Chinh phục Khau Phạ – Tứ đại đỉnh đèo Việt Nam

Vùng Tây Bắc nước ta với địa hình cao, nhiều dãy núi đồ sộ và địa hình bị chia cắt mạnh từ lâu đã nổi tiếng với rất nhiều địa điểm hiểm trở, chênh vênh giữa trời và đất. Các dãy núi tiếp giáp nhau, núi này tiếp núi nọ, những cung đường vắt vẻo xuyên bản, xuyên núi, xuyên qua mây trời và tạo thành một vòng cung du lịch nổi tiếng. Không dừng lại ở đó, những con đường nhỏ bé như một dải lụa mỏng manh lại tạo nên thật nhiều những con đèo hùng vĩ, thách thức lòng chinh phục khám phá của bất kì ai đặt chân tới miền Tây Bắc.

Cùng với đèo Ô Quy Hồ, Mã Pí Lèng, đèo Pha Đin, Khau Phạ được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của nước ta – con đèo hiểm trở bậc nhất miền núi cao và cũng là thách thức lớn với những người muốn đặt chân tới đỉnh đèo – nơi giao thoa ngút ngàn giữa trời và đất, thu trọn vào tầm mắt muôn vàn những nét đẹp kì diệu của Mù Cang Chải – nơi con đèo đi qua.

Khau Phạ nhìn từ trên cao

Khau Phạ – Con đèo hiểm trở miền Tây Bắc

Không hổ danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, Khau Phạ luôn thách thức những bạn trẻ ưu trại nghiệm và thích khám phá những miền đất mới. Là ranh giới tự nhiên giữa hai huyện nổi tiếng Văn Chấn và Mù Cang Chải, nằm tại độ cao hơn 1200m so với mực nước biển, chiều dài hơn 30km, con đèo đi qua hầu hết những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Yên Bái. Đèo vượt qua đỉnh Khau Phạ – đỉnh núi cao nhất vùng Mù Cang Chải và là con đèo với độ dốc rất lớn tại đây.

Trong tiếng Thái, Khau Phạ có nghĩa là “Sừng trời” – bởi với độ cao và vị trí địa lí đặc biệt, Khau Phạ quanh năm trông giống những chiếc sừng sừng sững vươn lên giữa đất trời trùng điệp, đỉnh Khau Phạ quanh năm được mây mù bao phủ và được người dân nơi đây xem là nơi giao thoa giữa đất và trời, là một chốn thiêng liêng mờ ảo giữa vùng rừng thiêng nước độc.

Con đèo hùng vĩ của Tây Bắc

Với độ dài hơn 30km cùng những điều kiện địa chất đặc biệt, bạn sẽ mất khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng để vượt qua Khau Phạ và đặt chân tới Mù Cang Chải – một trong những địa điểm du lịch rất nổi tiếng tại Yên Bái. Với san sát những vách đá dựng đứng cùng độ dốc rất lớn, các cung đường cua tay áo mờ ảo trong sương, Khau Phạ hiện lên hiểm trở và nguy hiểm khiến không ít người run sợ. Thế nhưng, 2 tiếng trên Khau Phạ sẽ là 2 tiếng trọn vẹn rất nhiều cảm xúc, bởi hành trình vượt qua con đèo kì vĩ này sẽ để lại những dư vị khó quên mà du khách khó lòng tìm được ở bất kì nơi nào khác.

Một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam

Nơi giao thoa của đất và trời, nơi lắng đọng trọn vẹn của 4 mùa trong năm

Nếu nói rằng Ô Quy Hồ là một thiếu nữ bí ẩn, gợi cảm, mờ mờ ảo ảo trong bạt ngàn biển mây vần vũ, nếu gọi Mã Pí Lèng là một người con gái mới lớn đương tuổi đôi mươi, phơi phới giữa đất trời tươi xanh, thì cho phép tôi gọi Khau Phạ là một người phụ nữ quyến rũ và nóng bỏng, khêu gợi và hấp dẫn trong bộ váy vàng rực rỡ của bạt ngàn những cánh đồng lúa chín. Ở Khau Phạ, đất và trời như hòa lại làm một, và một ngày ở Khau Phạ – là ôm trọn 4 mùa trong năm.

Thung lũng xinh đẹp tại Khau Phạ

Mùa đông bắt đầu ở Khau Phạ ở những buổi sáng tinh sương. Sở hữu độ cao rất lớn nên khí hậu Khau Phạ mang một nét rất riêng biệt. Buối sáng với biển mây vần vũ, Khau Phạ cuộn mình trong một chiếc chăn bông ấm áp giữa tiết trời giá lạnh của một buổi sớm vùng cao. Ấy thế rồi khi những giọt sương trên lá cây trở nên mong manh và lấp lánh hơn, là khi mặt trời đã bắt đầu ló rạng. Khau Phạ lại bước vào một mùa xuân nồng nàn chan chứa, với bạt ngàn những thảm thực vật mơn mởn trải đều một ánh lấp lánh dưới nắng vàng mênh mông.

Xuân qua, hạ đến, là khi cả biển mây ở Khau Phạ mở ra một màu vàng óng ánh đến diệu kì khi mặt trời lên cao. Nắng rẽ mây, mây rẽ lối đưa chúng ta vào một vùng kì diệu của thiên nhiên và đất trời. Bạt ngàn những thung lũng hiện lên tươi sáng trong nắng, tràn trề sức sống. Thế rồi bẵng đi một cái, thoắt một cái, Khau Phạ lại trở mình đến với sắc thu dịu dàng đằm thắm khi chiều tới. Chiều dần buông, nắng nhạt dần, bầu trời ghé sát xuống, hôn lên Khau Phạ một nụ hôn của cái se lạnh và làn gió vi vu giữa một bầu trời tắt nắng. Rồi khi vệt nắng cuối trời biến mất, nàng Đông lại đắp lên Khau Phạ cái chăn mây ấm áp khi màn đêm đang dần buông xuống. Cứ như thế mà du khách đến với Khau Phạ, lại càng thổn thức, lại càng lưu luyến với mảnh đất diệu kì này.

Vẻ kì vĩ của nơi đây

Khau Phạ cứ nồng nàn mời gọi du khách từ mọi miền Tổ Quốc tới chinh phục. Không chỉ dừng lại ở cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời, những điểm dừng chân nổi tiếng dọc suốt đoạn đường đi, Mù Cang Chải, Văn Chấn hay rất nhiều những điểm tham quan khác, Khau Phạ là điểm đến hoàn hảo trong hành trình khám phá Yên Bái, là một trải nghiệm ý nghĩa và khó quên mà chúng ta không thể bỏ qua khi đến và đem lòng yêu thương đất trời Tây Bắc!

Nguồn: Checkin Travel

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here