Cẩm nang du lịch Mộc Châu Sơn La đầy thú vị

Mộc Châu mang trong mình những đồi chè xanh ngút ngàn, Những cao nguyên tràn đầy nhựa sống. Dải lụa trắng được dệt từ ngàn bông cải,chén rượu ngô ấm nồng men say,… Tất cả đã thu hút bất cứ ai một lần đặt chân tới nơi này. Chỉ cách Hà Nội 200 km về phía tây, tour du lịch Mộc Châu Sơn La 2 ngày 1 đêm; hay tour Mộc Châu 3 ngày 2 đêm; tour Mộc Châu tháng 3; tour Mộc Châu tháng 5; tour Mộc Châu tháng 6; tour Mộc Châu tháng 7… Rất phù hợp cho chuyến du lịch ngắn ngày. Để khám phá được trọn vẹn vùng đất quyến rũ nơi Tây Bắc này. Thì giờ hãy cùng khám phá cẩm nang kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu của VIVU nhé!

Mộc Châu ở đâu?

Mộc Châu ở đâu, thực ra Mộc Châu là một huyện của tỉnh Sơn La, nằm về phía Đông Nam. Xét về mặt địa lý thì phía Đông sẽ giáp với huyện Vân Hồ. Phía Tây giáp với huyện Yên Châu, phía Nam giáp với lại huyện Sop Bao, Lào và phía Bắc. Địa danh này chỉ cách thủ đô Hà Nội tầm 200m, nếu di chuyển thì mất tầm 4-5 tiếng.

Mộc Châu khiến dân tình đứng ngồi không yên bởi cao nguyên xanh tươi mát lành đẹp cả bốn mùa. Đặc biệt nhất là khi ghé thăm du lịch Mộc Châu tháng 3.Có núi rừng hùng vĩ bao la, có thác cao suối chảy róc rách. Có đỉnh Pha Luông lồng lộng gió trời mây phủ, có những đồi chè xanh bạt ngàn. Đàn bò sữa nhởn nhơ gặm cỏ… Và được yêu thích nhất có lẽ là những mùa hoa đầy màu sắc. Tạo nên bức tranh tươi đẹp, mới mẻ theo từng tháng trong năm.

Châu là một huyện của tỉnh Sơn La, nằm về phía Đông Nam. Xét về mặt địa lý thì phía Đông sẽ giáp với huyện Vân Hồ. Phía Tây giáp với huyện Yên Châu, phía Nam giáp với lại huyện Sop Bao, Lào và phía Bắc. Địa danh này chỉ cách thủ đô Hà Nội tầm 200m, nếu di chuyển thì mất tầm 4-5 tiếng.

hoa-man-chieng-co-dia-diem-du-lich-tour-moc-chau-son-la-2-ngay-1-dem

Nên đi tour du lịch Mộc Châu Sơn La vào thời gian nào?

Du lịch mộc châu mùa nào đẹp? Mỗi mùa, Mộc Châu lại khoác trên mình những chiếc áo khác nhau. Khi thì là những bức ảnh đồng cỏ xanh trải dài vô tận; những cánh đồng cải trắng ngút tầm mắt. Lúc thì là những dải hồng của sắc đào; những tấm áo trắng tinh khôi căng tràn nhựa sống của hoa mận… Trước tết và sau tết âm lịch (khoảng cuối tháng 1, đến hết tháng 2 dương lịch. Hoa đào, hoa mận nở trắng trong  mọi góc hình Mộc Châu. Các bạn nên tham khảo tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm; tour du lịch Mộc Châu 3 ngày 2 đêm; du lịch Mộc Châu tháng 3; du lịch Mộc Châu tháng 5, du lịch Mộc Châu tháng 6; du lịch Mộc Châu tháng 7,…

Du lịch Mộc Châu Tháng 3

Đây là thời gian hoa ban Tây Bắc nở trắng rừng. Khoảng 26-3 dương lịch có lễ hội Hết Chá.

hoa-ban-tour-moc-chau-2-ngay-1-dem-son-la

Khoảng tháng 10 đến tháng 2 dương lịch: hoa cải trắng, hoa dã quỳ nở rộ. Giữa tháng 11 là thời điểm nở rộ của hoa cải trắng, dã quỳ vàng, hoa ngũ sắc. Xen lẫn sắc đỏ của hoa trạng nguyên trên Mộc Châu.

Du lịch Mộc Châu tháng 5, du lịch Mộc Châu tháng 6, Du lịch Mộc Châu tháng 7

Khí hậu Mộc Châu mát mẻ hơn Hà Nội nhiều. Không có hoa nhưng lại có mận và đào cho bạn hái (mùa quả rộ là vào tháng 4 đến tháng 6).

Đầu tháng 9 dương có Tết Độc Lập rất to; thu hút người Mông trong và ngoài nước về tham dự.

