Checklist 8 đặc sản Mai Châu ăn một lần là ghiền

Mai Châu đâu chỉ níu kéo du lịch bằng vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ. Cái tài “đảm đang” của vùng đất này cũng khiến những du khách đã nếm thử nhớ thương khôn nguôi. Nếu bạn chuẩn bị dạ dày sẵn sàng, hãy thưởng thức ngay những đặc sản Mai Châu nức tiếng sau.


Cơm lam Mai Châu

Ai đã đã ghé qua Mai Châu mà không thưởng thức cơm lam này quả là thiếu xót to lớn. Cách làm không quá cầu kỳ nhưng chính cái nho nhỏ, tinh tế đã tạo nên hương vị đặc sắc cho món ăn này. Và cũng vì lẽ đó mà từ một món “đi đường”, cơm lam đã nằm trong top đầu đặc sản được tìm kiếm nhiều nhất.

Để chế biến, người ta cho gạo nếp nương vào ống nứa non, thêm chút nước bịt kín 2 đầu bằng lá chuối hoặc lá dong. Ông cơm khi đặt trên bếp cần phải đảo đều tay. Tới khi hơi nước bốc ra từ miệng ống thơm nức là đã chín hẳn.

Khi chín, cơm lam được dọn với với thịt gà, thịt lợn rừng. Tuy nhiên, cơm lam Mộc Châu ngon nhất vẫn là chấm với muối mè.


Lợn mán thui Mai Châu

Khác với lợn dưới xuôi, thịt lợn Mai Châu được chăn nuôi tự nhiên thay vì nhốt trong chuồng. Do đó, cân nặng mỗi con khi trưởng thành chỉ khoảng 10-15kg. Cũng nhờ thế mà đặc sản Mai Châu này có thớ chắc, dai khó có thể tìm thấy ở vùng đồng bằng.

Sau khi được làm sạch, lợn không cạo lông mà đem thui lên để giữ trọn hương vị. Da lợn khi này có màu vàng khá đẹp mắt. Sau đó, lợn được xẻ thành từng tảng và bỏ nồi luộc tiếp. Độ lửa chỉ được để liu riu tới khi chín vừa.

Khi này, thịt được tiếp tục thái mỏng và bày trên lá chuối. Thịt lợn mán màu hồng nhạt, da giòn, ngọt thịt, cực kỳ thơm.


Rau rừng đồ Mai Châu

Khi đến với Mai châu, bạn có thể sẽ dịp thưởng thức vô vàn loại rau rừng lạ. Vậy một đĩa rau tổng hợp thì sao nhỉ?  Nguyên liệu làm nền đặc sản Mai châu này gồm rất nhiều loại như rau beo, rau lang, rau đu đủ, rau ngải cứu, hoa chuối,.. Trong đó, ngọn và lá đu đủ bánh tẻ, chùm hoa đu đủ đực được dùng để tạo vị đắng.

Tùy vào loại rau quanh nhà mà hương vị tổng thể cũng có chút thay đổi. Các loại này được lựa chọn, rửa sạch rồi đem đồ khoảng 15 phút. Do đó, thành phẩm rất mát và không úng nước. Chấm chút nước chấm lòng cá là số dzách.

Điều đặc biệt nhất của rau rừng đồ chính là hương vị đa dạng. Chỉ một gắp, người ăn có thể thưởng thức đầy đủ vị đắng, cay, ngọt, bùi Điều đặc biệt là các loại rau được lựa chọn cũng có công dụng phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng,…


 Trâu nấu lá lồm Mai Châu

Đặc sản Mai Châu này không quá cầu kỳ nhưng lại có một điểm khá thú vị. Thịt trâu ban đầu vốn dĩ có mùi gây. Điều này khiến một số người cảm thấy khá khó chịu. Chính vị chua thanh của lá lồm đã đánh tan cái vị gây gây đó. Khi đưa vào miệng, miếng thịt mềm mại quấn lấy gia vị đậm đà tạo nên dư vị beo béo, thơm lừng.

Để chế biến món ăn này, người làm đầu tiên sẽ thui thịt thơm, cạo sạch rồi thái từng miếng nhỏ. Sau đó, thịt được xếp vào nồi đất hầm tới khi chín mềm. Lá lồm giã nhỏ được bỏ vào cùng chút tấm gạo. Khi hoàn thành, thịt mềm mại, gia vị đưa đẩy cùng hương thơm cuốn hút tới khó kiềm lòng.

Muốn đặc sản Mai Châu này chuẩn bài, thịt trâu cần tươi, chắc, tránh dùng loại đóng đá hoặc để ngoài vài ngày. Là lồm cũng phải chọn lá tẻ, ấy thế không bị dính vị đắng chát. Và tất nhiên làm sao thiếu được cái tiết trời lành lạnh của rừng núi Hòa Bình được chứ.


