Mê mẩn với những địa điểm nổi tiếng tại Đồng Văn

Hà Giang là địa điểm quen thuộc của những người thích khám phá, đặc biệt là dân phượt. Mỗi nơi chốn ở nơi đây lại mang tới trải nghiệm khác biệt. Nếu bạn đã sẵn sàng cho một cuộc hành trình của cảm xúc, đừng bỏ qua những tọa độ nức tiếng của Hà Giang dưới đây.


Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú tọa lạc trên đỉnh Lũng Cú thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Một tên gọi khác của đỉnh Lũng Cú là đỉnh Long Sơn. Điều này bắt nguồn từ 2 ao nước nằm 2 bên núi đầy ắp quanh năm như hình mắt rồng. Đây cũng là nguồn nước chính của người dân tộc quanh đó.

Cột cờ Lũng Cú nằm cách mực nước biển 1.470m. Nếu hình dung đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc như hình nón chóp, Lũng Cú chính đỉnh của nó. Điều đặc biệt nhất khi đứng tại cột cờ chính là có thể ngắm được toàn cảnh dãy núi trùng điệp xen lẫn ruộng bậc thang hùng vĩ.

Thực tế, cột cờ này đã trải qua nhiều lần tôn tạo. Cột cờ mới hình bát giác cao trên 30m cũng là điểm nhấn thú vị trong chuyến du lịch.  Kiểu dáng cột cờ hiện nay gần giống như cột cờ tại Hà Nội. Các mặt phù điệu làm từ đá xanh quanh chân, bệ cột cờ mô phỏng hoa văn trống đồng với minh họa các thời kỳ lịch sử.

Để lên đỉnh cột cờ, bạn sẽ phải bước qua 839 bậc đá đi lên. Đường đi xuống cũng mới được xây dựng với lượng bậc tương tự. Nhà lưu niệm dưới chân núi thuận tiện cho việc khách du lịch tìm hiểu văn hóa nơi đây.

Địa chỉ: Xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Giá vé: 25.000đ/1 khách/1 lượt.
Miễn phí cho trẻ dưới 1.3m.

Dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương là khu dinh thự của vua Mèo. Địa điểm này thuộc xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Với diện tích gần 3000m2 với 9 năm xây dựng, quá trình tạo dựng tốn tới 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương.

Kiến trúc dinh thự là sự tổng hòa giữa phong cách Trung Quốc, Pháp và H’Mông. Kết cấu tổng thể của dinh thự là hình chữ Vương với hàng sa mộc bao quanh. Nhà được chia thành tiền dinh, trung dình và hậu dinh với 2 tầng, 64 buồng. Trong đó, Tiền dinh là nơi cho lính và gia bộc, Trung dinh cùng Hậu dinh dành cho thành viên gia tộc.

Hai tầng tường nhà sử dụng đá xanh cùng ngói đất nung tạo nét đẹp cổ kính ấn tượng. Những phiến đá trên lối dẫn vào được chạm khắc tinh xảo, đẹp mắt. Bạn cũng có thể chiêm ngưỡng phiên bản hoa văn nâng cao hơn trên mái gỗ lợp ngói âm dương.

Địa chỉ: Xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Giá vé: 25.000 đồng/1 người.

Nhà của Pao

Nhà của Pao cách huyện Đồng Văn khoảng 20km trên đường quốc lộ 4C. Khi tới xã Sủng Là, bạn rẽ vào cổng làng có đề Làng văn hóa Lũng Cẩm. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những hàng rào đá và những ngôi nhà trình tường nằm san sát.

Chủ sở hữu ngôi nhà đặc biệt trong phim “Chuyện của Pao” là ông Mua Súa Páo. Tường nhà được dựng lên từ những viên đá thô sơ, lởm chởm, đậm chất nguyên sơ. Song chính cái tài hoa của người thợ đã tạo nên vẻ đẹp độc nhất vô nhị cho ngôi nhà gần 100 năm tuổi này. Nếu có dịp ghé lại vào mùa xuân, bạn có thể chứng kiến cảnh tượng cây đào e ấp bên tường nhà đầy thơ  mộng.