Thời điểm mùa hồng chín Mộc Châu thường sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm. Mùa hồng giòn thường sẽ có sớm hơn bắt đầu cuối tháng 8 đến tháng 10. Bắt đầu từ tháng 11 đến 12 sẽ là mùa của hồng chát. Hay còn được gọi là hồng treo gió sẽ chín muộn hơn. Bạn nên lựa chọn tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm; hoặc tour Mộc Châu 3 ngày 2 đêm; để thưởng thức trọn cảnh đẹp khi đi du lịch Mộc Châu mùa hồng nhé!

hong-chin-tour-moc-chau-thang-3
Những trái hồng chín căng bóng, màu tươi tắn thích mắt Ảnh:

Hướng dẫn di chuyển đường đi du lịch Mộc Châu Sơn La

Nếu xuất phát từ các tỉnh miền Trung Tây Nguyên hay miền Nam thì bạn nên đi máy bay đến Hà Nội trước. Rồi mới đi đến Mộc Châu thì sẽ thuận tiện hơn. Bạn có thể dạo chơi 1 ngày ở Hà Nội, nơi đây có những danh lam thắng cảnh. Và di tích lịch sử nổi tiếng như là Hồ Hoàn Kiếm, Lăng Bác, phố cổ Hà Nội,vv… Chính vì vậy, tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm là hợp lý.

Từ Hà Nội đến trung tâm Mộc Châu có khoảng cách tầm 200km. Bạn sẽ mất tầm 5 tiếng để đi bằng 2 phương tiện chính đó là xe khách và xe máy. Nếu đi đông người thì bạn nên thuê xe ô tô đi cho tiện hơn; còn nếu muốn phượt Mộc Châu thì có thể ở Hà Nội vẫn có rất nhiều dịch vụ thuê xe máy giá rẻ. Chỉ từ 100 nghìn/ 1 ngày; đa đạng từ dòng xe số cho tới xe ga, nếu là xe số thì sẽ rẻ hơn một chút.

Từ Hà Nội đi du lịch tour Mộc Châu Sơn La tự túc bằng xe khách

+ Đi bằng xe limousine

Đây là dòng xe đời mới, cao cấp với các tiện nghi sang trọn;, được khá nhiều bạn trẻ yêu thích trong thời gian này. Xe có ba loại: 9 chỗ và 19 chỗ và 29 chỗ. Tùy thuộc vào số lượng người trong đoàn mà bạn có thể thuê xe đi Mộc Châu cho phù hợp.

Ưu điểm của xe limousine là đi nhanh, nội thất sang trọng Từ Hà Nội -Mộc Châu. Thời gian chạy là 4 tiếng, khá là nhanh. Mỗi ngày, xe có nhiều chuyến chạy qua 35 Nguyễn Tuân và 89 Mã Mây (Hà Nội) ở các khung giờ. 6h30, 7h30, 9h, 15h, 17h, 19h. Giá vé tầm 220-250 nghìn.

+ Đi bằng xe khách du lịch Mộc Châu Sơn La

Ở bến xe Mỹ Đình, bạn có thể bắt xe để đi lên Mộc Châu,;thường sẽ lâu hơn một tẹo so với limousine. Tầm 6 tiếng (bao gồm cả ăn trưa luôn). Ở đây có khá nhiều xe khách chạy tuyến Hà Nội – Sơn La. Nên bạn không cần lo lắng sẽ hết vé, có thể đến trực tiếp tại quầy vé tại bên xe để mua và đi ngay.

Nếu đi trúng vào dịp lễ tết thì có thể hết vé bất cứ lúc nào, nên lúc đó hãy đặt sớm một chút. (Bạn cũng chú ý là nói người ta viết chỗ ngồi đầy đủ trên vé. Kẻo mình đã chọn chỗ ngồi sát cửa sổ mà khi lên xe lại cho ngồi giữa; chỗ này khá là đau đầu luôn).

cung-duong-chu-s-moc-chau-ta-xua

Dưới đây là chi tiết về nhà xe và giờ khởi hành, bạn nên lưu lại để có thể gọi để xí trước chỗ ngồi tốt.

Nhà xe Hải Vân Giờ khởi hành: 7h30, 8h30, 9h30,20h30, 21h30 )

Nhà xe Bắc Sơn Giờ khởi hành: 8h

Nhà xe Ngọc Thuận Giờ khởi hành: 14h45, 20h30

Nhà xe Nam Hải Giờ xuất phát: 10H30

Nhà xe Kết Đoàn Giờ xuất phát: 22h30 SĐT: 0941.121.

+ Đi tour Mộc Châu bằng xe máy

Từ Hà Nội đi du lịch Mộc Châu tự túc bằng xe máy Nếu lựa chọn thuê xe máy ở Hà Nội.Bạn có thể đi chuyển dọc theo tuyến đường Quốc Lộ 6. Đoạn đường này khá rộng, bằng phẳng nên khá là dễ đi. Kể cả những bạn chưa quen đi xe đường dài thì cũng đi được tuốt. Bạn cũng cần kiểm tra về thắng, bàn đạp và đổ xăng thật đầy để tới Mộc Châu nhanh nhất mà không bị hỏng hóc gì. Bạn sẽ không bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn những cảnh đẹp như thế này chứ

NOTE: Bạn có thể thuê xe máy ở Hà Nội hay lên tới Mộc Châu rồi thuê xe máy cũng được. Nếu có kế hoạch kết hợp chuyến du lịch Mộc Châu Mai Châu Thung Nai. Thì nên thuê ở Hà Nội luôn cho tiện. Còn nếu chỉ đi quanh quanh Mộc Châu thôi thì lên tới đó thuê sau cũng được. Đi Mộc Châu nên ở đâu? những khu vực lưu trú ở Mộc Châu

Đi tour Mộc Châu Sơn La 2 ngày 1 đêm, tour Mộc Châu Sơn La 3 ngày 2 đêm nên ở đâu? Những khu vực lưu trú khi đi du lịch Mộc Châu

Ở Mộc Châu có khá nhiều khách sạn nằm tập trung cũng như rải rác khắp mọi nơi trong huyện. Tuy nhiên, khi đến Mộc Châu du khách thường lưu trú ở một số khu vực như thị trấn Mộc Châu; thị trấn nông trường Mộc Châu, khu vực xã Đông Sang, xã Phiêng Luông. Đây cũng là những khu vực tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ hay homestay ở Mộc Châu.

