps ký hiệu là AH13) để lên Hòa Bình hoặc đi theo đường đại lộ Thăng Long. Hết đường thì rẽ trái theo hướng đi Xuân Mai để nhập vào QL6 đi tiếp.

dia-diem-du-lich-hoa-binh-phuot-xe-may

Đi theo tour đến các địa điểm du lịch Hòa Bình

Đây là một phương án an toàn, tiện lợi và là phương án “cứu cánh” cho rất nhiều người. Kể cả việc đi một mình, hai mình, hay đi nhóm đông người. Nếu đi lẻ hoặc đi vài người bạn thì bạn có thể đi theo tour ghép. Còn nếu đi đông người thì đề nghị công ty du lịch thiết kế tour riêng. Công ty du lịch sẽ lo hết cho các bạn từ ăn ở đâu, ngủ nghỉ ở đâu. Vui chơi ở đâu, đi đến những đâu, địa danh nào tại Hòa Bình. Các bạn chỉ cần đăng ký Tour, xách ba lô lên và đi theo tour thôi.

Nên đến Hòa Bình vào thời gian nào?


Hoà Bình nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Với các đặc trưng thời tiết nóng, ẩm, có mùa đông lạnh. Khí hậu mùa hè thường cao, có mưa nhiều trong khoảng tháng 7-8. Mùa đông lạnh và khô thường khéo dài từ tháng 10-3.

Các bạn có thể đi du lịch Hòa Bình vào mùa hè nếu bạn muốn tránh xa cái nóng của Hà Nội. Để lên với các điểm du lịch như Thung lũng Mai Châu, Thung Nai

Nếu muốn theo dõi hồ Hòa Bình xả lũ, hãy đi vào mùa mưa theo thông tin được dự báo thời tiết. Được đưa ra hàng ngày trên bản tin thời sự.

Lễ hội Chùa Tiên (Lạc Thủy – Hòa Bình) diễn ra từ 4-6 tháng Giêng (âm lịch).

Khoảng tháng 7-8 hàng năm là mùa mưa cao điểm của miền núi phía Bắc. QL6 đi Hòa Bình là một trong những tuyến đường rất nguy hiểm do thường xuyên sạt lở. Các bạn nếu có đi Hòa Bình vào thời điểm này cần hết sức lưu ý.

Ngoài những thời điểm này ra, các bạn muốn đi du lịch Hòa Bình có thể sắp xếp thời gian đi vào bất cứ lúc nào rảnh. Bởi đây là một địa điểm khá gần Hà Nội, phù hợp cho các hoạt động nghỉ dưỡng cuối tuần.

Đến Hòa Bình bạn sẽ ở đâu?


Như bao vùng đất du lịch khác, hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn Hòa Bình khá đầy đủ. Không có nhiều các khu resort với những sự đầu tư hoành tráng. Cùng dịch vụ đẳng cấp như các vùng đồng bằng. Khách sạn ở Hòa Bình thường chỉ ở mức tầm trung. Đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản của du khách.

Hệ thống các khách sạn nhà nghỉ trải dài, nằm trên địa bàn tất cả các huyện thị. Nên trên hành trình khám phá Hòa Bình, các bạn có thể dừng lại nghỉ ở bất cứ đâu. Mà không phải lo việc không có chỗ nghỉ nhé.

Các địa điểm du lịch Hòa Bình


Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn đối với du khách. Nhiều hạng mục công trình có giá trị như: Tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh uy nghi trên đồi ông Tượng. Tượng xây bằng đá granít cao tới 18m. Nhà truyền thống nơi lưu giữ bức thư thế kỷ gửi thế hệ mai sau. Đài tưởng niệm những công dân Việt Nam và chuyên gia Liên Xô hi sinh trên công trình Thuỷ Điện.

thuy-dien-hoa-binh

Trước khi nhà máy thủy điện Sơn La khánh thành, Hòa Bình là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Đây là nơi cung cấp một phần ba sản lượng điện cho cả nước. Do Liên Xô giúp đỡ xây dựng và vận hành. Công trình đánh dấu tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi

