Gợi ý những địa điểm cho chuyến du lịch chùa đầu năm (Phần 2)

Sau những ngày Tết thăm hỏi họ hàng, hầu hết mọi người sẽ rủ nhau đi lễ cầu mong một năm bình an, thịnh vượng. Nếu bạn chưa biết chọn địa điểm linh thiêng nào, hãy tham khảo những gợi ý du lịch chùa đầu năm dưới đây.

Gợi ý những địa điểm cho chuyến du lịch chùa đầu năm (Phần 1)

Chùa Quán Sứ

Chùa Quán Sứ  là ngôi chùa tiếng ở Hà Nội trước thuộc huyện thọ Xương. Để du lịch chùa đầu  năm, bạn trước hết phải bước qua cửa tam quan, nơi đây có 3 tầng mái với lầu chuông. Sau đó bước qua 11 bậc thềm là tới chánh điện thờ Phật. Hai bên điện và sân sau dùng cho thư giãn, giảng đường, nhà khách, tăng phòng.

Từ lâu, đi lễ đầu năm tại chùa Quán sứ đã trở thành phần không thể thiếu của người dân Hà Nội. Đúng phút giao thừa, nhiều người sẽ tới đây theo tục lễ, xin lộc. Dù mưa có lạc hay nhiều người vẫn không ngại ghé thăm.

Giữa không gian trầm hương, lòng người sẽ lắng lại, thanh thản hơn. Đó chính là nét đẹp truyền thống mà con dân Việt dù xa quê cũng khó có thể bỏ quên.

Chùa Quán Sứ
Địa chỉ: Số 73 phố Quán Sứ, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Đền Quán Thánh

Đền Quán Thánh  còn gọi là Trấn Vũ Quán được xây dựng từ thời Lý Thái Tông. Trong Thăng Long tứ trấn, ngôi đền này trấn giữ hướng Bắc, thờ thần Huyền Thiên Vũ. Cùng với chùa Kim Liên và chùa Trấn Quốc, đền tạo nên cảnh quan hài hòa, đậm đà văn hóa tín ngưỡng cho khu vực hồ Tây.

Điểm độc đáo nhất của đền là pho tượng đức Huyền Thiên Vũ làm từ đồng hun. Tượng nặng tới hơn 4 tấn và được chứng nhận bảo vật quốc gia. Cũng như chùa Quán Sứ, người dân Hà Nội đã giữ nếp ghé đền ngay từ giao thừa. Chính vào giây phút thiêng liêng đó, lòng người càng trở nên tịnh tâm, phiêu diêu.

Ngoài các địa điểm kể trên, có rất nhiều điểm du lịch chùa đầu năm như chùa Trấn Quốc, đền Voi Phục, đền Kim Liên, đền Bạch Mã, phủ Tây Hồ,…

Đền Quán Thánh
Địa chỉ: Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Giá vé tham quan: 10.000 đồng/1 người lớn.

Chùa Hương

Chùa Hương là cách gọi tắt theo dân gian. Thực tế, đây là một quần thể văn hóa tôn giáo gồm chùa thờ Phật, đền thờ thần, đình, thờ tín ngưỡng dân gian,… Trung tâm quần thể chính là chùa Trong tọa lạc tại động Hương Tích.

Cứ tới độ hoa mơ nở trắng, chùa Hương lại mở hội tiếp đón hàng ngàn lượt khách đổ về du lịch chùa đầu năm. Đỉnh cao lễ hội chùa Hương là lễ khai sơn, từ này hàm ý mở cửa chùa. Nghi lễ trong ngày hội cũng không quá phức tạp.

Trước khi mở hội, tất cả địa điểm tâm linh trong quần thể sẽ đốt hương. Lễ dâng hương được tổ chức ở chùa Trong. Suốt thời gian lễ, chỉ có sư tới gõ mõ tụng kinh khoảng nửa tiếng, hương khói được giữ cháy tới khi hết hội. Trong hệ thống chùa Hương thờ rất nhiều vị như sơn thần, chúa Thượng Ngàn, ngũ hổ, cà thần.

Ngoài du lịch chùa đầu năm để  tế bái, du khách còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động như leo núi, bởi thuyền, nghe hát chèo,… Và thú vui nức tiếng nhất ở đây chính là chèo thuyền vãn cảnh.

du lịch chùa hương đầu năm
Địa chỉ: Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.
Thời gian lễ hội: 6/1 đến tháng 3 âm lịch. Trong đó, 15/1 đến 18/2 là giai đoạn lượng khách đổ về nhiều nhất.
Giá vé tham quan + bảo hiểm: 50.000 đồng/1 người.
Giá thuyền đò: 35.000 đồng /1 vé khứ hồi.
Giá thuyền chất lượng cao: 40.000 đồng/ 1 vé khứ hồi.
Giá vé tham quan bổ sung: 85.000 đồng/1 người.
Giá vé cáp treo trẻ em dưới 1.2m: 90.000 đồng/1 vé khứ hồi. 60.000 đồng/1 vé 1 chiều.

