Gợi ý 11 đặc sản Côn Đảo nhất định phải thử một lần

Côn Đảo không chỉ say mê lòng người bằng cảnh đẹp nguyên sơ tựa thiên  đường. Cái “khéo” nhất của vùng đất này chính là nền ẩm thực đắm say lòng người. Đừng bỏ qua những đặc sản Côn Đảo sau cho chuyến du lịch lần tới nhé.

Cá thu một nắng


Cá thu một nắng là đặc sản Côn Đảo cần kể đến đầu tiên. Tên gọi này xuất phát từ phương thức xử lý cá sau thu hoạch. Khi đánh bắt lên, ngư dân sẽ làm sạch bằng nước muối rồi phơi cá. 

Điều đặc biệt là món ăn này chỉ phơi một lần nắng và không tẩm chất bảo quản thay vì phơi khô quắt. Nhờ vậy, cá không tanh như cá tươi nhưng lại mềm hơn so với như cá khô thông thường. 

Với cá thu một nắng, bạn có thể chế biến theo rất nhiều cách như kho, rán, nướng, sốt,… Trong đó, cá thu chiên là phổ biến nhất. Nó không chỉ dễ chế biến mà còn rất đưa cơm chỉ với chút nước mắm gừng.  

Đặc sản cá thu Côn Đảo có mức giá dao động từ 200-550.000 đồng/1 kg. Cá có thể dễ dàng mua ở các siêu thị, chợ hay cửa hàng hải sản ven đường Côn Đảo. Hãy nhờ hướng dẫn viên tour của bạn hoặc dân bản địa để có biết chỗ ngon nhất nhé. 

Cá thu một nắng
Địa chỉ mua cá thu một nắng Côn Đảo:
+ Cửa hàng hải sản, siêu thị Côn Đảo.

Cháo hàu


Cháo hàu là một trong những đặc sản Côn Đảo hút khách bậc nhất. Lượng nguyên liệu của món không quá nhiều với gạo và hàu. Một bát cháo ngon cần sử dụng hạt gạo tẻ, mẩy. Chút gạo nếp được thêm vào để tạo độ đặc sánh cho cháo. 

Sau khi lựa chọn, hàu tươi được làm sạch, ướp gia vị rồi xào thơm lên. Khi cháo chín, đầu bếp đổ hàu chín rồi gia giảm gai vị lần cuối. Chút tiêu, ngò và hành phi thơm được rắc lên tạo ra cảm quan đẹp mắt. Tất cả nguyên liệu này đã tạo nên hương vị tinh tế làm hài lòng cả người sành ăn. 

Lượng dinh dưỡng dồi dào của món ngon Côn Đảo này cũng không còn gì phải bàn. Ngay miếng đầu tiên, thực khách sẽ nhanh chóng cảm nhận được hạt gạo dẻo thơm quyện với thịt hàu ngọt mát. Một tô cháo hàu rời vào tầm 35-50.000 đồng. 

cháo hàu đặc sản côn đảo
Địa chỉ mua cháo hàu Côn Đảo:
+ Địa chỉ: Gần bãi biển hoặc chợ Côn Đảo. 

Cua mặt trăng


Cua mặt trăng là loài đặc sản nước mặn quý hiếm của đảo Phú Quý. Tên gọi này bắt nguồn từ các vân hình tròn như mặt trăng trải trên lưng cua. 

Các hình này có màu đỏ đậm pha vào sắc hồng tươi trông cực kỳ bắt mắt hơn nữa. Điều thú vị là cua mặt trăng chỉ ra vào thời kỳ trăng mọc.

Phương thức nấu phổ biến nhất của loài hải sản này là hấp. Việc bớt đi dầu mỡ giúp giữ nguyên độ mềm cùng chất ngọt tự nhiên của cua. Khi thưởng thức, người ta thường chọn cách ăn chung với muối tiêu chanh. Cái cảm giác vị ngọt của cua tan dần trên đầu lưỡi thật khó để diễn tả hết. 

Ngoài ra, người thích ăn đậm cũng có thể chọn sốt me hoặc nấu lẩu. Giá cua mặt trăng dao động 200-300.000 đồng/1 kg. 

cua mặt trăng đặc sản côn đảo
Địa chỉ thưởng thức cua mặt trăng Côn Đảo:
+ Nhà hàng Tri Kỷ. Địa chỉ: Nguyễn Đức Thuận. 

Hạt bàng Côn Đảo


Giống bàng Côn Đảo nổi bật với lá và quả rất to. Dân địa phương thường dùng lá bàng gói bánh chưng dịp Tết. Vào mùa thu hoạch, người ta đem phơi khô quả bàng rồi chẻ lấy hạt, đem rang với muối hoặc đường tùy ý. 

Tách hạt bàng là công đoạn khó khăn nhất. Trái bàng phải đủ khô mới dễ dàng lách dao chặt đôi hạt. Nhân hạt bàng có màu nâu nhạt, dẹp, dài, màu nâu nhạt. Khi nếm, vị có vị bùi bùi, béo béo, rất dễ ăn. 