Lưu trú ở thị trấn Mộc Châu:

Thị trấn Mộc Châu là trung tâm hành chính cũng như du lịch của toàn Mộc Châu; gần nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: thác Dải Yếm, rừng thông, vườn dâu tây; khu du lịch Happy Land hay trang trại bò sữa… Khu vực này cùng là nơi tập trung nhiều các khách sạn, nhà hàng, quán ăn ngon, quán cafe đẹp… ở Mộc Châu.

Lưu trú ở xã Phiêng Luông:

Xã Phiêng Luông cũng là nơi có nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay ở Mộc Châu. Giống như khu vực thị trấn Mộc Châu ở đây cũng gần các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mộc Châu. Thuận tiện cho việc đi lại, tham quan khi bạn đến Mộc Châu

luu-tru-khi-di-tour-moc-chau-2-ngay-1-dem

Lưu trú ở xã Đông Sang:

Xã Đông Sang là nơi có rừng thông Bản Áng với nhiều nhà sàn cho thuê chỗ ngủ. Mỗi nhà sàn có thể chứa khoảng 30 đến 50 người, phù hợp cho những nhóm đi đông người. Lưu trú ở đây bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành mỗi buổi sáng; Và chỉ đi bộ một chút là có thể ngắm rừng thông ngay trước mặt.

Lưu trú ở thị trấn nông trường Mộc Châu:

Thị trấn nông trường Mộc Châu tuy không có nhiều khách sạn, nhà nghỉ… như ở khu vực thị trấn Mộc Châu. Nhưng sẽ gần các điểm du lịch như đồi chè, thung lũng mận. Nên cũng là khu vực lưu trú được nhiều du khách lựa chọn khi đến Mộc Châu; nhất là thời điểm có các tour du lịch mộc châu tháng 3.

Du lịch Mộc Châu nên chuẩn bị những gì?

Đa phần các tỉnh ở phía Bắc đều có kiểu thời tiết khá là lạnh, không nắng nóng như ở miền Trung. Nên bạn nhớ là mang theo vài chiếc áo len mỏng. Buổi tối, các homestay ở Mộc Châu hay nhà nghỉ có chuẩn bị sẵn cả những chiếc chăn ấm. Nên chỉ cần áo khoác nhẹ là có một giấc ngủ êm rồi.

+ Giày, dép: Du lịch Mộc Châu phải đi bộ khá là nhiều để ngắm hoa nở. Thế nên là nên mang giày thế thao, hoặc thấy bức bí quá thì hay xỏ quay cũng được. Một đôi giày đẹp trong một set đồ đẹp sẽ đem đến những bức hình siêu lung linh. Bên những vườn hoa vừa mới chớm nở. Tour Mộc Châu tháng 3 vẫn thường có hoa ban nở tím khắp các bản làng.

 + Thuốc trị cảm: Không chỉ là thuốc trị cảm đâu mà còn phải chuẩn bị cả thuốc đâu bụng, chống muỗi và cả băng gạc nữa. Một số bạn có thể xe không quen với khẩu vị đồ ăn. Nên dễ bị đầy bụng, cứ mang theo là tốt nhất.

+ Máy ảnh: Du lịch Mộc Châu đến với xứ sở ngàn hoa. Nếu có mang theo chiếc máy ảnh xịn xò thì thấy có lỗi với bản thân quá. Nếu không thì nhất định phải sạc pin điện thoại thật đầy để tranh thủ chụp choẹt.

Cẩm nang du lịch Mộc Châu Sơn La với những địa điểm thú vị

1. Đồi chè Mộc Châu 

 Với trên 3000ha chè, chỉ mới đến cửa ngõ Mộc Châu, nơi cổng chào, du khách đã thấy trước mắt mình. Thích hợp cho chuyến du lịch Mộc Châu tháng 3. Phía bên tay phải là một thảo nguyên mênh mông chè. Vì vậy, không khó để tìm thấy những điểm du lịch đồi chè ở Mộc Châu. Hiện nay, có một số điểm ngắm chè đẹp tại Mộc Châu như sau:

– Đồi chè Shan tuyết đối diện công ty chè Mộc Châu

– Đồi chè trái tim gần ngũ động Bản Ôn

– Đồi chè Mộc Sương

doi-che-tour-moc-chau-son-la-thang-3

 2. Cánh đồng cải Mộc Châu

Thời điểm cuối thu, đầu đông (khoảng tháng 11-12) hàng năm là giai đoạn hoa cải Mộc Châu nở rộ nhất. Du khách có thể bắt gặp những cánh đồng hay thung lũng cải trắng bạt ngàn. Tựa như bức họa của thảo nguyên xanh mát.