Khu du lịch Suối khoáng Kim Bôi độc đáo hấp dẫn bởi nguồn nước khoáng từ ngàn xưa trong vắt. Không mùi, vô khuẩn, khi vừa lộ thiên nhiệt độ 34 -> 36oC, thành phần chính là Bicacbonat Sunphat Canxi – Magie. Thuộc loại nước khoáng giải khát chữa bệnh có lợi cho sức khoẻ con người.

resort kim bôi hòa bình

Theo các nhà khoa học, nước khoáng Kim Bôi được xuất lộ ra từ vỉa đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm. Khi lộ thiên nước có nhiệt độ 34-36 độ C. Được đánh giá là suối khoáng có thành phần hóa học ổn định nhất. Qua kiểm nghiệm, nguồn nước khoáng Kim Bôi là điều kiện lý tưởng để phục hồi sức khỏe. Giúp chữa các bệnh viêm khớp, đường ruột, dạ dày, huyết áp… Nước suối Kim Bôi đã được đóng chai làm nước giải khát. Nó cùng loại với nước khoáng Thạch Bích ở Quảng Ngãi, Kum-dua ở Nga và Paven Banis ở Bulgaria.

Đến đây, du khách có thể nghỉ ngơi và tận hưởng nguồn suối nóng tuyệt vời. Tại khu du lịch suối khoáng Kim Bôi, khách sạn Công đoàn, Vresort, hoặc các khu nhà nghỉ. Nguồn khoáng nóng phun lên từ độ sâu 175,5 m và được bơm dẫn trực tiếp vào các bể tắm phục vụ du khách. Nhiều người ưa dân dã, lựa chọn những khu nhà nghỉ để gần gũi với thiên nhiên. Hơn nữa có thể vừa đắm mình thư giãn, lại vừa có thể nghe tiếng nước phun lên ào ào vô tận từ dưới lòng đất.

Thung Nai – Một trong những địa điểm du lịch Hòa Bình

Là một xã lòng hồ sông Đà thuộc huyện Cao Phong, nằm cách Hà Nội khoảng hơn 100km. Đường vào Thung Nai sẽ đưa bạn theo hướng đi cảng Bình Than bám dọc sông Đà. Với khoảng 10km đường núi với cảnh sắc vô cùng đẹp.

Xem thêm bài viết: Kinh nghiệm du lịch Thung Nai 2021

dia-diem-du-lich-hoa-binh-ho-hoa-binh-thung-nai

Bản Mường Giang Mỗ

Cách thành phố Hòa Bình khoảng 10 km, bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh, Cao Phong. Từ lâu đã là điểm đến đầy hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Bản nằm khép mình trong thung lũng dưới chân núi Mỗ. Cuộc sống êm đềm của hơn một trăm hộ gia đình người Mường tuy đơn sơ. Nhưng lại cuốn hút du khách bởi nét văn hóa trong sinh hoạt. Và lối kiến trúc nhà sàn hiện còn lưu giữ nhiều dấu ấn của nếp nhà Mường cổ trước đây.

Xem thêm: Ghé thăm Bản Mường Giang Mỗ

dia-diem-du-lich-hoa-binh-ho-hoa-binh-ban-muong

Đền bà chúa Thác Bờ

Chúa Thác Bờ tên thật là Đinh Thị Vân con gái một tộc trưởng người Mường – Hoà Bình. Năm 1431 Bà tập hợp người Mường và các dân tộc khác ở Hoà Bình quyên góp lương thực vận chuyển quân lương giúp Vua Lê Lợi dẹp giặc ngoại xâm ( Đèo Cát Hãn – Lai Châu)

Vào một ngày trời không yên sóng chẳng lặng thuyền chở đầy lương thực, khi đi qua khu vực hang Miếng sóng to làm vỡ mảng. Bà thác và xác trôi về khi vực Thác Bờ – Thung Nai – Hoà Bình dừng lại ở đó. dân quanh vùng tưởng nhớ người con gái anh hùng đã lập đền thờ nơi đây sau khi vua Lê Lợi thắng trận trở về đã sắc phong Bà là: Hoàng Kim Mẫu Chúa Mường Sơn Trang.

dia-diem-du-lich-hoa-binh-ho-hoa-binh

Vào năm 1979 nhà nước quyết định đắp đập ngăn sông làm nhà máy thủy điện Hoà Bình. Đền Thác Bờ xưa không còn nữa, một gia đình họ Quách đã phát tâm và nhờ sự đóng góp của thập phương qua 5 lần xây dựng và di chuyển đã xây dựng được đền Bờ ngày nay.

