Ẩm thực cao bằng

Ẩm thực Cao Bằng là một trong những nét đặc sắc, gây ấn tượng khó quên cho du khách ngay từ lần đầu tiên nếm, cùng vivu.net khám phá những món ăn ngon và đặc sắc tại đây nhé!

Khám phá ẩm thực Cao Bằng mùa lạnh

Phở vịt quay

Phở được coi là món ăn mang “quốc hồn” của nước ta, là niềm tự hào của người Việt và đã sớm được công nhận bởi đông đảo bạn bè quốc tế. Một bát phở thơm nức, nóng hổi là món ăn tuyệt vời mà chúng ta đều mong được xì xụp mỗi khi tiết trời trở lạnh.

Trong đó, phở vịt là món ăn được coi là đặc trưng của mảnh đất miền núi Cao Bằng. Bước chân vào quán ăn, gọi một bát phở vịt, màu trắng của bánh phở làm nổi bật màu vàng ruộm của thịt vịt được quay với lá mắc mật sẽ giúp thỏa mãn mọi giác quan của bạn.

Ẩm thực Cao Bằng có gì? Ăn gì vào mùa nào?
Phở vịt là món ăn quanh năm nhưng đặc biệt được yêu thích vào mùa đông

Một bát phở vịt là thành quả của quá trình chuẩn bị vô cùng kỳ công. Nguyên liệu không thể thiếu mà những sợi bánh phở dày dặn, dai và ngọt ngào từ gạo. Bánh phở được tráng thủ công, phơi cho ráo hết hơi nước và cho vào máy cắt. Thịt vịt được ướp gia vị và quay chín với than hồng. Sau đó vịt được chặt thành từng miếng vừa ăn, xếp lên bát phở. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi lớp da vịt vàng ruộm, thơm nức mũi và bánh phở mềm mại, ngọt ngào.

Bánh cuốn Cao Bằng

Là một “người anh em” trong đại gia đình bánh cuốn ở Việt Nam, bánh cuốn Cao Bằng tạo nên nét đặc sắc của mình bằng loại nước dùng được ninh từ xương ngọt dịu. Những chiếc bánh nóng hổi được tráng tư bột gạo, lớp bột mỏng dính, cuốn bên ngoài phần nhân thịt đã được xào chín từ trước là món ăn sáng quen thuộc của người dân nơi đây.

Bánh cuốn cao bằng
Bánh cuốn Cao Bằng

Ngoài bánh cuốn trắng (bột và nhân thịt) còn có nhiều loại bánh khác được yêu thích. Trong đó có bánh cuốn trứng, với phần vỏ bánh từ bột gạo và nhân là lòng đỏ trứng gà. Hay bánh vàng, là lòng đỏ trứng đánh tan với bột trước khi tráng. Dù là loại bánh nào, bánh cuốn cũng luôn giữ vị trí quan trọng trong nền ầm thực Cao Bằng.

Bánh áp chao

Nếu như đến Cao Bằng vào mùa đông, nhất định bạn phải nếm thử món bánh này nhé! Trước đây, món bánh này thường chỉ được bán vào mùa đông, ăn ngay khi còn đang nóng. Nhưng bây giờ ở Cao Bằng đã có những quán ăn bán bánh quanh năm phục vụ nhu cầu của mọi người.

Ẩm thực Cao Bằng có gì? Ăn gì vào mùa nào?

Bánh áp chao là món đặc biệt được yêu thích vào mùa đông

Bánh được làm từ bột nếp, pha chút bột gạo tẻ để giảm độ ngấy. Lớp vỏ bột bao bọc phần nhân thịt lợn hoặc thịt vịt, được rán (hay còn gọi là “chao”) vàng rụm. Cho tới khi phần nhân bên trong và vỏ bánh đã chín, bánh được vớt lên cho ráo mỡ. Từng miếng bánh được ăn chung với dấm pha chua ngọt, một chút nộm từ đu đủ. Nước dấm còn có thể được nêm nếm tùy theo ý thích của từng người. Món này cũng được coi là “hoa khôi của ẩm thực Cao Bằng”, ăn vào mùa đông là tuyệt cú mèo luôn nhé!

