Khám phá Ginkakuji – Chùa Gác bạc huyền thoại của Kyoto

Được mệnh danh là mảnh đất linh thiêng của xứ Phù Tang, Kyoto là xứ sở của những ngôi chùa – nơi giao hoà của đất trời và vạn vật. Trong số đó, chúng ta không thể nào không nhắc đến Ginkakuji – Chùa Gác bạc huyền thoại đã có hàng nghìn năm tuổi ngự trị tại đây như một chứng nhân lịch sử, văn hoá không thể đo đếm được. Vẻ đẹp của Ginkakuji được nhiều người ví với liều thuốc cho tinh thần, khoả lấp nỗi buồn và nối lành cả những vết thương đang đau đớn. Cùng Vivu khám phá ngôi chùa lâu đời tại Nhật Bản ngay sau đây bạn nhé!

chua-gac-bac
Chùa Gác bạc đẹp đến nao lòng

Lịch sử lâu đời của chùa Gác bạc

Ginkakuji là một trong những ngôi chùa có lịch sử xây dựng lâu đời nhất tại Nhật Bản. Vào khoảng thế kỷ thứ XV, vua Ashikaga Yoshimasa đã cho xây dựng một khu nghỉ dưỡng trên chính mảnh đất của ngôi chùa ngày nay. Sau này, khu nghỉ dưỡng đã được sửa chữa và xây dựng lại thành chùa thiền sau khi vua Yoshimasa qua đời vào năm 1490. Từ khi còn là khu nghỉ dưỡng, ngôi chùa đã được xây dựng với những đường nét kiến trúc theo quan điểm nghệ thuật của nhà vua Nhật Bản. Sau này, khi mang tên Ginkakuji, chùa bạc đã trở thành điểm nhấn quan trọng và của nền văn hóa đương đại thời bấy giờ. Những loại hình nghệ thuật phát triển theo phong cách nghệ thuật này ở thời đó còn bao gồm cắm hoa, trà đạo, kịch Noh, thiết kế sân vườn hay kiến trúc,…

chua-gac-bac
Dấu vết của thời gian tại ngôi chùa lâu đời

Ngôi chùa Ginkakuji mang đậm dấu ấn của văn hoá Higashiyama. Khác hẳn với văn hóa Kitayama- nền văn hóa chỉ gói gọn trong vòng quý tộc Kyoto, văn hóa Higashiyama mang một hơi thở mới mẻ mang tầm ảnh hưởng của cả đất nước. Những hoại hình nghệ thuật phát triển và được chọn lọc thời đó gồm trà đạo, cắm hoa, kịch Noh, thơ ca, thiết kế sân vườn và kiến trúc.

Xem thêm: Du lịch đảo Jeju Hà Quốc

Ngôi chùa có quy mô rộng lớn bậc nhất Nhật Bản

Ngày nay, ngôi chùa Gác bạc Ginkaku-ji bao gồm có một đền bạc, một vườn rêu tuyệt đẹp, một vườn cát khô và năm ngôi miếu nhỏ. Đến với nơi đây, du khách chắc chắn sẽ hào hứng và thích thú khi được đi bộ trên con đường mòn và chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh tuyệt đẹp, nên thơ đậm chất trữ tình. Ngay khi du khách đặt chân vào chùa là đã có cơ hội được chiêm ngưỡng Đình Bạc hay còn gọi là kannonden. Ngôi đình được thiết kế hai tầng với hai phong cách kiến trúc khác biệt và được coi là nơi ngự trị của nữ thần từ bi của Phật giáo nơi đây mang tên Kannon. Tuy nhiên chúng ta chỉ có thể chiêm ngưỡng ở bên ngoài bởi ngôi đình này hoàn toàn không mở cửa cho công chúng tham quan ở bên trong.

chua-gac-bac
Một góc toà Togudo nổi tiếng

Từ cái tên độc đáo cho tới kiến trúc tuyệt mỹ

Có một điều thú vị là mặc dù mang tên là chùa Gác bạc nhưng ngôi chùa này lại không hề được mạ bạc hay một thứ kim loại nào khác. Người ta đặt tên cho ngôi chùa này như vậy để ám chỉ về sự đối lập trong kiến trúc đối với đình của chùa vàng Kinkaku – ji. Bên cạnh đó, tên ngôi đình còn xuất phát từ sự phản chiếu ánh trăng vào ban đêm khiến cho ngôi đình trở nên lung linh và ánh lên như mạ bạc. Ngoài ra, trong tiếng Nhật, Ginkakuji cũng có nghĩa là “Ngân Các Tự” – hay chùa Bạc.

chua-gac-bac
Ngôi chùa hiện lên như một bức tranh thuỷ mặc vào mùa đông

Theo thời gian, chùa bạc cũng dần bị hư hỏng. Gian hàng là một trong hai tòa nhà duy nhất trên nền đất Ginkakuji, nơi vẫn còn nguyên vẹn các vụ hỏa hoạn và động đất trong những thế kỷ qua, mặc dù nó đang được tiến hành các hoạt động cải tạo định kỳ để giữ gìn bảo quản tốt. Gần đây nhất là mái nhà của tòa nhà được làm lại và độ bền của công trình trước động đất đã được cải thiện. Các công trình đã hoàn thành vào mùa xuân năm 2010.

chua-gac-bac
Lối kiến trúc độc đáo của Ginkakuji

Nổi tiếng nhất tại chùa Gác bạc có lẽ là khu vườn rêu. Khu vườn này hiện ra sau khi du khách đã vưuotj qua Togudo – một toà nhà bên cạnh Bạc Pavilion. Nơi đây có các ao có hòn đảo, cầu, suối nhỏ và nhiều loại cây khác nhau. Con đường leo lên một ngọn đồi phía sau các tòa nhà từ đó có thể cho chúng ta thấy toàn bộ thành phố từ phía xa. Cuối cùng, bạn có thể tận hưởng một lần nữa những quang cảnh của đền Silver Pavilion với cự ly gần trước khi ra về.

Đi tới chùa Gác bạc như thế nào?

Du khách có thể đến Chùa bạc Ginkaku-ji bằng xe buýt số 5, 17, hay 100 từ ga Kyoto mất khoảng 35 đến 40 phút chỉ với 230 yên 1 chuyến. Ngoài ra chúng ta còn có thể đến chùa Ginkaku-ji bằng cách đi bộ theo “Con đường của triết gia” từ chùa Nanzenji chỉ trong khoảng 30 đến 45 phút.

Xem thêm: Ghé thăm Haedong Yonggungsa -Ngôi chùa tuyệt đẹp bên bờ biển Busan

Vivu hy vọng rằng bạn có thể cảm nhận được một chút trầm mặc, một chút bình yên trước vẻ đẹp kỳ diệu của chùa Gác bạc. Nếu có dịp tới với xứ Phù Tang, đừng quên một lần quay ngược về quá khứ với Ginkakuji bạn nhé!

Dương Minh
Dương Minhhttps://checkintravel.vn
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here