8 di sản thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận

Các di sản thế giới tại Việt Nam (bao gồm 2 di sản thiên nhiên, 7 di sản văn hóa và 1 di sản hỗn hợp); không chỉ chứng minh cho một đất nước Việt Nam tươi đẹp, đa dạng về phong cảnh thiên nhiên; phong phú về bản sắc văn hóa 54 dân tộc anh em; mà còn là những điểm tham quan thu hút rất đông khách du lịch mỗi năm. Hãy cùng VIVU khám phá các địa danh này các bạn nhé!

 1. Vịnh Hạ Long – di sản thế giới tại Việt Nam

 Khoảng 1.969 hòn đảo đá vôi muôn hình vạn trạng, phủ kín rừng xanh, mọc lên giữa biển nước màu xanh ngắt mang đến cho Vịnh Hạ Long vẻ đẹp hùng vĩ và độc đáo. Đây cũng là nơi chứng kiến những thay đổi trong lịch sử phát triển của Trái đất.

Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới lần đầu tiên vào năm 1994 nhờ những giá trị cảnh quan tự nhiên độc đáo và quan trọng về mặt thẩm mỹ. Năm 2000, Vịnh Hạ Long vinh dự lần thứ hai được công nhận bởi những giá trị địa chất địa mạo đặc trưng, qua quá trình Trái đất kiến tạo trong hàng tỉ năm.

ha long-dia-diem-du-lich-30-4-mien-bac

Thông thường khoảng tháng 4 – tháng 7 là thời gian đông khách nhất. Với những bạn muốn đến đây tắm biển, tham gia các hoạt động trên biển; thì đây là thời điểm thích hợp nhất. Các tour Hạ Long 2 ngày 1 đêm thời điểm này cũng có nhiều ưu đãi, giảm giá nhiều. Tháng 7 – tháng 8 là mùa mưa bão đổ bộ nhiều; nên du khách được khuyến cáo không nên đi vào thời điểm này.

 2. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng – di sản thế giới tại Việt Nam

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình – miền Trung Việt Nam. Với diện tích khoảng 200.000 ha, Phong Nha – Kẻ Bàng thuộc địa phận các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa, cách thành phố Đồng Hới 50km về hướng tây bắc.

phong-nha-ke-bang-ong-vien-quoc-gia-viet-nam

Với những giá trị đặc sắc về lịch sử hình thành trái đất, lịch sử địa chất, địa hình, địa mạo; cảnh quan kì vĩ, huyền bí; tính đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia cùng với giá trị văn hóa – lịch sử đặc sắc, Phong Nha – Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào tháng 7/2003 tại Hội nghị lần thứ 27 họp tại Paris.

 3. Hoàng thành Thăng Long – di sản thế giới tại Việt Nam

 Việc khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội được công nhận là di sản văn hóa thế giới (năm 2010) là niềm vinh dự, tự hào của mọi người dân nước Việt. Đây là tài sản vô giá để lại cho muôn đời sau.

di-san-the-gioi-tai-viet-nam

Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long – Hà Nội bắt đầu từ thời kỳ từ tiền Thăng Long (An Nam đô hộ phủ thế kỷ VII) qua thời Đinh – Tiền Lê, phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê và thành Hà Nội dưới triều Nguyễn. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.

 4. Thành nhà Hồ – di sản thế giới tại Việt Nam

Thành Nhà Hồ, một công trình quân sự, kiến trúc độc đáo mang giá trị nổi bật toàn cầu, được UNESCO chính thức công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào ngày 27/6/2011.

di-san-the-gioi-tai-viet-nam

Được xây dựng năm 1397 bởi Hồ Quý Ly – lúc bấy giờ là tể tướng dưới triều đại nhà Trần. Thành xây xong, Hồ Quý Ly ép Vua Trần Thuận Tông rời đô từ kinh thành Thăng Long (Hà Nội) về Thanh Hóa. Tháng 2 năm 1400, Hồ Quý Ly lên ngôi vua thay nhà Trần và đặt tên nước là Đại Ngu (1400-1407), thành Nhà Hồ chính thức trở thành kinh đô. Thành Nhà Hồ trong lịch sử còn có các tên gọi khác là thành An Tôn, Tây Đô, Tây Kinh, Tây Nhai, Tây Giai.

