Nhà Của Pao – Nét đẹp bình yên vùng Cao Nguyên Đá

Được chọn lựa là bối cảnh của bộ phim chuyện nổi tiếng “Chuyện của Pao”, ngôi nhà nằm tên vùng cao nguyên đá Đồng Văn, đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua khi đến du lịch Hà Giang.  Giữa cao nguyên đá khô cằn, “nhà của Pao” mang trên mình chiếc áo bình yên, mộc mạc tựa như bức tranh sinh động về cuộc sống thường ngày của đồng bào dân tộc Mông.

Ngôi nhà với Cánh diều vàng

Với 4 lần đoạt giải Cánh Diều Vàng cho thể loại Phim truyện nhựa xuất sắc cùng vô số những giải thưởng điện ảnh danh giá, “Chuyện của Pao”  được đánh giá là bộ phim nhựa đặc sắc nhất của nền điện ảnh Việt Nam.

“Chuyện của Pao” – một câu chuyện có thật tại Hà Giang, bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của nhà văn Đỗ Bích Thủy. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh hiếm hoi khai thác về đề tài cuộc sống của đồng bào người Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Đạo diễn Ngô Quang Hải đã thành công trong việc khắc họa cuộc sống của người dân vùng cao phía Bắc, đặc biệt là người phụ nữ Mông mà Pao được chọn lựa là nhân vật chính.

Hàng rào đá – Bản sắc của người H’MÔNG

Trong quá trình vất vả tìm bối cảnh làm phim sao cho chân thực nhất, đoàn làm phim cùng đạo diễn Ngô Quang Hải đã tốn nhất nhiều thời gian để tìm được ngôi nhà ưng ý cho bộ phim. Sau thời gian miệt mài tìm kiếm, đạo diễn Ngô Quang Hải đã tìm thấy một ngôi nhà của chính người dân tộc Mông đẹp như một tuyệt tác cổ xưa nằm giữa thiên nhiên hùng vĩ thuộc xã Sủng Là (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang).

Đã hơn nửa thập kỷ kể từ khi những thước phim đẹp đến nao lòng và câu chuyện về Pao (diễn viên Đỗ Hải yến đóng), về Kía (NSND Như Quỳnh) làm lay động trái tim khán giả thì bối cảnh phim – hiện là nơi cư ngụ của một gia đình người Mông “tứ đại đồng đường” – vẫn gần như giữ nguyên nét đẹp cổ kính, quyến rũ bằng chính nét đẹp huyền bí cùng với không gian mênh mông, kỳ vĩ của núi rừng

Nếu như đã từng xem qua bộ phim “Chuyện của Pao” hoặc từng đọc một số bài báo về du lịch Hà Giang thì chắc chắn bạn sẽ không thể quên được ngôi nhà đẹp như tranh vẽ giữa thiên nhiên hùng vĩ này.

Lối dẫn vào nhà băng qua một đồng hoa cỏ dại. Nếu vào đúng mùa hoa tam giác mạch, khung cảnh hai bên sẽ chìm đắm trong sắc hồng thơ mộng, đối lập với vẻ mênh mông, lạnh giá của núi rừng.

Thiết kế độc đáo

Chủ nhân của ngôi nhà này là ông Mua Súa Páo, vốn là một gia đình thuộc hàng “danh gia vọng tộc” có tiếng tại Sủng Là, ông từng giữ chức vụ trung đội trưởng đội quân Vua Mèo trước 1945. Tìm hiểu về lịch sử của ngôi nhà thì được biết ông Páo đã mướn rất nhiều thợ giỏi xây dựng ngôi nhà trong nhiều năm liền. Tất cả nguyên liệu để xây dựng ngôi nhà được lấy 100% từ gỗ, được sản xuất ngay tại chỗ. Cổng ngôi nhà được làm bằng chất liệu gỗ, chân cột và tường rào làm bằng đá, mái ngói âm dương phủ kín theo thời gian.

Bước chân vào bên trong ngôi nhà, bạn sẽ thấy căn nhà ấm cúng với 3 dãy nhà được dựng theo hình chữ U. Ở giữa căn nhà là khoảng sân được lát bằng gạch đá tảng gọt đẽo. Nhà có một gian chính 2 tầng chia thành nhiều phòng khách và phòng ở, gian phụ thì được chia làm 2 phòng là nhà kho, bếp và một chuồng để nuôi gia súc, gia cầm. Đặc biệt đến đây bạn sẽ gặp chiếc cối xay bằng đá và hồ đựng nước bằng đá đục khá giống với chiếc bồn tắm sữa dê của bà 3 vợ Vua Mèo.

Bức tranh thu nhỏ của người H’MÔNG

Ngôi nhà là bức tranh thu nhỏ cuộc sống của người Mông, vừa hoang sơ, vừa ẩn chứa vẻ đẹp trong sáng đến kì lạ. Không gian ngôi nhà trình tường với cửa gỗ, hiên đá, ngói máng…Bên hiên nhà được bày trí những gùi hoa cải làm điểm nhấn cho du khách chụp ảnh.

Với lịch sử hơn 100 năm tuổi, nhà của Pao vẫn giữ được nét mộc mạc, xưa cũ, mọi thứ trong căn nhà vẫn được giữ nguyên. Đến thăm nhà của Pao nhắm mắt lại, tận hưởng cái không khí trong lành của miền núi cao, nghe tiếng vó ngựa lục cục trở về từ phiên chợ, thấy nụ cười, ánh mắt hồn nhiên của lũ trẻ đang vui đùa…sẽ đưa bạn quay về với những thước phim thấm đượm giá trị nhân văn của các nhân vật trong phim “ Chuyện của Pao” về cuộc sống và tình yêu.

Từ khi được chọn làm bối cảnh cho phim “Chuyện của Pao”, ngôi nhà trở thành điểm dừng chân không thế thiếu trong hành trình khám phá, cảm nhận Hà Giang của du khách.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here