Động Thác Bờ

Động Thác Bờ thuộc xóm Bưng, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc. Động nằm ngay trên bến Ngọc ở sườn núi phía bắc, trong dãy núi Chủa bên bờ hồ Hòa Bình. Không chỉ gắn với quần thể di tích đền Bờ thờ Bà Chúa thượng ngàn có công giúp vua Lê Lợi dẹp loạn phương Bắc. Đây cũng từng là nơi trú chân của nhiều cánh lái buôn ngược xuôi sông Đà khi qua đây gặp sóng to gió lớn. Do đó, động Thác Bờ từ lâu đã thu hút du khách thập phương đến bái vọng và du lịch.

khu-tho-phat

Vào mùa nước cạn, du khách muốn tham quan động phải leo bộ gần 100 bậc đá từ chân núi đến cửa động. Mùa nước dâng, du khách đi từ thuyền sang nhà nổi. Trên một bè ghép bằng tre bương chạy dài khoảng 50 m vào thẳng cửa động. Từ trên cửa động, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để thả hồn mình ngắm toàn bộ dải Đà giang kỳ vĩ. Thưởng ngoạn những kiệt tác thiên nhiên của tạo hóa với núi non điệp trùng và vẻ đẹp của hang động huyền kỳ.

Khu du lịch Mai Châu – Địa điểm du lịch Hòa Bình được đông đảo du khách lựa chọn

Không còn xa lạ với các bạn trẻ, Mai Châu luôn là điểm đến thu hút đối với những ai đam mê du lịch khám phá. Mai Châu bình dị, chẳng có những toà nhà cao tầng, không có khói bụi ồn ào. Mai Châu thu hút khách du lịch bởi những rừng hoa thơ mộng, những cánh đồng lúa chín vàng.

Mai Châu luôn lọt vào danh sách các địa điểm du lịch Hoà Bình được yêu thích nhất bởi vẻ đẹp của những mùa hoa. Vào tháng 10 – 12, bạn sẽ được ngắm nhìn Mai Châu với sắc hồng hoa đào. Tháng 3 – 4, Mai Châu sẽ ngợp trời hoa mận, hoa ban nở trắng xoá. Như chốn tiên cảnh đẹp đến ngỡ ngàng. Khi đến Mai Châu vào tháng 6, cả không gian Mai Châu được bao phủ bởi sắc vàng lúa chín đẹp đến kỳ lạ!

Đèo Thung Khe

Nằm giữa Tân Lạc và Mai Châu (Hòa Bình) trên đường quốc lộ 6. Đèo Thung Khe hay đèo Đá Trắng buổi sớm là bầu trời trong trẻo, buổi trưa là nắng gắt trời xanh. Buổi chiều dìu dịu với ánh nắng chiều và đêm là sương mù giăng khắp lối. Đã có rất nhiều người đi qua đèo Thung Khe mà không nhớ tên của con đèo trên mảnh đất Hòa Bình này. Đèo không hùng vĩ như Ô Quy Hồ đất Lào Cai, không cheo leo như Mã Pì Lèng của đất Hà Giang. Nhưng lại chứa đựng vô vàn hiểm nguy bất ngờ đối với bất kỳ tay lái nào.

dia-diem-du-lich-hoa-binh-ho-hoa-binh-deo-thung-khe

Cột cờ Mai Châu

Qua khỏi đèo Thung Khe, trước khi xuống đến ngã 3 Tòng Đậu để đi vào trung tâm Mai Châu. Có một điểm mà các bạn không thể bỏ lỡ đó là cột cờ Mai Châu. Trước kia, khu vực này vốn chỉ là một khoảng đất trống mà từ đó có thể ngắm toàn cảnh Mai Châu. Sau này được đổ bê tông và dựng lên ở đó một chiếc cột cờ. Như một biểu tượng nho nhỏ để các bạn ghi lại những khoảnh khắc đẹp khi đến với Mai Châu.

