Đầm Chuồn xứ Huế: Tìm về nét ban sơ chốn cố đô

Đầm Chuồn Huế nổi bật với không gian trữ tình bậc nhất tại xứ Huế. Gạt bỏ muộn phiền, ồn ào chốn xô bồ, đây chính là nơi mang đến những trải nghiệm tuyệt diệu. 

Đầm Chuồn ở đâu ?


Đầm Chuồn, đầm Chuồn An Phú hay đầm Cầu Hai nằm trên địa phận làng An Truyền, xã Phú An, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đầm hình thành từ nguồn nước của 2 con sống Như Ý và Phổ Lợi trên đường đổ ra cửa biển Thuận An. 

Sự kết hợp giữa đầm Sam, đầm Hà Trung, đầm Thủy Tú và đầm Chuồn đã hình thành hệ thống đầm phá rộng lớn lên tới hơn 200km2. Chính điều này đã góp phần tạo nên hệ thống đầm thủy sinh Tam Giang – Cầu Hai với diện tích bề mặt lớn nhất Đông Nam Á. 

đầm chuồn huế

Nên đi đầm Chuồn Huế thời gian nào đẹp nhất?


Điểm cộng là bạn có thể du lịch đầm Chuồn hầu hết các mùa trong năm từ xuân sang thu. Đặc biệt, khung cảnh thay đổi theo thời gian, theo không gian không bao giờ cảm thấy nhàm chán. 

Vào những ngày nắng mát, bạn có thể đi dạo, lội nước hoặc chèo thuyền để ngắm cảnh sông nước. Đặc biệt, cảnh tượng hoàng hôn với sông nước mây trời xanh ngắt tạo nên cảnh tượng mênh mang, hùng vĩ đầy ấn tượng.  

đầm chuồn

Cách di chuyển đến đầm Chuồn xứ Huế


Đường đến đầm Chuồn xứ Huế khá dễ đi với nhiều trải nghiệm thú vị. Hãy đảm bảo xe đủ xăng và tìm kiếm ít nhất 1 người bạn đi cùng nhé. 

Xuất phát từ trung tâm thành phố: 

  • Trung tâm Huế>> đường Nguyễn Sinh Cung>> Quốc lộ 49B>> Ngã ba Diên Trường>> đầm Chuồn. 

Khi đi qua con đường Nguyễn sinh Cung, bạn có thể thăm thú vườn nhà Vỹ Dạ, dòng sông Hương, cồn Hến và Đập Đá. 

Xuất phát từ Đà Nẵng: 

  • Đà Nẵng>> Hải Vân>> hầm Phước Tượng>> đầm Chuồn. 
đầm chuồn huế

Chơi gì ở Đầm Chuồn?


Ngôi làng An Truyền, nơi gắn liền với đầm Chuồn nổi bật với nét mộc mạc, ngói đỏ, hàng cau cao vút với những món ăn đặc sắc. Chính điều này đã giúp cuộc hành trình du lịch đầm Chuồn trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Thưởng thức cảnh đẹp trên khu chòi nổi

Ở đầm Chuồn bạn có thể thuê canh chòi nổi giữa đầm phá với mức giá 300-450.000 đồng/1 đêm tùy số người. Các chòi canh này được người dân dựng lên để canh giữ nò sáo cùng tài sản của mình. 

Sau khi thuê chòi, du khách sẽ được thuê thuyền miễn phí để đánh bắt cá. Khi này, bạn sẽ được trực tiếp trải nghiệm công việc của ngư phủ chốn đầm Chuồn Huế. Khi đánh bắt xong, bạn có thể hỏi nhỏ người dân về việc mua lại hải sản với giá hợp lý. 

Lưu ý, nước trong đầm khá nông, thường chỉ ngang đầu gối khá dễ lội. Tuy nhiên nước đầm lúc thủy triều lên có thể dâng ngang ngực. Khi này, bạn có thể sử dụng áo phao, phao bơi có sẵn. Tuy nhiên, các bạn “chân ngắn” nên đi lại thật cẩn thận hoặc nhờ người cõng để tránh nguy hiểm nhé. 

Tiếp đó, khách du lịch không thể bỏ qua bữa tiệc chiều trên đầm phá Tam Giang lãng mạn. Khung cảnh bình minh sau khi ngủ dậy trên chòi sẽ khiến bất kỳ ai cũng phải bật thốt kinh ngạc. 

Và những nò sáo, nò vúng được ngư dân dựng lên tạo nên khung cảnh đẹp tuyệt như một cánh đồng nhìn từ trên cao. 

đầm huế

Trải nghiệm đặc sản giữa sông nước

Nhiều nhà hàng được dựng lên giữa đầm phá thích hợp cả cho việc ngắm cảnh và thưởng thức hải sản. Những con thuyền gỗ chạy máy chở khách ở ngay bến, cách đầm chỉ khoảng 1km. Cảm giác ngồi trên thuyền trong buổi chiều tà thưởng thức khung cảnh đất trời mênh mông, cái mặn mòi của biển quả thực sảng khoái như trút hết mọi lo âu. 

Bên cạnh đó, bạn có thể thuê thuyền lớn để tận hưởng ẩm thực ngay tại Tam Giang. Du khách có thể hỏi dịch vụ này ở hàng quán dân dã gần đêm. Khi đặt dịch vụ, bạn cần báo trước 30 phút với giá 100.000 đồng/1 thuyền/ 1 tiếng. 