Ngoài thời điểm trên, bạn vẫn còn cơ hội đi Mộc Châu từ trước Tết tới tận tháng 2 để ngắm hoa đào, mận.

Du lịch Mộc Châu tháng 3 là thời điểm đẹp để chiêm ngưỡng hoa ban nở. Còn tháng 9 có Tết Độc Lập của người Mông.

2. Tam giác mạch – Check-in khi đi tour Mộc Châu Sơn La

Mộc Châu không chỉ nổi tiếng với những đồi hoa cải, mận bát ngát mà còn khiến du khách thập phương nao lòng. Bởi những cánh đồng hoa tam giác mạch Mộc Châu thơ mộng.

Nếu trước đây bạn chỉ có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Thì gần đây Mộc Châu cũng đã trồng loài hoa mang vẻ đẹp say đắm lòng người này. Để thu hút du khách thập phương đến tham quan và chụp hình. Trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời.

Những địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp tại Mộc Châu

Vườn hoa tam giác mạch Hoa Xứ Mộc

 Vườn hoa tam giác mạch Hoa Xứ Mộc nằm tại tiểu khu Mía Đường xã Tân Lập, huyện Mộc Châu. Vườn hoa này có diện tích khá lớn, khoảng 1000m2. Và đặc biệt nằm cùng đường vào đồi chè trái tim rất tiện cho du khách.

Khi đến đồi chè trái tim, bạn chỉ cần đi quá thêm 500 m là thấy. Được hòa mình vào cánh đồng hoa tam giác mạch, du khách sẽ cảm thấy như mình vừa lạc vào chốn thiên đường ở giữa trần gian.

Ngoài ra, vườn cũng trồng thêm hoa cánh bướm, túy điệp,… Để du khách chụp ảnh, quay phim sinh động, đẹp mắt.

Vườn hoa tam giác mạch Lóng Luông

Khi đi đến bản Lóng Luông (gần đèo Hua Tạt và bản Hua Tạt), bên cạnh nhà nghỉ Vân Luông. Bạn sẽ nhìn thấy hoa tam giác mạch được trồng dưới một khu đất thấp dưới chân đồi.

Cả đồi hoa nở đẹp rực rỡ, khoe sắc làm say đắm lòng người. Bên cạnh đó ở đây người dân còn trồng thêm cánh đồng hoa ngũ sắc tự nhiên màu tím rất đẹp.

3. Động Sơn Mộc Hương (Hang Dơi)

 Nằm tại trung tâm thị trấn Mộc Châu, với diện tích 6.915m2 còn có tên gọi khác là hang Sa Lai (Hang nước). Vì trong lòng núi có mạch nước ngầm lớn trong xanh mát lạnh chảy quanh năm không bao giờ cạn. Là nguồn nước cho bà con thị trấn Mộc Châu, nơi đây được ví như Tây Thiên Đệ Nhất Động. Một kiệt tác nghệ thuật thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho mảnh đất này.

Đến với Hang Dơi, du khách sẽ được nghe truyền thuyết ly kỳ về Rồng thiêng. Có một con rồng, ngao du khắp bốn phương trời, đi qua vùng này thấy sơn thuỷ hữu tình. Cảnh vật như tranh, khí hậu ôn hoà bèn dừng lại làm chỗ nghỉ chân.

 Để cảm tạ mảnh đất đã nuôi dưỡng mình, khi chết, Rồng nhả ra 7 viên ngọc. Ngày nay chính là 7 ngọn núi nằm liền kề dưới thung lũng.

 Dãy núi có hang động, được ví là nơi thân rồng nằm, cảnh sắc trong ngày thay đổi ngoạn mục. Trắng ngần lúc ban mai, xanh biếc buổi trưa, rực hồng buổi chiều, tím biếc hoàng hôn. Hang thích hợp với thời gian quanh năm; tuy nhiên các bạn nên đi du lịch Mộc Châu tháng 3; du lịch Mộc Châu tháng 5; du lịch Mộc Châu tháng 6; hay du lịch Mộc Châu tháng 7.

 Hang Dơi được chia làm 3 ngăn, vào trong lòng hang du khách sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ. Cũng như vẻ đẹp huyền bí riêng của thạch nhũ đá. Di tích danh thắng Hang Dơi được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận xếp hạng cấp quốc gia năm 1998.

 4. Vườn hoa lan, dâu tây Hoa cảnh cao nguyên (Bản Áng, xã Đông Sang) – Địa điểm hot khi đi tour Mộc Châu Sơn La

Cách rừng thông bản áng chừng 1km, vườn hoa lan, dâu tây. Rộng hơn 20.000 m2 của Công ty cổ phần Hoa cảnh Cao nguyên. Đây sẽ là một điểm đến thú vị trong chuyến đi du lịch Mộc Châu tháng 3của bạn.