dia-diem-du-lich-hoa-binh-ho-hoa-binh-cot-co

Bản Lác

Bản Lác ngày nay đã là một điểm du lịch cộng đồng rất quen thuộc trong lòng du khách gần xa. Không phải là một nơi sầm uất, tấp nập, không hào hoa tráng lệ, không cao sơn mỹ vị mà tất cả đều dân dã, tự nhiên. Gần gũi thân thiện khiến du khách một lần tới đây sẽ nhớ mãi không quên. Tới nay bản đã tồn tại được 700 năm. Trước đây dân bản chỉ sống dựa và nghề trồng lúa nương và dệt thổ cẩm. Sau này vẻ đẹp tiềm ẩn của bản Lác đã dần được du khách khám phá. Và cũng từ đó mọi người trong bản đều làm về du lịch và cái tên bản Lác là một trong những vùng trọng điểm về du lịch ở Mai Châu.

dia-diem-du-lich-hoa-binh-ho-hoa-binh-ban-lac

Thác Gò Lào

Gò Lào là tên một con thác nằm ở khu vực xã Phúc Sạn, cách trung tâm Thị trấn Mai Châu khoảng 15km. Từ trên đường chính, bạn sẽ phải gửi xe và đi bộ vượt qua khoảng 5 nhịp cầu thang. (Thực chất là con đường đất được người dân tạo thành bậc để đi lại cho dễ) là có thể xuống được thác. Thác Gò Lào gồm 2 thác nước nhỏ, chảy từ độ cao khoảng 15m xuống. Khu vực dưới chân thác có một bãi đất trống bằng phẳng có thể phù hợp cho việc tổ chức một bữa picnic ngoài trời.

Ba Khan

Ba Khan là một xã nhỏ của Mai Châu nằm ven bờ hồ thủy điện Hòa Bìn. Từ đèo Thung Khe thả tầm nhìn về phía bình nguyên sau lưng đèo, đó chính là Ba Khan. Con đường này bắt đầu từ phía dưới chân đèo Thung Khe. Chạy dọc qua hết xã Ba Khan rồi bắt đầu men theo lòng hồ Hòa Bình.

dia-diem-du-lich-hoa-binh-ho-hoa-binh-ba-khan

Hang Kia – Địa điểm du lịch Hòa Bình đang phát triển

Hang Kia là một xã vùng cao thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội tầm 150 km. Từ trung tâm huyện Mai Châu. Đi theo quốc lộ 6, chạm đất cao nguyên Mộc Châu. Có lối rẽ trái đi hơn chục cây bạn sẽ đặt chân tới xã Pà Cò trước, rồi đi thêm 10 km nữa mới đến Hang Kia thung trắng đẹp ngây lòng người. Thung lũng của bà con người Mông vào những ngày này đẹp đến mê hồn. Nơi này bốn mùa hoa rừng nở bạt ngàn, khí hậu ôn hòa khiến bao người lữ khách lạc lối, không muốn rời.

default

Hang Kia – địa điểm lý tưởng săn mây

Nơi đây bốn mùa hoa rừng nở bạt ngàn, khí hậu ôn hòa khiến bao bạn trẻ phải xao xuyến, yêu thương chẳng muốn rời. Đặc biệt, cánh đồng hoa dại nằm giữa biển mây ở thung lũng cho bạn cảm giác như đang vào một miền cổ tích.

Nhằm tạo không gian trở nên thơ mộng hơn. Thay vì để du khách đơn điệu săn mây. Người dân ở đây đã trông hoa xung quanh không gian săn mây. Góp phần tạo nên một bức tranh hoàn hảo. Một khung cảnh mà bất cứ ai cũng muốn được một lần đắm chìm vào không gian ấy.

Những cánh hoa đua nhau khoe sắc thắm tỏa ngát hương thơm. Tạo nên một không gian lãng mạn tuyệt mỹ.

hang-kia-dia-diem-du-lich-hoa-binh-ho-hoa-binh

Hang Kia chủ yếu là bà con người Mông sinh sống. Những ngôi nhà gỗ của bà con nằm thấp thoáng dưới tán vườn đào, vườn mận, yên bình đến lạ. Vào những ngày này, cánh đồng với đủ các loài hoa đang khoe sắc rực rỡ giữa trời mây Tây Bắc tạo thành một bức tranh đẹp đến nao lòng.