Khi này, bạn sẽ được chuẩn bị sẵn các dụng cụ thiết yếu như phao bơi, nồi niêu, gia vị, bếp ga, dụng cụ đánh bắt,… Người dân sẽ lái thuyền và bắt hải sản từ những nò sao. Sau đó, hãy cùng tận hưởng cảm giác ngon miệng cùng chút bấp bênh từ nhịp sóng vỗ nhé. 

sông nước

Đi thăm chợ hải sản

Khi du lịch đầm phà, chợ hải sản làng quê chính là một trong những địa điểm không thể bỏ qua. Tại làng Chuồn, du khách hãy ghé qua chợ An Truyền, ngôi chợ cá của làng. Đồng thời, đầm Chuồn có rất nhiều nò sáo, nò vũng được cắm thành lồng nuôi thủy hải sản chuyên biệt. Nhờ đó bạn có thể tìm mua hải sản nuôi trồng hay đánh bắt đều được. 

Do hải sản được đem đến chợ từ 5-6 giờ sáng, nhiều mối buôn sỉ lẻ, các bà nội trợ đã phải tất tả đến sớm để chọn được mặt hàng tươi ngon, chất lượng. nhất Hơn thế nữa, hải sản ở đây không thông qua thương lái nên có giá cực kỳ phải chăng.

Và chuyến thăm thú chợ hải sản và ngắm bình minh sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn cho hành trình du lịch đầm Chuồn đầy phấn khởi. 

chợ làng chuồn

Thăm đình làng An Truyền

Đình làng An Truyền tọa lạc ngay tại trung tâm làng Chuồn. Đình mang đậm kiến trúc thời Nguyễn rộng 7 gian, 80 cột gỗ lim với diện tích 450m2. Bên trong đình còn lưu giữ nguyên vẹn các vật phẩm như lọng đèn, tượng Phật, bát hương từ thời xa xưa. 

Đình làng các dòng họ có công lập nên làng, trong đó họ Hồ có công đóng góp nhiều nhất. Chính dòng họ Hồ nơi đây đã nuôi dưỡng lên nhiều con người có công với đất nước như cụ Hồ Đắc Trung – quan thượng thư “tam bộ” thời vua Tự Đức, Hồ Đắc Di – hiệu trưởng đầu tiên của Đại Học Y Dược Hà Nội, Hồ Đắc Điềm – người soạn và thi hành luật pháp của chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà,… 

Ăn gì ở làng Chuồn Huế?


Không chỉ đẹp, đầm Chuồn xứ Huế còn gây thương nhớ với nền ẩm thực đa dạng, phong phú. Đừng bỏ qua những món ngon dưới đây khi đến chợ An Truyền nhé. 

Bánh khoái cá kình 

Bánh khoái cá kình hay bánh xèo làng Chuồn là món ăn được tạo nên từ bột mỳ, bột gạo, giá đỡ, chút rau quế với cá kình tươi ngon. Thông thường giá mỗi loại hải sản khoảng 20.000 đồng cho 1-2 lạng hải sản, công đổ bánh khoảng 20.000 đồng/1 cái. 

Ngoài nguyên bản này, bạn có thể tìm mua các biến thể làm từ tôm sú, mực, bạch tuộc hoặc kết hợp. 

đặc sản huế

Bún nghệ 

Bún nghệ xào lòng và biến thể bún nghệ xào ngao là 2 món ăn nổi tiếng tại đầm Chuồn nói riêng, xứ Huế nói chung. Sự kết hợp giữa sắc vàng, xanh và trắng tạo nên bát bún đẹp mắt và đầy mới lạ. Giá một bát bún cũng rất rẻ khoảng 8.000-10.000 đồng. 

bún nghệ

Cháo bột xắt

Món cháo có hình dạng khá giống bánh canh, được làm từ hỗn hợp bột mỳ và bột gạo. Cháo được nấu với nước canh xương hầm sau đó thả chút nhân như thịt heo, cá lóc, tôm, trứng,… Giá cháo bột xắt cũng chỉ khoảng 20.000 đồng/1 bát. 

cháo xắt

Mắm cá

Mắm làng Chuồn được làm từ cà rò, tép hoặc tôm sú. Do được ủ nguyên con, người ăn có thể nhai cả miếng mà không lo hóc xương. Khi thưởng thức, bạn có thể pha mắm với riềng, tỏi, ớt rồi dùng chung cùng thịt ba rọi luộc, chút rau sống là đúng vị. Giá mắm cá khoảng 40.000 đồng/1 hũ. 

cá kình

Rượu làng Chuồn

Rượu làng chuồn thuở trước từng là đặc sản tiến vua. Rượu được chưng cất từ nước sông Như Ý với loại men đặc biệt. Tất cả điều đó đã tạo nên từng giọt tinh khiết xứng danh mỹ tửu. Giá rượu làng Chuồn khoảng 20.000 đồng/1 lít.


Gợi ý xem thêm:

Rừng ngập mặn Rú Chá: “Nàng thơ” kỳ ảo của xứ Huế
Tôm chua xứ Huế: Kỳ lạ món mắm Huế “tươi ngon” như mới nấu
Nhâm nhi tách trà nghe chuyện bánh in xứ Huế 

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here