Đây có thể coi là khu sưu tầm và bảo tồn các giống hoa địa lan, lan rừng. Nuôi trồng các giống địa lan bản địa. Và lan nhập ngoại từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Dâu tây được trồng ở Mộc Châu cách đây đã 4-5 năm. Đến nay nó đã khẳng định được chỗ đứng của mình bởi phù hợp với chất đất, khí hậu. Vườn hoa cao nguyên hiện đang mở rộng diện tích trồng để xuất về các thành phố. Và chế biến thành mứt, rượu…

 Hơn thế nữa,  thú vị nhất là được tự tay chọn những quả dâu chín mọng. Và thưởng thức vị ngọt, mát, hương thơm quyến rũ, nồng nàn. Được ở nếp nhà sàn truyền thống giữa không gian thư thái, yên tĩnh. Cùng ngắm hoa và thưởng thức dâu tây. Thêm vào đó mỗi mùa khi du lịch Mộc Châu Sơn La còn có các hoa quả đặc trưng riêng như: đào, xoài, bơ, nhãn,…

 5. Rừng thông Bản Áng (thuộc xã Đông Sang)

Cách thị trấn Mộc Châu 3km, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hồ nước 5 ha. Nằm sát cạnh rừng thông có diện tích 43 ha trải dài trên dãy đồi đất feralít đỏ nâu. Tạo thành cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp.

Nơi đây có khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng hữu tình. Đến với bản Áng du khách còn được trải nghiệm những nét đẹp những phong tục văn hóa truyền thống. Với những mái nhà sàn còn lưu giữ nhiều nghề truyền thống đan lát, làm đệm bông gạo, dệt thổ cẩm. Những điệu xòe thôi thúc mời gọi, những làn điệu dân ca cổ, những lễ hội “Mừng cơm mới” “Hết Chá”…

Đến đây không thể không thưởng thức các món ăn ẩm dân tộc, từ những nguyên liệu tự nhiên. Sản vật núi rừng, đồng bào nơi đây có thể chế biến 40-50 loại món ăn khác nhau. Mang đậm hương vị rất riêng của núi rừng Tây Bắc. Rừng thông thích hợp với thời gian quanh năm; tuy nhiên các bạn nên đi du lịch Mộc Châu tháng 3; du lịch Mộc Châu tháng 5; du lịch Mộc Châu tháng 6; hay du lịch Mộc Châu tháng 7.

 6. Thác Dải Yếm (tại Bản Vặt thuộc xã Mường Sang) – địa điểm hấp dẫn khi đi tour Mộc Châu Sơn La

Thác Dải Yếm còn được gọi là thác bản Vặt hay thác Nàng, nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu 5km theo hướng quốc lộ số 43.

Thác nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước Bó Co Lắm và Bó Tá Cháu ở đầu bản Vặt. Chiều cao của thác Dải Yếm khoảng 100m, chia làm hai nhánh. Một bên có 9 tầng, một bên là 5 tầng, hai thác cách nhau khoảng 200m.

Thác Dải Yếm đẹp nhất vào thời điểm tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Bởi lúc này lượng nước đổ về nhiều, toàn bộ thác rộng 70m là một màn nước trắng xóa. Vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, nhìn từ xa như một “dải yếm” nối liền giữa trời và đất.

 Đặc biệt, Thác Dải Yếm đã được xếp hạng di tích danh thắng cấp tỉnh năm 2012.

Thú vị hơn, khi du khách đến Bản Vặt vì đây là một bản thuần dân tộc Thái với các dòng họ: Sa, Hà, Hoàng… Cư dân trong bản vẫn lưu giữ được các nếp văn hóa dân tộc truyền thống. Ví dụ như: nhà sàn và cách bài trí trong nhà, trang phục truyền thống; kinh tế ruộng nước và nương dãy, nghề dệt thổ cẩm và văn hóa ẩm thực.

 7. Cửa khẩu Lóng Sập (thuộc xã Lóng Sập)

Đi theo quốc lộ 43 cách thị trấn Mộc Châu 30km, đi qua các xã như Mường Sang, Đông Sang, Chiềng Ve,… của huyện Mộc Châu.

 Cung đường đi uốn lượn men theo con suối Sặt với hai bên là núi đồi; cảnh sắc thiên nhiên đẹp tựa tranh vẽ. Du khách sẽ tới được điểm cuối cùng là cửa khẩu Lóng Sập, là nơi giao thương với tỉnh Hủa Phăn, nước Lào.

cua-khau-long-sap-tour-moc-chau-2-ngay-1-dem

 Và du khách có thể mua sắm ở chợ Lào với các thực phẩm. Và đồ gia dụng đặc trưng được bầy bán trên các sạp hàng đơn giản cùng thái độ bán hàng niềm nở, giá cả hợp lý. 

  8. Ngũ động Bản Ôn (tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn nông trường Mộc Châu) – Địa điểm khám phá thú vị khi đi tour Mộc Châu Sơn La 

Hang động được xếp hạng di tích danh thắng cấp tỉnh năm 2008. Là một thắng cảnh đẹp, với hệ thống 5 hang động gắn liền với thuyết ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Trong hang nhũ đá lấp lánh, hình tượng phong phú được thiên nhiên kiến tạo qua hàng chục vạn năm. Hang động nằm trong khu rừng nguyên sinh khí hậu trong lành, mát mẻ, phải đi men theo lối mòn nhỏ.

 Nếu muốn khám phá hết các hang động thì mất khoảng một ngày. Vì bạn mất khá nhiều thời gian để leo trèo và di chuyển trên những con đường xuyên rừng dốc và hẹp.

dia-diem-du-lich-son-la-ngu-dong-ban-on-thang-3

 Tuy nhiên bạn cần chuẩn bị thể lực thật tốt, và có ít nhất một chút kinh nghiệm đi đường rừng. Bởi đường vào các động vô cùng khó đi, chỉ phù hợp với loại hình du lịch trekking.