Xem thêm: Du ngoạn đầu năm với 8 địa điểm ngắm hoa xuân đẹp nhất Việt Nam


Chùa Thầy

Chùa Thầy thuộc huyện Quốc Oai là nơi thờ pháp sư Từ Đạo Hạnh. Ông được người dân tôn xưng là ông tổ nghệ thuật múa rối nước Việt Nam. Do đó, du khách không chỉ được vãn cảnh, tham gia nghi thức tôn giáo mà còn được xem múa rối khi du lịch chùa đầu năm.

Hội chùa Thầy mở đầu với lễ cứng và diễn xướng tôn giáo bằng nhạc cụ dân tộc. Tới ngày hội, tại chùa Thầy diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật. Bạn sẽ có cơ hội xem nhiều tiết mục múa rối tích truyền hoặc sinh hoạt dân gian.

Thêm vào đó, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng xứ Đoài từ trên cao. Quy mô chùa Thầy còn có các hệ thống tượng quý giá. Ngoài ra khi du lịch chùa Thầy, bạn còn có thể thăm các địa điểm khác như chùa Cao, hang Thánh Hóa, hang Cắc Cớ, chợ Trời, chùa Bối Am,…

chùa thầy du lịch chùa đầu năm
Địa chỉ: Chân núi Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội (Hà Tây cũ).
Thời gian lễ hội: 5-7/3 âm lịch. Trong đó, 7/3 là ngày hội chính.
Giá vé tham quan: 15.000 đồng/1 lượt/1 khách.

Chùa Tây Phương

Chùa Tây Phương thuộc huyện Thạch Thất là công trình kiến trúc tôn giáo đặc sắc của miền Bắc. Chùa bao gồm 3 gian nhà song song với 237 bậc đá ong dẫn từ đỉnh núi lên cổng chùa. Các cột được đặt trên đá xanh hình đài sen. Khi du lịch chùa đầu năm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng 62 bức tượng Phật độc đáo.

Điều đặc biệt trong ngày khai hội là những cơn mưa rào đổ xuống dù nắng tới đâu. Người dân tương truyền rằng đó là mưa rửa chùa, điềm lành báo hiệu một năm thuận lợi.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động bổ ích như hát chèo, kéo co, đấu vật,… Và không thể thiếu được tiết mục múa rối nước được thể hiện bởi nghệ nhân Thạch Xá. Lễ rước kiệu và múa Lân tại đây cũng rất được chú ý.

du lịch chùa tây phương đầu năm
Địa chỉ: Đồi Câu Lâu, thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Thời gian lễ hội: 6/3-10/3 âm lịch.
Giá vé tham quan: 10.000 đồng/1 lượt/1 khách.

Chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc  được xây dựng dựa trên cơ sở chùa cổ thuộc tỉnh Hà Nam. Nơi đây có diện tích 5000 ha với nhiều ngôi điện, chùa nổi tiếng, các pho tượng Phật lớn, vườn cột kinh đá, 12.000 bức phù điêu kể lại sự tích Đức Phật. Chùa cũng đón nhận cây Bồ Đề hơn 2.250 tuổi đến từ Sri Lanka.

Ngay sau khi khánh thành năm 2019, chùa Tam Chúc đã vinh dự trở thành nơi tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc. Vào mùa lễ hội tháng 1-3, địa điểm này sẽ có rất nhiều hoạt động thú vị. Bạn cũng có thể nhân dịp này để tận hưởng không gian thiên nhiên rộng rãi.

Ngoài ra, diện tích chùa khá lớn nên bạn cần tham khảo trước đường đi để tránh lạc đường. Chỉ nên thắp hương ngoài đỉnh để tánh hương ám vào tượng Pháp. Cũng tránh cắm tùy tiện vào tay phật, dưới tán cây,…

du lịch chùa tam chúc
Địa chỉ: Xã Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Không mất tiền vào cửa.
Giá vé xe điện khứ hồi: 90.000 đồng/1 người.
Giá đi thuyền: 200.000 đồng/1 người.

Xem thêm: Đầu xuân nên du lịch ở đâu? 


Đền Mẫu Đồng Đăng (Lạng Sơn)

Đền Mẫu Đồng Đăng nằm cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 4km, là một trong những nơi thờ tự thờ Mẫu nổi tiếng Việt Nam. Nơi đây thờ Phật và Mẫu thượng ngày. Cứ mỗi độ xuân về, địa điểm linh thiêng này lại thu hút du khách.

Song hành với các hoạt động tôn giáo, tại đền Mẫu Đồng Đăng còn tổ  chức nhiều trò chơi địa đà bản sắc dân tộc như múa sư tử, thi đấu thể thao, trình diễn võ thuật,… Các đặc sản địa phương được bày bán rộng rãi giúp du khách có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Do thời gian lễ hội trùng với mùa hoa mận, hoa ban, nhiều dân phượt, khách du lịch cũng kết hợp chuyến du lịch chùa đầu năm cùng tham quan cảnh sắc Lạng Sơn.

đền mẫu đồng đăng du lịch chùa đầu năm
Địa chỉ: Trung tâm thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn
Thời gian lễ hội: 10/1 âm lịch.

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here