Bỏ túi những món ngon Hà Nội mùa thu đi xa là nhớ

Cơn gió heo may khiến dạ dày nhanh cồn cào hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang phân vân chưa biết ăn gì, hãy tham khảo ngay những món ngon Hà Nội mùa thu và địa chỉ nức tiếng sau nhé.  


Cốm làng Vòng

Cốm làng Vòng là thức quà truyền thống của vùng đất ngàn năm văn hiến này. Không to như cốm Tú Lệ, cốm Hà Nội là loại nhỏ, dẹp với màu xanh nhạt. Những hạt cốm được thu hoạch từ lúa hãy còn sữa đem tới hương vị tao nhã, bùi dẻo đặc trưng cho thức quà này.

Cách ăn đúng điệu nhất là dùng tay nắm từng nhúm nhỏ rồi cho vào miệng. Hãy chầm chậm nhai kỹ để thưởng thức được cái tinh túy của đất tròi vừa đủ đô. Khi cốm già một chút, bạn có thể dùng chuối chấm cũng thơm ngon đáo để.

Ngoài cốm tươi, cốm sấy, người ta cũng chế biến cồm thành nhiều món ăn như chè cốm, chả cốm, xôi cốm, kem cốm,… Với du khách phương xa, những món đồ được chế biến sẵn dễ mang đi xa hơn mà không ảnh hưởng tới vị ngon.

Địa chỉ mua cốm làng Vòng:
16 Mễ Trì Thượng, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.
60 Hàng Than, Ba Đình, Hà Nội.
Số 19 ngõ 85, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội.
Số 39 Pháo Đài Láng, Cổng Khu Tập Thể Phụ Nữ TW, Đống Đa, Hà Nội
Số 8 ngách 5/19 ngõ 35 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bún riêu

Khác với cái “xôi thịt” của bún bò hay vị tanh của bún ốc, hương vị bún riêu lại hòa quyện giữ vị thanh của nước dùng, sự mềm mại của cua và chua nhẹ của dấm bỗng. Có lẽ chính hương vị đơn giản, đầy hoài niệm ấy mang tới sự hài hòa đặc biệt giữa bún và thời tiết se lạnh của mùa thu.

Bún riêu truyền thống không quá cầu kỳ với cua, quả dọc, cà chua, dấm bỗng, chút hành hoa. Chút đậu rán bên trên càng làm màu sắc bát bún thêm phần “rực rỡ”. Và tất nhiên không thể thiếu một bát rau sống thái nhỏ đi kèm là số dzách.

Với người thích kiểu nấu truyền thống, một bát bún đầy ụ nào là giò tai, thịt chần, đĩa quẩy để ngoài khiến cái chất thanh tao giảm đi phần nào.

Địa chỉ bán bún riêu Hà Nội nổi tiếng:
Số 2F Quang Trung, Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Số 16 Hàng Lược, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Số 23 Nguyễn Siêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Số 25A Bát Đàn, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Số 18 Hồng Phúc, Ba Đình, Hà Nội.

Ốc nóng

Nhắc tới món ngon Hà nội mùa thu làm sao có thể bỏ qua món ốc nóng bùi bùi, dai dai. Chẳng cần ghé qua nhà hàng cao sao, chỉ cần vài cái ghế nhựa là đủ để biết bao dạy dày “nổi dậy” mãnh liệt.

Trong các món làm từ ốc, cái bát ốc luộc đơn giản nhất mà lại hút khách tới lại. Cái thú nhồi nhể từng con ốc bên cạnh đám bạn chí cốt cũng giúp mọi mệt nhọc thường ngày vơi đi phân nửa.

Và làm sao có thể thiếu được loại nước mắm đặc chế với nước mắm, chanh, sả, ớt. Thiếu đi một gia vị cũng làm món ăn này vơi đi đôi ba phần ngon.

Địa chỉ bán ốc nóng Hà Nội hôi hổi:
Số 1A Đinh Liệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Số 88 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội.
Số 56 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Số 8 ngõ 135 Đội Cấn Ba Đình Hà Nội.
Số 19 Hoàng Ngọc Phách, Đống Đa, Hà Nội.

Cháo sườn

Chẳng có đứa trẻ nào lớn lên tại Hà Nội lại không biết món cháo sườn. Chỉ một bát cháo nho nhỏ cùng vài cái quẩy đã khiến mấy đứa trẻ hãy còn mè nheo cười ngay ngay tắp lự.

Cháo sườn Hà Nội nức tiếng nhất vẫn nấu từ gạo xay nhuyễn. Khi đưa một miệng vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được cái mềm mại tan dần trong đầu lưỡi. Thứ nước xương ngọt ngào khi kết hợp với chút ruốc đúng là đã không gì bằng.