Bánh trôi – Cóong phù

Có lẽ chúng ta thường nghĩ đến món bánh trôi bánh chay bọc đường, hoặc bánh trôi tàu có nhân đỗ xanh được bán vào dịp rằm, mùng 1. Nhưng bánh trôi ở Cao Bằng lại là một món ăn đặc trưng vào mùa lạnh.

Ẩm thực Cao Bằng có gì? Ăn gì vào mùa nào?
Bánh trôi ở Cao Bằng được ăn chung với nước đường ngọt dịu

Những viên bánh tròn tròn, trắng trắng, bên trong được bọc nhân lạc rang giã nhỏ hoặc không có nhân. Người nặn bánh sẽ khéo léo vo bột thành từng viên nhỏ, thả vào nồi nước đang sôi. Cho tới khi nào bánh nổi lên trên mặt nước, như vậy là bánh đã chín rồi. Khi thưởng thức, bánh được thả vào một bát đường đã đun chảy để ăn chung. Một vài nơi sẽ cho một vài lát gừng vào đường để làm tăng tính nóng của bát bánh trôi. Vị ngọt thanh của đường, sự mềm mại của vỏ bánh kết hợp với mùi thơm của gừng sẽ khiến người thưởng thức cảm thấy say mê và quên đi cái lạnh tại Cao Bằng.

Khám phá ẩm thực Cao Bằng các mùa còn lại

Nhờ vào sự đa dạng về khí hậu cũng như địa hình cách trở, mỗi mùa, mỗi vùng ở Cao Bằng lại có những món ăn khác nhau chờ du khách đến khám phá. Tiếp theo, chúng ta hãy cùng khám phá các món ăn khác nhé!

Các món xôi

Xôi tất nhiên ở đâu cũng có, nhưng mỗi vùng sẽ có những món xôi khác nhau được nấu vào những dịp khác nhau. Ở Cao Bằng, tùy thuộc vào từng mùa mà sẽ có những món xôi rất đặc biệt. Hãy cùng khám phá ba món xôi đặc biệt của ẩm thực tại đây.

Xôi nhuộm từ lá cây

Vào khoảng tháng 4-5 dương lịch, tương ứng với tháng 3 âm lịch, khi đến Cao Bằng bạn sẽ bắt gặp những đĩa xôi có nhiều màu sắc. Đặc biệt, ở thời điểm này, xôi màu đen sẽ xuất hiện nhiều nhất. Bởi vào lúc này, loại cây nhuộm ra màu đen mới đâm trồi ra lá, chỉ trong khoảng 2-3 tháng, đợt lá đó sẽ già dần đi và không còn cho nhựa để nhuộm xôi nữa. Xôi nhuộm bằng lá xâu (loại cây cho lá nhuộm màu đen) có mùi thơm thanh mát của lá, màu đen huyền bí như màn đêm. Xôi được ăn chung với các món mặn như ruốc, măng nhồi thịt,…tùy theo sở thích của từng người.

Ẩm thực Cao Bằng có gì? Ăn gì vào mùa nào?
Xôi ngũ sắc – Xôi đen thường được nấu nhiều vào khoảng tháng 3 âm lịch

Xôi trứng kiến

Cùng trong khoảng thời gian này, xôi trứng kiến cũng sẽ được bán khá nhiều bởi đây là mùa kiến đẻ trứng. Trứng kiến được xử lý, lọc bỏ kiến trưởng thành, xào chung với các loại gia vị. Xôi trắng hấp từ gạo nếp nương thơm lừng, được trộn đều lên với trứng kiến đã được xào chín. Khi thưởng thức, mùi gạo thơm lừng kết hợp với những miếng trứng kiến nổ lốp đốp trong miệng, tạo nên hương vị rất lạ và hấp dẫn.