 5. Cố đô Huế – di sản thế giới tại Việt Nam

 Quần thể di tích Cố đô Huế thuộc thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Thành phố Huế là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của tỉnh, là cố đô của Việt Nam thời phong kiến dưới triều nhà Nguyễn, từ 1802 đến 1945.

co-do-Hue

Nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, Quần thể di tích Cố đô Huế có diện tích hơn 500 ha. Bao gồm nhiều di tích lịch sử – văn hóa do nhà Nguyễn xây dựng trong thế kỉ 19 – 20. Cố đô Huế bao gồm 3 vòng thành: Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành. Với khung cảnh cổ kính, nguy nga cùng những công trình kiến trúc đặc sắc. Sẽ khiến bạn được chìm đắm vào cuộc sống cung đình xưa. Và tìm hiểu thêm về thời kì lịch sử nhà Nguyễn.

kinh-thanh-Hue

Tại phiên họp lần thứ 17 của Uỷ ban Di sản thế giới, Colombia từ ngày 6 đến 11/12/1993, UNESCO đã quyết định công nhận quần thể di tích Cố đô Huế là di sản văn hoá của nhân loại. Một sự kiện trọng đại trong lịch sử văn hoá Việt Nam, tài sản đầu tiên của Việt Nam được ghi tên vào danh mục Di sản thế giới, khẳng định giá trị mang tính toàn cầu của quần thể di tích Cố đô Huế.

 6. Phố cổ Hội An – di sản thế giới tại Việt Nam

Là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới. Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ… Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây.

Tại kỳ họp thứ 23 từ ngày 29/11 đến 4/12/1999 ở Marrakesh (Maroc), UNESCO đã ghi tên Hội An vào danh mục các Di sản Văn hoá Thế giới.

pho-co-hoi-an

Phố cổ Hội An là một thành phố nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam. Một phố cổ giữ được gần như nguyên vẹn với hơn 1000 di tích kiến trúc. Từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ… Đến các món ăn truyền thống, tâm hồn của người dân nơi đây. Một lần du lịch Hội An cùng VIVU sẽ làm say đắm lòng du khách. Bởi những nét đẹp trường tồn cùng thời gian, vô cùng mộc mạc, bình dị.

Hội An nổi tiếng bởi vẻ đẹp kiến trúc truyền thống, hài hòa của những ngôi nhà, bức tường và cả những con đường. Cùng với bao biến cố thăng trầm của lịch sử. Phố cổ Hội An vẫn giữ những nét đẹp xưa cổ trầm mặc rêu phong. Hiện trong từng mái ngói, viên gạch, hàng cây… Như chính nét bình dị trong tính cách, tâm hồn thuần hậu, chân chất của người dân địa phương.

 7. Thánh địa Mỹ Sơn – di sản thế giới tại Việt Nam

 Khu đền thánh địa Mỹ Sơn tọa lạc trong một thung lũng kín có địa thế núi non hùng vĩ; thâm nghiêm ở vùng đất cổ Quảng Nam. Đi du lịch Quảng Nam đến tham quan thánh địa Mỹ Sơn này; du khách sẽ choắng ngợp trước những công trình kiến trúc nổi tiếng; với 70 đền tháp của nền văn minh Chămpa. Được kết tinh trong những di chứng vật chất trường tồn; chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật; được tạo lập trong một thời gian dài suốt 9 thế kỷ (từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIII). Được đánh giá ngang hàng với các di tích lịch sử Quảng Nam; nổi tiếng trong khu vực Đông Nam á như Ăngko, Pagan, Bôrôbudua.

di-san-the-gioi-tai-viet-nam

Tháng 12 năm 1999 khu đền tháp Mỹ Sơn đã được UNESCO ghi tên vào danh mục các di sản văn hóa thế giới.

 8. Khu danh thắng Tràng An – di sản thế giới tại Việt Nam

Quần thể Tràng An của tỉnh Ninh Bình với vẻ đẹp nên thơ, trữ tình thực sự là “nơi mơ đến; chốn mong về” của du khách trong và ngoài nước. Nằm cách Hà nội 100km và cách thành phố Ninh Bình 7km; quần thể danh thắng Tràng An rộng 2.000ha được tạo nên bởi những núi đá vôi; hang động kỳ ảo cùng hàng chục di tích lịch sử, văn hóa; bao gồm đền thờ, chùa chiền tạo nên một không gian huyền ảo, trừ tình hiếm thấy.

trang-an-ninh-binh-dia-diem-du-lich-30-4-mien-bac

Trong chuyến hành trình khám phá danh thắng Tràng An cùng VIVU; các bạn không nên bỏ qua ghé thăm cố đô Hoa Lưchùa Bái Đính. Tháng 6/2014 Danh thắng Tràng An đã chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here