Cách chế biến hạt bàng khá đơn giản với rang muối và rang đường.Với mứt bàng ngọt, người ta sẽ cho đường vào chảo với ít nước ấm. Khi nước hơi sền sệt, hạt bàng được thêm vào đảo đều tay tới khi khô đường là được. 

Tuy mộc mạc nhưng đặc sản Côn Đảo này có giá khá cao khoảng 200.000 đồng/1 kg hạt rang đường, 280.000 đồng/1kg hạt rang muối. Vào mùa ngập, mứt hạt bàng có thể lên đến 500.000 đồng/1kg song vẫn đắt hàng.

Mứt hạt bàng Côn Đảo
Địa chỉ mua hạt bàng Côn Đảo:
+ Hạt Bàng Côn Đảo. Địa chỉ: Số 1B, đường Nguyễn An Ninh, huyện Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Yến sào Côn Đảo


Yến Côn Đảo chỉ được khai thác cuối tháng 4 và cuối tháng 8 mỗi năm. Khu vực lấy yến gồm 6 hang thuộc Vịnh Đầm Tre, hòn Bảy Cạnh, hòn Thỏ, hòn Bông Lan, hòn Tre nhỏ, mũi Việt Minh. Một điều thú vị khi tham quan Côn Đảo là chứng kiến cảnh tượng chim làm tổ hoặc ủ ấm cho con. 

Công đoạn khai thác đặc sản Côn Đảo này rất vất vả. Chỉ người có sức khỏe với kinh nghiệm dày dặn mới tiếp cận được hang yến. Đó là lý do yến sào trở thành sản vật thiên nhiên quý hiếm mà không phải vùng nào cũng có. 

Thêm vào đó, yến sào Côn Đảo có dinh dưỡng cao hơn yến nhiều vùng khác.Qua phân tích của INVIVO labs Việt Nam, yến hàng Vườn Quốc gia Côn Đảo có 18 trên tổng số 30 thành phần tổ yến. Đó là lý do yên tại đây được đánh giá cao về cả khoa học, dược liệu và giá trị kinh tế.

Ốc vú nàng


Đặc sản Côn Đảo này dạng chóp nhọn, thịt trắng nõn, đầy đặn, lớn cỡ 3 ngón tay. Hình dáng tương tự gò bồng đã đem tới tên gọi dân dã đầy thú vị. Ốc càng lớn thì màu vỏ càng hồng đậm, khi xát cát lên có nhũ lấp lánh. Đặc biệt, đây cũng là nguyên liệu cực kỳ hấp dẫn. 

Ốc vú nàng được khai thác ngay tại khu vực Hòn Tài, Hòn Trác nên luôn đạt độ tươi ngon. Tại Côn Đảo, loài ốc này có quanh năm nhưng lên nhiều nhất vào ngày trăng tròn. So với các vùng biển Quảng Nam, Khánh Hòa, các nhà nghiên cứu được đánh giá là môi trường sinh sống phù hợp nhất.  

Ốc vú nàng có vô số cách chế biến từ nướng, luộc, xào đến làm gỏi đều ngon. Điều quan trọng nhất bạn có thể thưởng thức ở hầu hết nhà hàng Côn Đảo nào. 

Với ốc vú nàng luộc, những con mới ngậm sữa có vị thơm ngậy rất đặc trưng. Chỉ chút muối hạt tiêu là đủ để thường thức độ giòn ngọt của ốc. Ngoài ra, ốc vú nàng nướng mỡ hành cũng là món rất đáng để bạn sắp xếp cho một lần ghé thăm Côn Đảo. 

ốc vú nàng đặc sản côn đảo
Địa chỉ thưởng thức ốc vú nàng Côn Đảo:
+ Nhà hàng Phương Hạnh. Địa chỉ: Số 38, đường Nguyễn Huệ. 
+ Địa chỉ: Khu 7 Võ Thị Sáu, Côn Đảo. 

Mắm nhum Côn Đảo


Mắm nhum Côn Đảo xưa kia là loại mắm quý tộc cho vua quan Nguyễn. Hàng năm nhum được đánh bắt và làm mắm để dâng lên triều đình hàng năm. Thật may là việc thưởng thức đặc sản Côn Đảo đó đã dễ dàng hơn rất nhiều. 

Quá trình tạo ra hũ mắm nhum sóng sánh đòi hỏi đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Đầu tiên, người làm phải bỏ thịt nhum vào các chum hoặc hũ sành rồi rắc muối lên. Những hũ này được đậy kín, sau đó đem vùi tro hoặc phơi nắng khoảng 20 ngày. 

Mắm nhum thường thường được dùng chung với món luộc hay bánh tráng. Mắm có màu đỏ đặc trưng với vị bùi béo từ thịt Nhum, thêm chút chua chua từ gia vị. Chỉ vài cọng rau muống luộc chấm với mắm nhum cũng đủ khiến mọi thực khách gật gù. 

mắm nhum
Địa chỉ mua mắm nhum Côn Đảo: 
+ Địa chỉ: Các chợ, siêu thị hoặc cửa hàng tại Côn Đảo. 

