Phở vịt quay Lạng Sơn: Sắc thái vùng cao của món ăn “quốc hồn quốc túy”

Tại vùng đất mây phủ quanh năm, phở vịt quay Lạng Sơn mang hương vị khác biệt hơn so với món phở Hà Nội trứ danh. Với du khách, đây quả là một trải nghiệm được đáng để lặn lội từ xa. Vậy điều gì đã làm nên tên tuổi cho món ăn này trước bao “đối thủ đáng gờm”?

Khi nhắc tới phở xứ Bắc chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới phở bò Nam Định hay những quán ở nổi tiếng ở Hà Nội như phở Thìn Lò Đúc, phở Lý Quốc Sư, phở Bát Đàn,… Các món ăn ở đây đều được chế biến từ nhiều nguyên liệu với thứ nước dùng bí truyền. Tuy nhiên, cái hương vị quế hồi thanh nhẹ vẫn không tách rời khỏi thức ăn này.

Vậy một bát phở thịt quay Lạng Sơn để đổi gió thì sao nhỉ? Chắc chắn nó sẽ khiến bạn phải bất ngờ về hương vị quen quen, là lạ đó.

Phở vịt quay Lạng Sơn

Từ vịt quay lá mắc mật độc đáo….

Từ vịt quay lá mắc mật độc đá, đến tới nước dùng tinh tế

Để làm phở vịt quay chuẩn vị xứ Lạng, công đoạn chọn lựa và xử lý vịt là khó nhất. Vịt đạt chuẩn phải khỏe mạnh, to vừa, không quá già hay quá non. Ấy thế thành phẩm mới mềm dai vừa đủ.

Để khử mùi hôi vịt, người ta nhổ sạch hết lông vịt, rửa sạch rồi chà với dung dịch rượu trắng pha với gừng.

Qua khâu đầu tiên là tới khâu ướp gia vị quan trọng nhất. Lá mắc mật là gia vị chủ chốt cho món ăn này. Lá được băm nhỏ với quả mắc mật, hàn, tỏi rồi nhồi vào bụng vịt.

Sau đó, người ta đun hỗn hợp nước sôi, mật ong, mạch nha đun tới sệt để tạo lớp keo bên ngoài thân thịt. Nước được phết nhiều lần trên bên ngoài lớp da vịt.

Bước nướng vịt đòi hỏi kỹ thuật tốt, kiểm soát độ nóng sao cho vịt chín vàng đều.

Thành phẩm ra thấm đều mật ong, hương vị đậm đà, gia vị cân bằng thì mới đạt tiêu chuẩn.

… tới nước dùng tinh tế

Phần nước dùng của phở vịt quay gần giống phở dưới xuôi. Cái béo nhẹ của nước xương tạo độ thanh nhẹ để tôn lên vị thịt độc đáo mà vẫn đảm bảo sự đậm đà cho tổng thể món ăn.

Sau khi được đem rửa sạch, người chế biến sẽ cắt bớt thịt xung quanh. Xương được chần qua nước sôi để bỏ bớt chất bẩn rồi xả bớt qua nước lạnh lần nữa. Khi này, xương mới sạch chất bẩn cả trong lẫn ngoài, đồng thời cũng không bị hôi.

Sau đó, hành và gừng được đem nước thơm, ninh chung với nước xương chừng một tiếng. Tiếp theo người ta cho thêm quế, hoa hồi cho hương thơm.

Khi có khách tới, bánh được chần qua nước sôi, dùng đũa khuấy đều cho sợi phở không dính vào nhau rồi để vào tô. Vịt quay được cắt thành miếng nhỏ tương đương với thịt gà, thịt lợn của phở miền Bắc. Hành ngò được đặt lên trên. Nếu thích ăn béo, bạn có thể đề nghị cửa hàng cho thêm nước cốt vịt. Cuối cùng, nước dùng được chan ngập bát phở và bưng ra bàn cho thực khách.

Món ngon Lạng Sơn

Xem thêm: Địa điểm du lịch Sơn La 2021 – Đi đâu? Ở đâu? Ăn gì?

Cách thưởng thức khác biệt của phở vịt quay Lạng Sơn

Một bát phở vịt quay Lạng Sơn đúng chuẩn phải có bánh phở, thịt vịt, gia vị, hạt tiêu, hành chan thêm nước dùng đậm đà. Miếng vịt được xắt mỏng vừa ăn với lớp da vàng nâu đẹp mắt, ngầy ngậy. Chỉ cần một gắp là đủ thưởng thức cả bánh và thịt rồi.

Nếu phần thịt ở dưới xuôi được tẩm ướt đơn giản rồi chần tái hoặc luộc để làm nổi bật hương vị của nước dùng thì phần thịt ở đây lại hoàn toàn khác. Dù không được “đã miệng” nhưng cũng đủ để thưởng thức ra các lớp vị phức tạp như lá mắc mật, hành, hạt tiêu,…

Với người yêu vị béo ngậy với hương nồng, món ăn này quả là thú hơn nhiều. Hoặc đơn giản bạn muốn một thứ gì đó nhẹ bụng và cân bằng dinh dưỡng hơn so với việc chỉ thưởng thức vịt quay.

Nếu phở Hà Nội thường ăn kèm với quẩy, rau sống thì phở vịt quay lại chuộng măng chua. Miếng măng chua chua, cay cay hòa với vị thịt đậm đà tạo nên “bản hòa ca” với nốt thăng trầm độc đáo. Tới kết cấu giòn giòn của măng cùng miếng vịt mềm mại quả là cặp bài trùng tuyệt hảo. Khi dùng thêm với rau húng, bạc hà thì càng đưa đẩy vị giác.

Phở vịt quay Lạng Sơn

Chà, món phở vịt quay Lạng Sơn chưa thể hoàn hiện nếu thiếu bát nước mỡ vịt đâu. Mỡ thường được đặt trong bát con dọn kèm với bát phở lớn. Thiếu nó là món ăn chẳng thể nào tròn vị được.

Nếu bạn không quên ăn béo hay ngọt hơn, bạn có thể chấm vịt với bát nước này. Do là món nhiều năng lượng, du khách nên thử vào buổi sáng để làm ấm cơ thể, chuyển hóa chất tốt hơn để bắt đầu một hành trình tràn đầy vui vẻ. Chỉ cần dùng đũa trọn nhẹ bánh phở hương thơm nhẹ đã khiến tâm hồn thực khách náo nức hơn nhiều trước cơn se lạnh mùa đông.

Gợi ý địa chỉ thưởng thức bún vịt quay Lạng Sơn:
+ Phở Vịt Quay Hải Xồm: Số 42 đường Bà Triệu, Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
+ Quán phở ở mặt sau Bưu điện tỉnh Lạng Sơn thuộc phố Thân Thừa Quý , thành phố Lạng Sơn.
+ Quán vịt quay Mật Mật: Số 15 Bắc Sơn, Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
+ Quán vịt quay Hùng Hưng: Số 13 Bắc Sơn, thành Phố Lạng Sơn, Lạng Sơn.
+ Quán vịt quay Hương Nga: Số 128 Bắc Sơn, thành Phố Lạng Sơn, Lạng Sơn.
+ Quán vịt quay Hà Nga: Số 157 Hùng Vương, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Khám phá:

Khám phá 9 đặc sản Lạng Sơn hấp dẫn mọi du khách

Lợn quay Lạng Sơn: Món ăn kỳ công bậc nhất vùng Đông Bắc

Chè bột lọc heo quay: Món thịt mặn thanh tao của ẩm thực cố đô

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here