Thung lũng Ba Khan: Vịnh Hạ Long chốn Tây Bắc

Thung lũng Ba Khan hoang sơ nằm gần hồ thủy điện Hòa Bình. Nép mình trong khu rừng già, khung cảnh nơi đây vẫn giữ được nét thơ mộng hiếm có giữa đời sống hiện đại.

Ba Khan ở đâu?


Ba Khan thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình. Nơi đây cách Hà Nội khoảng 120km, đường tới đây khá khó đi. Tuy nhiên, vượt qua tất cả khó khăn bạn có thể chiêm ngưỡng được kiến trúc đặc trưng của dân tộc Mường cùng ruộng hoa súng mềm mại xen lẫn đá tai mèo gai góc.

Tất cả tạo nên bức tranh thơ mộng và  hoang sơ đậm chất núi rừng Tây Bắc. Với khí hậu mát mẻ của vùng núi cao, bạn có thể tới đây hầu hết thời điểm trong năm để tham quan, thưởng ngoạn hoặc dã ngoại.

Nằm dưới chân đèo Thung Khe, Ba Khan hiện ra với vẻ đẹp tĩnh lặng, mênh mông với mây bao phủ. Những dãy núi trùng điệp bao trọn hồ Ba Khan tạo nên cảnh tượng êm ả tới lạ thường. So với nhiều chốn du lịch  khác, du khách có thể tận hưởng cảm giác thư thái thay vì bon chen, xô bồ.

Nước hồ nổi bật với sắc xanh tựa ngọc lục bảo. Từng làn sóng soi rõ đường nét đám mây, cây rừng kế bên. Còn gì tuyệt hơn thả hồn mình trên chiếc thuyền độc mộc giữa bức thủy sơn mặc này. Và hơn hết là bầu không khí trong lành khó kiếm được ở chốn thành phố. Hãy chạm nhẹ tay để thưởng thức hết vị mát lành ban sơ nhất.

Ba Khan

Cách di chuyển tới Ba Khan


Để đi tới thung lũng Ba Khan, bạn có 2 cung đường để lựa chọn.

Tuyến thứ 1: Quốc lộ 6>> thành phố Hòa Bình>> chân đèo Thung Khe>> đi theo hướng chỉ Ba Khan 10km.

Tuyến thứ 2: Quốc lộ 6>> thành phố Hòa Bình>> chân đèo Thung Khe>> ngã ba Tòng Đậu>> rẽ trái đi Mộc Châu>> Bãi Sang>> hồ Ba Khan.

Với tuyến đường thứ 2, bạn sẽ phải đi khoảng 5km nữa nhưng có thể thưởng thức khung cảnh nên thơ tại Mộc Châu.

Những địa điểm thú vị tại thung lũng Ba Khan


Thác nước Gò Lao

Len giữa làn cây xanh rì, thác nước Gò Lao hiện lên với vẻ hùng vĩ. Dòng thác chảy đi từ độ cao dốc đứng tạo nên hàng ngàn bọt nước trắng xóa. Điểm uốn nhẹ ở cuối khiến người ta không khỏi nghĩ tới làn tóc của nàng sơn nữ mộng mơ.

Bên trên, tán lá xanh dày như điểm xuyết thêm vẻ đẹp Gò Lào thêm mê hoặc lòng người. Tiếng róc rách càng góp thêm âm thanh rộn rã tâm hồn khách lữ hành.

Thác nước Gò Lao

Đèo Đá Trắng

Cái tên nghe có vẻ lạ lẫm này thực chất là đèo Thung Khe. Nơi đây có vẻ đẹp như ngọn đồi châu Âu mang sắc trắng của tuyết. Con đường uốn lượn với sương mờ ảo khiến du khách cảm thấy như lạc giữa thiên đường.  Khác với tứ đại đỉnh đèo, Thung Khe có đường cong mềm mại, dễ đi hơn.