9. Lâm viên Tây Tiến (Khu lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến)

 Công trình “Khu di tích Lâm viên-Bia tưởng niệm Tây tiến” được xây dựng trên diện tích 5.000m2. Nằm ở phía tây thị trấn Mộc Châu. Công trình này lấy cảm hứng từ bài thơ Tây tiến của nhà thơ Quang Dũng để thể hiện bằng nghệ thuật kiến trúc.

lam-vien-tay-tien-moc-chau-son-la-2-ngay-1-dem

 Nằm giữa trung tâm của khu di tích là nhà bia. Trên bia khắc nội dung bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết ngày 1-2-1947 gửi các chiến sĩ bộ đội Tây tiến. 

Di tích lịch sử nhằm tôn vinh, tri ân những người lính Tây tiến năm xưa và góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

 10. Trang trại bò sữa Mộc Châu

 Địa điểm lý tưởng đê bạn khám phá thăm quan và thử nghiệm thú vị cùng những chú bò sữa hoa hậu Mộc châu. (vắt sữa và tắm cho ăn những chú bò , dê, cừu) . Đặc biệt là mua những sản phẩm của Mộc châu với giá bán của công ty.

trang-trai-bo-sua-tour-moc-chau-son-la-2-ngay-1-dem

 11. Đỉnh Pha Luông – Nơi “sống ảo” của du khách khi tham gia tour Mộc Châu Sơn La

 Cách thị trấn Mộc Châu 70 km, đỉnh Pha Luông cao gần 2000m được ví như nóc nhà của Mộc Châu. Nằm giữa biên giới Việt – Lào. Từ đồn biên phòng Pha Luông ở chân lên tới đỉnh núi sẽ mất 3 – 4 tiếng đi bộ.

Nhưng cảnh trên đỉnh núi thì tuyệt đẹp, bởi thấy cả biển mây vần vũ dưới chân. Bởi cảnh sắc mê hồn của núi rừng Tây Bắc

 12. Vườn hoa Happy Land

 Nằm tại Bản Lùn, xã Mường Sang, cách trung tâm huyện Mộc Châu, 8km, với diện tích hơn 5 ha. Đến với Happy Land du khách sẽ được đón chào bởi những thảm hoa; và hoa hình trái tim được trồng từ nhiều loại hoa đẹp rực rỡ. Trong đó có nhiều loại hoa đặc trưng của Tây Bắc khi du lịch Mộc Châu tháng 3.

vuon-hoa-happy-land-1-tour-moc-chau-thang-3

 Happy Land Mộc Châu còn mang đến cho du khách những dịch vụ ăn, nghỉ, cùng các trò chơi độc đáo.

 Rất nhiều trò chơi cũng được đưa vào phục vụ du khách tới tham quan khu du lịch nào. Đặc biệt trò bóng lăn phiêu lưu đem đến những trải nghiệm chưa từng có tại cao nguyên Mộc Châu xinh đẹp này.

13. Khu du lịch sinh thái Hồng Công

Nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu chỉ khoảng 2 km, Khu du lịch sinh thái Hồng Công với diện tích khuôn viên khoảng 10ha nằm tại bản Áng xã Đông Sang. Đây là điểm du lịch rất lý tưởng cho du khách và gia đình, bạn bè đến vui chơi, nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc căng thẳng. Du lịch Mộc Châu tháng 3 là thời điểm có nhiều loài hoa đẹp.

khu-dlst-hong-cong-tour-moc-chau-son-la-thang-3

Ăn gì khi khám phá tour Mộc Châu Sơn La?

 1. Bê chao

Món bê chao. Các bạn đã nghe đến tên món ăn thơm ngon, dân dã này chưa? Đây là món ăn được nhiều du khách ưa thích khi tới Mộc Châu nhất bởi yếu tố “nóng” – Cần phải ăn ngay khi bê còn nóng, thưởng thức miếng bê chao ngay khi vừa bỏ ra khỏi chảo ráo mỡ.Ăn khi nóng bạn sẽ cảm nhận được vị mềm, ngọt, thơm ngậy của bê. Ăn bê chao kèm với vài miếng gừng già và chấm với nước tương ngọt thì thật là ngon hết ý đó nhé.

bê chao mộc châu

2. Cá suối

Khi du lịch Mộc Châu bạn không thể không thưởng thức món cá suối nướng này nhé. Món cá ở đây rất đặc biệt bởi nó không có vị tanh, có thể ăn cả thịt lẫn xương cá và có vị thơm nồng, rất hấp dẫn.Trước khi nướng cá, cá sẽ được rửa sạch với nước, bỏ toàn bộ mật, ruột cá và được ướp với những gia vị đặc trưng như mắc khén, rau rừng, sả, ớt… Cuối cùng là dùng thanh tre kẹp chặt và nướng trên than hoa (từ những loại gỗ thơm có sẵn trên rừng)

ca-suoi-nuong-tour-moc-chau-son-la-thang-3

3. Thịt trâu gác bếp – chắc chắn bạn nên thử khi du lịch tour Mộc Châu Sơn La

Có lẽ món thịt trâu gác bếp là một trong những món ăn đặc sắc nhất ở Mộc Châu được nhiều bạn biết đến. Và đây cũng là đặc sản chung của các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Món ăn này phổ biến khi du lịch Mộc Châu tháng 3. Nó cũng đã được mang về đồng bằng phục vụ thực khách trong các nhà hàng, quán ăn. Nhưng ở Mộc Châu thì món ăn này được dùng trong bữa ăn của người Thái đen. Và điều đặc biệt và trở thành món ăn đặc sắc Mộc Châu. Bởi thịt được lấy từ bắp của con trâu thả hoang dã ở vùng đồi núi. Nên sẽ có vị ngon hơn so với những món ở dưới đồng bằng.