khi trám đen được bán dọc các con đường ở chợ phiên,
Xôi trứng kiến hẹn bàn vào tháng 3 âm lịch

Xôi trám đen

Khoảng tháng 11-12, là lúc xôi trám được nhiều người tìm đến. Đây là khi trám đen được bán dọc các con đường ở chợ phiên. Những quả trám đen được luộc chín, ướp muối và xào cùng gia vị mang đủ vị mặn, chát, ngọt, bùi bùi rất lạ. Người ta mang trám chín trộn đều với xôi, khiến đĩa xôi vừa có màu tím đen của trám, vừa có màu trắng của gạo.

khi trám đen được bán dọc các con đường ở chợ phiên,
Xôi trám với hương vị lạ miệng

Bánh trứng kiến – Ẩm thực Cao Bằng tháng 3 âm lịch

Cùng thời điểm xôi trứng kiến được nhiều người tìm cũng chính là lúc bánh trứng kiến xuất hiện nhiều trên các sạp hàng. Đây là một món bánh lạ, không được nhiều người biết tới. Bởi trứng của loài kiến thường khó kiếm, khó để sản xuất số lượng lớn.

khi trám đen được bán dọc các con đường ở chợ phiên,
Bánh trứng kiến cũng là một trong những món ngon ở Cao Bằng

Bánh trứng kiến được làm từ bột nếp, vỏ bánh dẻo như bánh dày. Điểm đặc biệt nằm ở nhân bánh, được àm từ trứng kiến xào chung với thịt lợn băm. Nhân bánh được bột nếp bọc kín, lăn dẹp, sau đó cho vào nồi để hấp chín. Bọc ngoài lớp vỏ bánh còn một lớp lá cây vả, có thể ăn sau khi hấp chín. Lớp lá bọc không chỉ làm tăng hương vị của món bánh, mà còn giúp người thưởng thức dễ dàng cầm miếng bánh mà không bị dính tay.

Hạt dẻ Cao Bằng

Hạt dẻ Cao Bằng được gọi là đặc sản, với kích thước lớn, hương vị vô cùng thơm ngon. Mùa hạt dẻ ở Cao Bằng thường rơi vào khoảng tháng 10-11-12 dương lịch. Qua thời gian này bạn sẽ khó có thể bắt gặp được hạt dẻ chuẩn Cao Bằng.

khi trám đen được bán dọc các con đường ở chợ phiên,
Hạt dẻ Cao Bằng chuẩn có kích thước lớn hơn, hạt vàng óng và bở, bùi

Hạt dẻ ở Trùng Khánh, Cao Bằng là loại hạt dẻ nổi tiếng nhất. Hạt dẻ ở đây có kích thước lớn, vỏ nâu bóng, dày, hạt sống có màu vàng bóng. Khi chín, hạt dẻ thơm nức, bở mềm không hề bị sượng. Để thưởng thức hạt dẻ thường có 2 cách quen thuộc: luộc hoặc rang.

Một số người còn đa dạng hóa cách chế biến để làm tăng hương vị của hạt dẻ. Món hạt dẻ ninh nhừ được nhiều người yêu thích, bởi vị bùi và ngọt được phát huy một cách tối đa. Hạt dẻ khi nấu chung với các nguyên liệu khác còn tạo thành món ăn vô cùng bổ dưỡng.

Kết luận

Cho dù bạn đến Cao Bằng vào mùa nào đi chăng nữa, thì thế giới ẩm thực tại đây cũng sẽ khiến bạn phải trầm trồ. Các món ăn kể trên là những món rất dễ gặp khi tới du lịch Cao Bằng. Tuy nhiên, để khám phá trọn vẹn ẩm thực Cao Bằng cùng các món đặc sắc hơn, bạn hãy chờ đón những bài viết sau nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here