Hiện nay trong nhà còn một thế hệ gia đình sinh sống. Vì thế bạn sẽ nhận được sự đón tiếp nhiệt tình khi ghé thăm. Tuy nhiên, đừng quên lưu ý tới những phong tục tập quán như không mặc vải lanh trắng. Không huýt sáo, không ôm hay xoa đầu trẻ,…

Địa chỉ: Xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Giá vé: 10.000đ/1 khách.
Miễn phí cho trẻ dưới 1.3m.

Làng cổ Má Lé

Làng cổ Má Lé nằm giữa cột cờ Lũng Cú và thị trấn Đồng Văn. Khoảng cách từ trung tâm thị trấn tới làng cổ khoảng 13km. Má Lé được bao bọc bởi núi đá, thời tiết trong lành, thích hợp để du lịch quanh năm. Toàn bộ khu làng chỉ có 97 hộ dân gói gọn trong diện tích 1000m2, chủ yếu là người Giáy.

Ngoài việc trồng lúa, chăn nuôi gia súc như nhiều dân tộc vùng cao khác, họ còn có nghề làm hài thêu khá độc đáo. Hài của người Giày có màu sắc và hoa văn đa dạng, hở hoặc kín mõm.

Thuở đầu, làng được người Lô Lô khai phá. Từ Má trong Má Lé được đọc trại từ “Mia” tiếng Lô Lô, từ này ám chỉ vùng đất người Lô Lô. Về sau, cứ dân ở đây đọc trại tên làng  thành Má Lé. Tính ra người Giáy mới chỉ cư trú tại đây khoảng 200 năm.

Tổng thể khu làng cổ được làm từ gỗ chắc chắn với 2 tầng nhà. Tuy nhiên phần vì gỗ khan hiếm dần, phần vì ảnh hưởng của người H’Mông, đa phần người Giáy làm nhà trình tường. Nhà nghèo lợp mái âm dương, người nghèo thì dùng mái cỏ tranh.

Địa chỉ: Xã Má Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Phố Cáo

Phố Cáo là một thung lũng nằm cách cao nguyên đá Đồng Văn khoảng 20km. Đây là nơi cư trú của bốn dân tộc H’Mông, hán, Dao và Pu Péo. Trước thời đại công nghệ số, Phố Cáo vẫn giữ được vẻ thanh bình, hoang sơ trên từng mái ngói.

Vào tháng 10, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức vẻ đẹp của cánh đồng hoa tam giác mạch. Tông màu khi trắng khi hồng tím trải dài từ thung lũng này tới thung lũng khác như trải dài vô tận. Biết bao tín đồ du lịch phải cố gắng sắp xếp lịch trình chỉ để chiếm ngưỡng khung cảnh độc đáo này.

Giữa biển hoa, các căn nhà trình tường hiện lên với sắc thái riêng biệt. Cấu trúc hình chữ nhật với các bức tường dày đặc đem tới không gian ấm áp mùa đông. Đừng lo nhà không có cửa sẽ nóng bức về mùa đông. Cửa sổ tò vò nhỏ sẽ giữ cho không gian luôn thông thoáng.

Trong chuyến hành trình Phố Cáo, bạn hãy dành chút thời gian để ghé qua phiên chợ Phố Cáo vào ngày mùng 7 mỗi tháng. Chợ bắt đầu vào sáng sớm và tan vào trưa nên đừng dậy quá muộn. Mặt hàng của chợ thường là những món đồ tự làm, khá đơn giản nhưng chỉ cần sự náo nhiệt của chợ cũng đủ làm lòng người xôn xao rồi.  

Địa chỉ: Xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Bản Lô Lô Chải

Bản Lô Lô Chải là nơi cư trú của người H’Mông và Lô Lô. Do địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, dân tộc ở đây sinh sống chủ yếu nhờ vào phương thức tự cung tự cấp. Nơi đây mang đậm văn hóa người Lô Lô từ kiến trúc trình tường, ngói máng lớp tới các lễ hội, nghề truyền thống.

Thấp thoáng sau các hàng rào đá, bạn có thể thấy vạt cải xanh, những bắp ngô phơi trước hiên hay đóa hoa nở rộ. Chè, thuốc lào và rượu ngô là thức mời khách phổ biến nhất của con người nơi đây. Cái tâm hồn chất phác, thật thà nơi đây khiến những suy nghĩ phức tạp của dân phố thị như lắng lại.