Nơi đây đang dần phát triển thành khu du lịch thu hút nhiều bạn trẻ đến checkin

Những ngôi nhà gỗ của bà con nằm thấp thoáng dưới tán vườn đào, vườn mận, yên bình đến nao lòng. Đến đây bạn có thể ghé thăm bất cứ gia đình nào. Gia chủ sẵn lòng mời bạn ở lại dùng bữa cơm với gia đình. Nơi này từng được biết đến là vùng đất của “tử thần” vì tệ nạn buôn bán ma túy. Nơi này từng là một chốn tách biệt và nguy hiểm vì tệ buôn ma túy. Ngày nay, cuộc sống ở Hang Kia đã đổi thay, trở về nhịp điệu sinh hoạt thường nhật của đồng bào người Mông. Du khách chỉ còn biết đến một Hang Kia thung trắng thơ mộng, bình yên. Quanh năm phủ trắng mây mù, xuân về nhuộm sắc hoa đào, hoa mận.

Sùng Y Múa là cô gái người Mông ở bản Hang Kia, xã Hang Kia đã mạnh dạn mở homestay tại bản. Homestay mang tên chính cô – Homestay Y Múa.

Ngôi nhà sàn của Múa giờ là nơi đến của nhiều du khách. Y Múa kể, về với miền sơn cước nhỏ bé này, bạn sẽ cảm nhận được nghề thổ công vốn có từ bao đời này của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Nghề dệt lanh, vẽ sáp ong, thêu thùa được chị em phụ nữ dân tộc Mông học từ rất sớm. Bé gái 4-5 tuổi đã biết thêu, 6-7 tuổi biết nối lanh, dệt lanh, vẽ sáp ong. Hòa mình với cuộc sống dân tộc của bà con người Mông cũng là một trải nghiệm thú vị. 

Món ăn đặc sản tại các địa điểm du lịch Hòa Bình có gì?


Nói đến đặc trưng ẩm thực cũng như lao động sản xuất của người Mường là nói đến một câu rất đặc trưng: “Cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui, ngày lui, tháng tới”. Vì thế đối với cư dân Mường, với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, canh tác lúa nước, cơm nếp đồ là thứ không thể thiếu. Là món ẩm thực mang ý nghĩa lớn để cảm ơn trời đất cho mùa màng bội thu.

Cá nướng

Cá được đánh bắt từ sông Đà, mang về đem nướng trên than hồng. Trước khi nướng, cá được xiên các que tre nhỏ từ miệng xuống tận đuôi, rồi dùng kẹp tre xanh kẹp vào để cho cá khỏi rơi, gãy. Cá nướng được đem rắc muối gói lá chuối, đồ lên rồi mới ăn. Sự kết hợp các hương vị của tre tươi, lá chuối, vị đậm đà của muối hòa quyện vào nhau,… Làm cho món ăn thực sự hấp dẫn. Du khách sẽ khó mà quên được hương vị ẩm thực Tây Bắc này khi thưởng thức cùng với cơm lam.

ca-nuong

Thịt lợn mán Hòa Bình

Lợn là loại được nuôi thả trên đồi núi, quanh năm chỉ biết ăn ngô, khoai, cây cỏ. Nên cho thịt săn chắc, ít mỡ, có vị thơm ngọt tự nhiên. Sau khi chế biến đầy đủ các món ăn, thịt lợn mán sẽ được bày biện ra mâm cỗ đã được lót sẵn lá chuối. Lá chuối ở đây phải là lá chuối rừng, non mềm, thơm mùi đặc trưng núi rừng. Hòa quyện với màu sắc hấp dẫn của mâm cỗ.