Gỏi cá nhám 


Gỏi cá nhám là đặc sản của Côn Đảo được chế biến từ cá nhám cùng các loại rau quen thuộc như chuối chát, khế, dứa, lá mơ,… Giá cả cả gói dao động từ 100-150.000 đồng. Thật may là bạn có thể thưởng thức ở bất kỳ nhà hàng côn Đảo nào. 

Để làm gỏi, người ta chỉ lấy phần sống lưng săn chắc sơ chế. Sau đó, thịt được thái miếng, khử tanh, bóp với riềng, xả rồi đợi khoảng 30 phút. Cuối cùng, gỏi được trộn với nước phỗng cùng một số gia vị khác. 

Khi thưởng thức, gỏi được quấn với bánh tráng, chấm nước phỗng nóng. Tất cả tạo nên độ hương vị là lạ mà cực giàu dinh dưỡng. 

gỏi cá nhám
Địa chỉ thưởng thức gỏi cá nhám Côn Đảo: 
+ Nhà hàng Sang Tuyền. Địa chỉ: Đường Nguyễn Huệ, Côn Đảo. 

Tôm hùm đỏ


Nếu đã từng một lần ghé tới Côn Đảo, chắc chắn bạn sẽ không thể quên được tôm hùm đỏ. Thịt tôm có hàm lượng protein cao nhưng lại rất ít chất béo. Do đó, nó cực kỳ tốt cho sức khỏe. 

Tôm hùm đỏ Côn Đảo nhiều thịt, dai, ngọt, săn chắc. Đặc sản Côn Đảo này cũng có rất nhiều cách chế biến như hấp, nấu cháo, làm gỏi, nướng, xào… Nếu bạn muốn thưởng thức hương vị nguyên thủy của  tôm, hấp là lựa chọn hoàn hảo nhất. 

Dù nấu theo cách nào thì tôm hùm đỏ đều bắt mắt và hấp dẫn. Giá tôm dao động từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng mỗi kg. Du khách có thể tìm mua tại siêu thị hoặc chợ hải sản Côn Đảo.

tôm hùm đỏ côn đảo
Địa chỉ thưởng thức tôm hùm đỏ Côn Đảo: 
+ Gia Linh quán. Địa chỉ: Đường Hồ Văn Mịch, Khu 3, Côn Đảo. 
+ Nhà hàng Tri kỷ. Địa chỉ: Đường Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo. 
+ Địa chỉ: Đường Trần Phú, Khu 5

Cá mú đỏ


Nếu muốn thưởng thức “đã đời” hải sản Côn Đảo thì đừng bỏ qua cá mú đỏ. Loài cá này có tên gọi khác là cá song. Loại cá rất nổi tiếng Côn Đảo nên bạn có thể hỏi mua ở chợ hoặc cửa hàng hải sản.

Cách nấu cá mú đỏ cũng vô cùng đa dạng với hấp, gỏi, nướng, sốt. Do có màu sắc vô cùng đặc biệt nên món cá mú đỏ nào cũng cực kỳ bắt mắt dù không trình bày nhiều. 

Tuy vậy, giống cá này rất khó bắt, hàm lượng dinh dưỡng lại cao nên giá không hề rẻ. Thường cá mú đỏ rơi vào khoảng 400-600.000 đồng/1 kg.

cá mú đỏ
Địa chỉ thưởng thức cá mú đỏ Côn Đảo:
+ Nhà hàng cánh buồm. Địa chỉ: Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo. 

Ốc tai tượng


Giống như tên gọi, ốc tai tượng Côn Đảo nhìn tương tự như tai voi lớn. Con cỡ lớn có thể lên tới 10kg. Tuy nhiên, du khách chỉ nên chọn con tầm 1kg để chắc chắn thịt ngọt thơm. 

Thịt ốc tai tượng trắng cực giòn, thơm, chắc. Khi nhai ốc phát ra tiếng sần sật tương tự như sụn non. Cũng như các loại hải sản khác, giống ốc đó chế biến được thành rất nhiều món bổ dưỡng như ốc xào bơ cay, ốc chấm mù tạc, cháo ốc,… 

Và quả thực món nào cũng ngon và gây thương nhớ. Giá ốc tai tượng thường rơi vào 250-300.000 đồng/1 kg. 

ốc tai tượng côn đảo
Địa chỉ thưởng thức ốc tai tượng Côn Đảo: 
+ Quán hải sản Cây Bàng Côn Đảo. Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Trỗi (Trần Huy Liệu), Khu 8, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Gợi ý xem thêm:

Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo: Đi đâu? Khi nào? Chơi gì?
Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc năm 2021 từ A đến Z 
Kinh nghiệm du lịch Cát Bà: Đi đâu? Ăn gì? Chơi gì?
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here