Khoai sọ mán Mai Châu

Khoai sọ mán có hình dáng khá kỳ lạ, không giống hẳn khoai sọ hay khoai môn. Nó không mọc thành chùm nhỏ hay màu tím trắng. Trái lại, khoai sọ mán có hình thù “lực lưỡng”, có khi tới cả cân một củ. Khi mọc mầm, khoai có dạng củ mẹ, củ con.

Khoai sọ mán khi trắng phau khi lại vàng ươm. Tương tự như khoai môn, đặc sản này cũng cần gọt vỏ khô để tránh bị ngứa. Củ thường được trồng vào thu, sang đông thu hoạch là vừa. Khi mua về cũng nên ăn nhanh để không bị hà, thối.

Theo đó, người Mai Châu hay dùng khoai sọ mán để nấu canh xương. Người ta thường lấy củ gọt sạch, ngâm với nước muối loãng rồi đem ninh nhừ. Khoai dẻo, thơm hòa với chút rau thơm là đủ níu kéo “tấm lòng” mọi thực khách.


Ốc núi Mai Châu

Ốc núi là đặc sản Mai Châu quý hiếm do chỉ sống trong hang đá. Phải tới mùa mưa, người ta mới bắt được những con ốc đáng mò ra kiếm ăn. Chúng thường vùi xuống đất, khe lá và lớp lá làm việc tìm bắt càng trở nên khó khăn.

Tại Hòa Bình, rừng rậm Mai Châu với cây cối rậm rạp, nền ẩm cao là nơi tập trung nhiều ốc nhất. Ốc chế biến được  khá nhiều món như luộc, xào, hấp gừng, trộn gỏi,… Cái chất nhầy  nhụa của ốc khiến nhiều người lúc đầu cảm thấy khá e ngại. Ấy thế mà sau khi nếm thử hầu như ai cũng muốn dùng thêm lần nữa.

Thêm vào đó, ốc núi cũng không cần ngâm quá kỹ để đỡ mất chất dinh dưỡng. Ốc khi ăn cũng không cần bỏ ruột, cần ăn chậm để thưởng thức hết cái vị ốc. Đó cũng là cách ăn khác biệt so với nhiều đặc sản Mai Châu khác.


Canh rau sắng Mai Châu

Rau sắng được mệnh danh là rau ngót rừng. Cái mỡ màng của rau phù hợp với cả tôm nõn, thịt băm, canh. Loài rau này thường mọc vào đầu hạ với cái vị ngầy ngậy đặc trưng.

Lá rau sau khi nấu nhờ vẫn xanh đậm, là giòn và thơm hương núi rừng đặc trưng.Hương vị ngọt đậm đặc trưng còn mang tới tên gọi rau mỳ chính cho đặc sản Mai Châu này. Sự dễ dãi của rau giúp người nấu dễ dàng biến tấu thành các món khác nhau.

Ngoài việc nấu canh, bạn cũng có thể xào rau sắng với thịt bò, chút tỏi thơm. Đừng quên xin nhiều cơm một chút bởi món này rất đưa cơm đó.


Tỏi tía Loóng Luông Mai Châu

Tỏi tía được trồng chủ yếu ở 2 xã Pù Bin và Noong Luông tại Mai Châu. Đây là loại tỏi củ nhỏ, tép vàng, vị cay nồng và thơm. Giống tỏi này cũng là “độc quyền” tại Việt Nam. Đồng thời, tỏi cũng có nhiều công dụng như giảm mỡ máu, cúm, ho, giảm béo.

Trong thời gian gần đây, nhiều du khách còn dùng tỏi tía để về làm quà, sử dụng. Trong ddos phổ biến nhất là dùng để ngâm giấm, rượu.

Ngoài các đặc sản Mai Châu nức tiếng kể trên, bạn có thể tham khảo thêm các món ngon khác như xôi nếp nương, gà đồi, lợn mán nướng, cá sông Đà, măng chua, chả cuốn lá bưởi, chả rau đáu, mía tím, chè Shan,….

Để bạn dễ dàng hơn trong quá trình du lịch, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây của Vivu nhé.

Gợi ý các quán ăn ngon tại Mai Châu

Tên quánĐịa chỉGiờ mở cửaGiá cả
Quán 3 Chị EmXóm Chiềng Sại, Mai Châu, Hòa Bình6-10g5.000-300.000 đồng
Mai Chau Home32 Bản Lác, Mai Châu, Hòa BìnhCả ngày20.000-200.000 đồng
Đông Sun353 Trần Hưng Đạo, thành phố Hòa Bình10-10g30100.000-400.000
Nhà hàng Thúy NgaNgã 3 Đồng Bảng, Mai Châu, Hòa Bình6-22g10.000-100.000 đồng
Hợp ThủyTiểu khu 2, thị trấn Mai Châu, Hòa Bình10-22g3050.000-250.000 đồng
Hải HòaĐê Đà Giang sau chợ Phương Lâm, Mai Châu, Hòa Bình8-23g100.000-300.000 đồng  
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here