Từ đỉnh đèo, bạn có thể ngắm trọn thung lũng Mai Châu trải dài. Bên đèo cũng có nhiều quán buôn đặc sản địa phương như cơm lam, bắp, lợn xiên, trứng nướng,… Chẳng còn gì tuyệt vời hơn vài củ khoai hay ống cơm lam lót dạ cho cuộc hành trình.

Đèo Đá Trắng

Trải nghiệm thú vị ở thung lũng Ba Khan


Chèo thuyền

Để thưởng ngoạn hòn đảo giữa lòng hồ, bạn có thể dùng thuyền kayak hoặc thuê người dân trở. Đạp xe qua rừng trúc, leo núi hoặc bơi lội cũng là các hoạt động khá thú vị.

Ngắm bình minh

Ở vị trí như Ba Khan, hoạt động được yêu thích hơn cả là ngắm mây trời buổi sớm. Chỉ cần chăm chỉ một chút, bạn đã có cơ hội ôm trọn vào tầm mắt cảnh mây trắng xóa uốn lượn quanh đồi núi. Từng đỉnh núi, từng đoạn đèo lấp ló sau biển mây quả thực là tiên cảnh nhân gian.

Thưởng thức cảnh hoàng hôn

Khi mây tan hết, bạn có thể thưởng thức trọn vẹn khung cảnh quanh thung lũng Ba Khan. Từng rặng núi trùng điệp xen lẫn với rải nắng vàng tạo nên bản tình ca lãng mạn nhất. Đặc biệt, các ngọn núi nhô lên giữa hồ được nhiều người gọi với cái tên “vịnh Hạ Long” vùng Tây Bắc.

hoàng hôn Ba Khan

Cắm trại

Không hoạt động nào gắn kết giữa con người với thiên nhiên tốt như cắm trại. Nếu đông người, các bạn có thể nhân dịp này để gia tăng tình cảm. Tuy nhiên, dịch vụ thuê lều trại ở đây chưa có. Tốt nhất bạn nên tự chuẩn bị đồ dựng trại, thức ăn, nước uống và đồ cá nhân cần thiết khi tới Ba Khan.

Thưởng thức đặc sản Hòa Bình

Hương vị đặc sản vùng này chịu ảnh hưởng phần lớn từ người Thái. Trong đó, thủy sản là nguyên liệu nức tiếng của khu vực dọc sông Đà với nhiều cách chế biến đặc biệt. Chẳng hạn, món cá nước độc đáo mất tới 9 tiếng nướng với cách nêm nếm từ người Thái.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức nền ẩm thực độc đáo của Hòa Bình như cơm lam, măng chua, thịt trâu lá lồm, rau rừng,… Nướng thịt thú rừng bên thung lũng Ba Khan cũng là trải nghiệm đáng thử một lần trong đời người.

Đi Ba Khan ở đâu?


Ngoài việc cắm trại, bạn có thể cư trú theo hình thức homestay, resort. Chi phí thuê nhà sàn gần đây thường dao động từ 30.000-50.000 đồng/1 người. Bạn cũng có thể đặt cơm tại đây với giá trên 100.000 đồng.

Trong đó, Ba Khan Village Resort khá nổi tiếng ở Hòa Bình. Khu nhà ở đây lối kiến trúc kiểu Pháp đẹp mắt. Các chất liệu tự nhiên được lựa chọn để mang tới vẻ đẹp gần gũi, thoải mái.

Khi đi du lịch Ba Khan, bạn có thể kết hợp với một số địa điểm khác gần đây như thủy điện Hòa Bình, Lũng Vân, Bản Lác, động Đá bạc,…

Ba Khan Village Resort

Gợi ý xem thêm:

Hang Kia – Pà Cò: Tìm về chốn thiên đường hoang sơ
Độc đáo mâm cỗ lá của người Mường xứ Hòa Bình 
Hà Giang Tết dương lịch 2021: Thiên đường cho những kẻ mộng mơ
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here