MÓn thịt trâu gác bếp

4. Nậm pịa

Đây là món ăn “thách thức” các du khách khi đến Mộc Châu bởi mùi vị và màu sắc khá đặc biệt (nó gần giống với món Thắng cố của người Mông ở Sa Pa vậy)nhưng nó lại là món ăn được người dân vùng cao yêu thích. Nậm Pịa được chế biến từ tiết đông, sụn, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng, … đặc biệt là phải có gan và phần ruột non có chứa phân của non của bò hoặc dê.Món ăn được ăn kèm với hoa chuối, lá bạc hà,…được ưa chuộng hơn vào mùa lạnh.

5. Khoai sọ mán

Ăn gì khi đi du lịch Mộc Châu Sơn La? Khoai sọ mán là một loại khoai dẻo thơm được người Dao trồng khá nhiều ở vùng cao nguyên Mộc Châu. Nó cũng gần giống với món khoai sọ của Người Kinh và thường được nấu với canh móng giò, xương,… Ngoài ra loại khoai này có thể hấp, chiên,…ăn rất ngon miệng.

khoai-so-man-tour-moc-chau-son-la-thang-3

6. Cải mèo

Loại rau này khá nhiều ở Mộc Châu. Món rau cải mèo có vị đắng vừa phải và một chít ngọt ngào, tươi non của rau. Rau cải Mèo chế biến khá đơn giản, bạn có thể thái nhỏ và đập thêm vài miếng gừng là có món ăn ấm nóng cho mùa đông rồi.Hoặc bạn có thể luộc cải mèo Mộc Châu, dùng ăn các món lẩu, xào với thịt hun khói, thịt gà,… Nếu đi du lịch Mộc Châu các bạn nên mua thứ quà đặc biệt của thiên nhiên núi rừng Tây Bắc này nhé.

cai-meo-tour-moc-chau-son-la-thang-3

7. Cá hồi

Nên ăn gì khi du lịch tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm? Món cá Hồi Mộc Châu mới xuất hiện trong vài năm gần đây. Bởi Cá Hồi là loại cá sống ở vùng nước ngọt nhưng ở nhiệt độ tương đối lạnh như ở Sa Pa, Lai Châu,… mới được nuôi thử ở Mộc Châu cũng đem lại hiệu quả khá tốt.Với 200.000 đồng/suất ăn, các bạn sẽ được thưởng thức 6 món ăn được chế biến từ cá hồi như: gỏi cá hồi ăn kèm với các loại rau và lá rừng; cá hồi chiên, cá hồi xông khói, lẩu cá hồi và cháo cá hồi,..
Nếu bạn muốn mua mang về thì cá Hồi có giá khoảng 350.000đ/ kg. Hiện có 2 nhà hàng cá hồi nổi tiếng là tiểu khu Vườn Đào và nhà hàng cá hồi 64 nổi tiếng.

8. Ốc đá Suối Bàng

Kinh nghiệm phượt Mộc Châu khuyên bạn để thưởng thức món Ốc đá suối Bàng thì bạn nên đến vào thời gian từ tháng 4 đến cuối tháng 8. Vì trong thời gian này ốc có nhiều và dễ bắt, còn những tháng còn lại gần như ở Mộc Châu sẽ không có quán ốc nào luôn.

Loại ốc đá này khá đặc biệt, chúng không phát triển theo chiều dọc như ốc nhồi, ốc bươu vàng bình thường mà lại phát triển theo chiều ngang và mình dẹp (bẹt), mỗi con có kích thước trung bình bằng hai đốt ngón tay, miệng loe ra có màu trắng sữa.

oc-da-suoi-bang-tour-moc-chau-son-la-2-ngay-1-dem

Ốc được người dân địa phương bắt về ngâm và rửa sạch sau đó đem luộc với xả, ớt. Khi ăn chấm với mắm ớt và ăn kèm với các loại đồ ăn khác như dưa chuột, sung muối,…Sẽ ngon và hấp dẫn hơn nhiều khi cùng một nhóm bạn ngồi thưởng thức ốc suối Bàng và một chút rượu, nói chuyện phiếm trong thời tiết se se lạnh khi du lịch Mộc Châu Sơn La thì không còn gì bằng đúng không nào?