Trong mâm cỗ lá, thức ăn cũng được bày biện theo hình tròn. Lòng và tim gan lợn luộc chín được xếp đầu tiên, tiếp theo là thịt lợn mán luộc và nướng. Phía trên cùng là những miếng chả được nướng trên than hồng thơm phức. Xen lẫn các món thịt, không thể kể thiếu những thức rau rừng tươi mơn mởn.

mam-co-nguoi-muong

Gà chạy bộ Thung Nai

Với địa hình là đồi núi cao, gà được nuôi ở Thung Nai là gà chạy bộ chính hiệu. Thịt sẽ dai và thơm hơn so với gà ở dưới xuôi nhiều. Ngoài gà trong bữa ăn chính, bạn có thể đặt nhà nghỉ chuẩn bị thêm 1 vài con (tùy số lượng người) để nướng hoặc nấu cháo vào buổi tối.

am-thuc-hoa-binh

Cơm lam

Khi về Hòa Bình, về với miền phong thuỷ hữu tình này thực khách có thể được biết tới một lối sống độc đáo của người Mường. Và cũng được hoà mình vào nền văn hoá ẩm thực vô cùng phong phú của con người nơi đây. Những sản vật của núi rừng luôn làm hài lòng những vị khách khó tính nhất. Những món ăn rất dân dã thôn quê nhưng để lại những ấn tượng rất khó quên cho những ai đã từng thưởng thức như món gà đồi nướng, cá sông, măng chua, rượu cần… Nhưng thế vẫn chưa đủ, khi về Hoà Bình thì phải được nếm hương vị của cơm lam. Thì mới có cảm nhận được hương vị của miền sơn cước này.

com-lam

Không biết món cơm độc đáo này ra đời từ bao giờ. Nhưng chỉ biết rằng người dân miền núi thường phải đi rừng rất vất vả, nhọc nhằn có khi đi từ lúc sáng sớm tinh mơ cho tới lúc tối mịt hoặc thậm chí phải ngủ lại trong rừng. Nên họ mang theo một chút gạo để khi đói sẽ chặt lấy ống tre, ống nứa bên đường. Bỏ chút gạo và chút nước suối để nướng những ống cơm ăn qua bữa. Từ những thói quen từ ngàn xưa để lại, một thói quen rất bình dân, dễ làm. Thế mà không ngờ nay đã được tôn lên thành một món ăn đặc sản của núi rừng – món cơm lam.

Món cơm lam có rất ở nhiều nơi từ người Tày, nguời Thái, người Nùng, người Mường… đều có loại cơm này. Tuy nhiên, Hoà Bình là nổi tiếng hơn cả vì nơi đây có loại gạo nương thơm lại dẻo nổi tiếng

Xôi ngũ sắc

Người ta tạo ra màu xôi từ các thứ cây thân cỏ. Sau đó lần lượt cho gạo màu đỏ xuống trước, sau là màu xanh, vàng, tím, trắng cho lên trên cùng. Khi xôi chín, dỡ ra rồi trộn với nhau hoặc để riêng từng màu thành loại xôi nhiều màu với hương vị khác nhau trông rất đẹp mắt. Đây là một món ăn dân tộc rất được khách du lịch ưa chuộng.

xoi-ngu-sac

Măng đắng

Măng ngon là thứ mầm cây thuộc họ tre, trúc, mai, vầu, sặt, nứa mới nhú khoảng 1-2 đốt ngón tay trở xuống. Phần thân còn lại ngập trong đất. Khi bóc bẹ ra, thân măng trắng muốt, nuột nà.

Muốn có món măng đắng ngon phải chọn những mầm măng sặt mới nhú lấy củi nướng cho đến khi măng cháy xém. Quắt lại bóc dần từng bẹ chấm vào gói chẩm cheo gồm muối, ớt, lá gừng, mắc khén, lá tỏi và củ tỏi giã nhỏ. Khi ăn, ta sẽ cảm nhận được vị đắng ngọt của măng, vị mặn của muối, vị cay nồng của ớt, vị cay ấm của lá gừng, vị cay tê của mắc khén, vị cay rát của tỏi cùng hương vị đặc trưng của nước măng chua và cây măng nướng.

mang-rung-tuyen-quang

Nên mua gì ở các địa điểm du lịch Hòa Bình về làm quà?


Hòa Bình có quá nhiều loại đặc sản thơm ngon, hấp dẫn vậy nên nếu bạn thắc mắc du lịch Hòa Bình nên mua gì làm quà đặc sắc ấn tượng thì hãy điểm qua hết những gợi ý dưới đây nhé.