Cái độ nóng vừa của cháo thích hợp hơn cả với tiết trời se lạnh. Món ngon Hà Nội mùa thu này cũng chả đắt đỏ gì. Rẻ thì 10.000 đồng, đắt thì 30.000 đồng là đủ no nê đến tận trưa rồi. Và tất nhiên cái thức cháo ở chợ Đồng Xuân vẫn là nổi tiếng hơn cả với người Hà Nội và giới sành ăn.

Địa chỉ bán cháo sườn Hà Nội ngon:
Ngõ 260 Kim Ngưu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Số 40 Tô Hiến Thành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Số 51 Đào Duy Từ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ngõ 28C Lương Định Của, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Số 39 Lý Quốc Sư, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bánh giò nóng

Bánh giò là món ngon Hà Nội mùa thu cực kỳ nức tiếng. Chỉ cần ghé qua Nghĩa Tân, Đông Các, bạn có thể thấy được cảnh tượng người người chen chúc giữa những hàng ghé nhựa bên đĩa bánh nóng hổi.

Thứ bánh đấy cũng được bọc trong lá như bánh tẻ, bánh khoai nhưng đậm đà hơn nhiều. Để tạo ra hương vị ấy, bột tẻ, bột năng được hòa với nước hầm xương beo béo. Phần nhân cũng nức lòng không kém cạnh với mộc nhĩ, hàng, nước mắm, thịt, muối.

Hãy thưởng thức chiếc bánh giò nguyên bản trước khi ăn kèm với chả giò, thịt nướng hay dưa góp. Muốn cay cay một chút bạn có thể thêm tương ớt. Và đừng quên giá tiền cuối cùng sẽ đội lên không ít đâu nhé.

Địa chỉ bán bánh giò nóng Hà Nội siêu ngon:  
Số 16 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Đối diện 67 Bế Văn Đàn, quận Hà Đông, Hà Nội.
Số  33 Đông Các, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số  58 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
B16 Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Bánh tôm Hồ Tây

Bánh tôm Hồ Tây là món ăn nức tiếng của Hà Nội. Thành phần chính của bánh là tôm nước ngọt. Sau khi xử lý, người ta trộn bột mỳ với tôm rồi chiên bằng mỡ già. Bánh sau khi hoàn thiện ngả vàng ươm và phồng lên thấy rõ.

Thực tế, bánh thưởng thức trong ngày hè đôi khi khá ngấy. Nếu bạn chưa có hứng thú với món nóng, đây hẳn là một món nguội khó có thể từ chối trong tiết trời thu. Chấm thêm chút nước chấm ngọt, cay và dưa góp là đủ thỏa cơn đói bụng. Giới nhậu thì thích dùng thêm bia. Cái béo béo của bánh với đăng đắng của bia cũng đến là thú vị.

Địa chỉ bán bánh tôm Hồ Tây siêu ngon:
Số 1 Thanh Niên, Tây Hồ, Hà Nội.
Số 55 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
A20 Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.
Ngõ 26 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội
Số 20 G2 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội.

Bánh trôi tàu nóng

Bánh trôi tàu nóng vốn không có nguồn từ Hà Nội nhưng lại hợp đến lạ với cơn gió heo may nơi đây. Quy trình làm bánh cũng phức tạp hơn nhiều với loại bánh trôi phổ biến trong tết Hàn Thực.

Nguyên liệu làm  bánh cũng khá đa dạng với gạo nếp, vừng đen, đậu xanh, nước gừng chan. Dừa và lạc có thể thêm hoặc không. Lớp vỏ bánh phải mỏng vừa để không lòi nhân ra hay gây gây bứ. Nếu bạn muốn thưởng thức nhân thịt, quán bánh tại Đê Tô Hoàng là một trong số ít sử dụng nguyên liệu này.

Mức giá trung bình của một bánh trôi tàu cũng không quá đắt đỏ, khoảng 10.000-25.000 đồng/ 1 bát. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tự tin bước vào quán và gọi một bát trong những ngày cuối tháng rồi.

Địa chỉ bán bánh trôi tàu nóng nức tiếng:
Số 116 Nguyễn Khuyến, Ba Đình, Hà Nội
Số 1 Bát Đàn, Hoàn Kiếm.
Số 10 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa.
Số 334 Cầu Giấy, Cầu Giấy.
Số 182 Lò Đúc, Đống Mác, Hai Bà Trưng.

Sấu chín

Sấu chín là món ăn vặt Hà Nội mùa thu nức tiếng trong giới chị em thủ đô. Sấu đến độ chín vàng trở nên mềm, thơm hơn, không khó ăn như sấu non chua gắt. Dầm thêm chút đường, muối ăn là đủ để hội bánh bèo buôn chuyện tới tối.  

Nếu thích ăn cay, bạn có thể rắc thêm chút ớt bột lên cho nồng. Địa chỉ bán sâu chín cũng rất nhiều. Sâu tươi được bày bán rất nhiều trên vỉa hè, chợ dân sinh hoặc siêu thị. Với sâu đã qua chế biến, chúng thường được đóng gói sẵn và bán trong các siêu thị, cửa hàng ô mai.

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here