9. Sữa bò non – Món ăn nổi tiếng nên thưởng thức khi đi tour du lịch Mộc Châu Sơn La

Sữa Mộc Châu – một thương hiệu sữa nổi tiếng chắc ai cũng biết đúng không nào? Nhưng có lẽ ít người biết đến sữa bò non Mộc Châu nếu chưa một lần đến đây. Sữa bò non là lượng sữa đầu tiên có trong khoảng 2, 3 ngày đầu khi bò sữa đẻ con, nó chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, phần sữa đặc nhất, thơm ngậy nhất.Bên cạnh sữa non nguyên chất thì người dân địa phương sẽ chế biến thành bánh sữa, bơ,… để bảo quản được lâu hơn và du khách có thể mua về tặng cho người thân, bạn bè,…

sua-bo-non-tour-moc-chau-son-la-2-ngay-1-dem

Tham khảo tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm từ VIVU

Ngày 1: Hà Nội – tour Mộc Châu Sơn La – Hang Kia Pà Cò (Ăn trưa, tối)

05h00: Xe ô tô và hướng dẫn viên VIVU đón quý khách tại nhà hát lớn Hà Nội. khởi hành đi tour Mộc Châu mùa hoa – Săn mây Hang Kia – Pà Cò. Quý khách dừng chân dùng bữa sáng tự túc tại thành phố Hòa Bình. Tiếp tục hành trình đến đèo Thung Khe, Thung Chuối quý khách dừng chân chụp ảnh và cùng đón những tia nắng đầu tiên của buổi bình minh nơi núi rừng.

10h30: Đến Mộc Châu khách dùng bữa trưa tại nhà hàng với những món ăn đặc sắc nhất của vùng núi rừng Tây Bắc.

13h00: Sau bữa trưa quý khách khởi hành đi thăm quan:

– Vườn hoa Happy Land:

– Khu du lịch có diện tích gần 5ha, nằm giữa một thung lũng rộng ở bàn Lùn, xã Mường Sang. Du khách sẽ được đón chào bởi những thảm hoa và hoa hình trái tim. được trồng từ nhiều loại hoa đẹp rực rỡ, trong đó có nhiều loại hoa đặc trưng của Tây Bắc.

– Đồi chè trái tim:

Đây là một trong những khu vực đẹp nhất Mộc Châu. Cho dù vào mùa đông cành khô trơ trụi lá hay mùa xuân mơn mởn khoe sắc lá non. Mộc Châu vẫn luôn được bao bọc trong màu sắc xanh tuyệt đẹp của những đồi chè. Đồi chè đẹp nhất có lẽ là đồi chè trái tim, đồi chè chữ S.

– Thung Lũng mận Nà Ka:

Nằm trên đường vào xã Tân Lập, thung lũng mận Nà Ka cách thị trấn Nông trường Mộc Châu 16km. Từ tỉnh lộ 104, rẽ trái vào thung lũng chỉ mất vài phút đi xe máy. Trước mắt bạn sẽ hiện ra thung lũng mận bạt ngàn, bằng phẳng. Hàng năm vào mùa hoa mận nở, thung lũng được phủ một lớp màn trắng lung linh. Và bất tận của hoa mận thời gian đẹp nhất khoảng tháng 11, 12 hàng năm. Tháng 5, tháng 6 sẽ là mùa mận chín.

17h00: Quý khách khời hành về Pà Cò nhận homestay nghỉ ngơi.

18h30: Quý khách dùng bữa tối với những món ăn mang hương vị của vùng núi cao Tây Bắc. Nghỉ đêm tại homestay.

moc-chau-ta-xua

Ngày 2: Săn mây Hang Kia – Chợ Pà Cò – Hà Nội (Ăn sáng, trưa)

05h00: Xe ô tô và hướng dẫn viên VIVU đưa đoàn đi ngắm bình minh, săn mây trên Cổng Trời Hang Kia. Đoàn có dịp trải nghiệm với khúc đường ngoằn nghèo. Thi thoảng đoàn được chiêm ngắm các loài hoa Đỗ Quyên, Táo Mèo và các loài hoa dại. Khi chinh phục cổng trời Hang Kia ở độ cao 1.100 m mà chắc hẳn khi leo lên đến đây bạn sẽ vỡ òa cảm giác sung sướng. Cùng ăn mừng và chụp ảnh chiến thắng ngắm bình minh lên. Cùng săn mây trên cổng trời Hang Kia ở tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm mà có lẽ ít nhất một lần trong đời nên đi để thưởng thức hương vị đó.

07h30: Quý khách trở về homestay dung bữa sáng. Sau đó làm thử tục trả phòng tiếp tục khởi hành đi thăm quan phiên chợ của người H`mông. Chợ chỉ họp vào ngày chủ nhật hàng tuần đó là chợ Pà Cò. Quý khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những nông sản; hàng hóa thổ cẩm của người H`mông cực kỳ đặc sắc. Mà không nơi đâu có được nhất là và dịp gần tết.

11h00: Quý khách khởi hành về Mai Châu dừng bữa trưa sau đó lên xe khởi hành về Hà Nội.

Kết thúc tour du lịch Mộc Châu Sơn La tháng 3 2 ngày 1 đêm

18h00: Về đến Hà Nội. Kết thúc lịch trình tour Mộc Châu mùa hoa – Săn mây hang kia Pà Cò 2 ngày 1 đêm. Chia tay và hẹn gặp lại quý khách trong những chương trình tiếp theo./.

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch tour Mộc Châu Sơn La 2 ngày 1 đêm mà VIVU chia sẻ trên đây; sẽ giúp các bạn có một tour Mộc Châu với thật nhiều trải nghiệm thú vị. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và nhiều kỉ niệm đáng nhớ!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here