Vào mỗi buổi sáng, một nụ cười của trẻ nhỏ, các bà, các cô ghé qua cũng đủ khiến con người cảm thấy hạnh phúc tới lạ. 

Địa điểm: Xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (dưới chân Lũng Cú).

Làng Thiên Hương

Làng Thiên Hương còn được gọi là làng Mã Pắng. Đường tới làng phải vượt qua cung đường hiểm trở với 1 bên vách núi, 1 bên vực sâu. Cái chặng đường đầy mây ấy khiến người đi cảm tưởng như lạc vào thiên đường.

Ngay khi tới đầu làng, bạn có thể bắt gặp ngay những cây cổ thụ vài trăm tuổi, điều cực kỳ khó thấy ở vùng thành phố chật chội. Vào sâu hơn, các ngôi nhà cổ kính hiện ra với các nét đặc trưng của văn hóa Hà Giang như mái ngói âm dương, tường đất, nhà 2 gian,… Người dân ở đây phần lớn là người Tày sống bằng nghề nông.

Cái nét đẹp hàng trăm năm tuổi này thực khó tìm kiếm giữa xã hội hiện đại. Vì vậy, hãy gạt bỏ những suy nghĩ về ổ gà, đường lầy lội để thử sức một lần nhé.

Địa chỉ: Làng Thiên Hương, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Đi khoảng 30 phút từ thị trấn Đồng Văn.

Dốc chín khoanh

Dốc chín khoanh nằm giữa Phố Cáo và Sủng Là nổi tiếng với những đoạn cua liên tiếp, quanh co. Đây thực chất là một đoạn của con dốc Bắc Sum nổi tiếng của Hà Giang. Có một truyền thuyết thú vị là cặp đôi nào cùng tới đây sẽ thành vợ chồng tới đầu bạc. Đó cũng là lý do nhiều đôi chọn nơi đây để chụp ảnh cưới.

Với giới đi phượt, độ dốc ở đây là thảm họa với xe gắn máy yếu. Thậm chí, nhiều người phải chọn đi bộ do không thể lái nổi. Vì vậy, con dốc này còn được dân du lịch gọi vui là Thẩm Xế, nghĩa là thử tay nghề người lái.

Sau mọi thử thách luôn là quả ngọt phía trước. Với dốc chín khoanh, đó chính là cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài bất tận. Và đừng quên tranh thủ một kiểu ảnh với núi rừng hùng vĩ nơi đây để thông báo thành tích nổi trội của mình nhé.

Địa chỉ: Xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã là cái tên quen thuộc với nhiều du khách yêu thích mạo hiểm. Con đường nằm trên quốc lộ 4C kéo dài từ Hà Giang tới Mèo Vạc. Cung đường được thiên nhiên ban tặng khung cảnh đẹp nao lòng nhưng cũng ẩn chứa nhiều hiểm nguy.

Tương truyền rằng con dốc này ngày xưa được dùng để thẩm định ngựa. Con nào vượt qua hết chặng đường là ngựa khỏe được giữ lại thầu hàng. Ngược lại, con nào yếu thì được cho vào nấu thắng cố tại phiên chợ. Từ đó, cái tên Thẩm Mã gắn liền với con dốc này.

Ngày nay con dốc này không chỉ thử ngựa mà còn kiểm tra cả tay lái xe cừ khôi. Và những đóa hoa tam giác mạch mọc ven đường chính là phần thưởng xứng đáng cho mọi nỗ lực của phượt thủ và các bác tài.

Địa chỉ: Quốc lộ 4C, xã Lũng Thầu, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Núi Đồn Cao

Núi Đồn Cao nằm giữa thung lũng Hà Giang. Tên gọi này bắt nguồn từ đồn đá kiêm lô cồn từ thời Pháp để lại trên đỉnh núi. Tuy nhiên sự thu hút của núi không đến từ đồn đá này mà là vị trí quan sát. Từ độ cao 1200m, du khách có thể nhìn bao quát toàn cảnh thị trấn hoang sn này.

Phía trước cổng vào đồn thường bao phủ bởi lớp sương mù. Điều này khiến nhiều người không khỏi liên tưởng tới cánh cổng dẫn tới thiên đàng. Khi này, bạn có thể thả mình vào không gian mát mẻ, tĩnh lặng, gạt bỏ đi phiền muộn chốn phố thị.


Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here