Thịt lợn thui luộc – Món ăn nên mua về làm quà khi đến các địa điểm du lịch Hòa Bình

Đây là một trong những món ăn đặc sản Hòa Bình rất nổi tiếng. Người dân nơi đây rỉ tai nhau chỉ gặp khách quý lắm lắm mới lấy món ăn này ra mời thôi đó. Món ăn giản dị như tên gọi là thịt lợn đem thui rồi luộc ăn kèm với nước chấm riêng biệt. Những miếng thịt được thái lát mỏng bày trên lá chuối đầy đủ bộ phận. Đem ăn kèm với mắc khén, hại dổi thì không còn lời nào để diễn tả.

thịt lợn mán

Đặc sản rượu cần Hòa Bình nên mua làm quà

Đứng hàng đầu trong danh sách các món nên mua làm quà khi du lịch Hòa Bình nên mua. Rượu cần ở đây vô cùng đặc sắc với một công thức chế biến riêng chuyên dùng trong các dịp quan trọng lễ hội của người dân nơi này.

ruou-can-hoa-binh

Loại đặc sản Hòa Bình này có hương vị thơm của các loại lá thuốc lá lúa nương. Nếu bạn đã được thưởng thức một lần thì hẳn không thể nào quên. Mà phải mua ngay về cho người thân và bạn bè ở nhà.

Cơm lam – Món ngon không thể bỏ qua khi tới Hòa Bình

Cơm lam là một trong những món đặc sản của Hòa Bình. Loại cơm này cũng được chế biến theo một công thức riêng của người dân tộc mường tại đây. Không chỉ đơn thuần là gạo bỏ vào ống lam đem nướng. Mà nó còn có nước cốt dừa thơm ngậy. Cơm lam Hòa Bình ăn kèm với thịt lợn rừng, măng chua, muối vừng,.. Thì còn gì tuyệt vời bằng nữa đúng không.

cơm lam

Cam Cao Phong – Thức quà nổi tiếng Hòa Bình

Cam Cao Phong không chỉ nổi tiếng ở Hòa Bình. Mà còn được du khách ở rất nhiều nơi yêu thích. Cam cao phong nổi tiếng vì hương vị thơm ngon đặc sắc. Không thể trộn lẫn trong vô vàn loài cam của cả nước.

cam-cao-phong

Đặc sản cá nướng Hòa Bình nên mua làm quà

Rất nhiều du lịch khẳng định món cá nướng chính là một đặc sản nổi bật nhất ở Hòa Bình. Loại cá để nướng không phải là bất kể loại cá nào. Mà chỉ là cá sông Đà khỏe mạnh và chắc thịt. Loại cá này được làm sạch rồi xiên thành từng xâu trước khi đem nướng trên bếp than hồng. Cho tới khi thơm và vàng ươm.

ca-chuoi-nuong-hoa-binh

Vừa uống rượu cần vừa nhâm nhi chút cá nướng cùng một vài loại rau rừng thì thật quá chất. Bạn nhớ ngồi ở nhà sàn. Và nghe mọi người kể chuyện về dân tộc Mường trong sử thi Đẻ Đất Đẻ Nước nhé.

Măng đắng

Măng đắng chính là vua của các loại măng. Và đứng đầu trong danh sách quà phải mua khi tới Hòa Bình nhé. Một món ăn ngon đặc sản được chế biến thành nhiều món. Ví du như luộc, hấp chấm cùng hạt dổi, chấm chéo thì quả là tuyệt vời.

Chè Shan Tuyết Pà Cò – Thực phẩm nên mua khi thăm các địa điểm du lịch Hòa Bình

Ở độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển, quanh năm sương mù. Vùng núi Pà Cò có các cây chè tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi mọc rải rác khắp xã. Những gốc chè ở đất Pà Cò này ngày trước là của người Thái Bao La nuôi dưỡng. Đến khi họ không ở nữa mới truyền lại cho người Mông giữ.

che-shan-tuyet-pa-co

Kết luận


Bài viết vừa rồi là thông tin trải nghiệm địa điểm du lịch Hòa Bình 2021. Vivu đã giới thiệu vị trí địa lý Hòa Bình, đến đây như thế nào. Các điểm tham quan phổ biến. Hay những mùa đặc biết hay những đặc sản Hòa Bình làm mê lòng du khách.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát nhất về các địa điểm du lịch Hòa Bình. Nếu có băn khoăn, hãy liên hệ với VIVU để được tư vấn và hỗ trợ book tour các bạn nhé!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here