Đổi vị với món bánh cuốn béo ngậy ở phố cổ Đồng Văn

Hà Giang mảnh đất hứa hấp hồn biết bao trái tim bởi những cảnh đẹp hùng vĩ mang tên đèo Mã Pí Lèng, cột cờ Lũng Cú, dinh thự họ Vương…; bởi những điều thơ mộng, hiền hoà mang tên sông Nho Quế, thung lũng hoa tam giác mạch…Thế nhưng một Hà Giang khác biệt đâu chỉ được tạo nên bởi những điều này đâu. Hà Giang  trong tâm thức của nhiều người phải có ẩm thực nữa thì mới gọi là trọn vẹn. Và một trong số những món ăn tạo nên sự đa dạng trong văn hoá ẩm thực của vùng cao nguyên đá thì phải nhắn đến món bánh cuốn béo ngậy ở phố cổ Đồng Văn. 

Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn là một trong những món ngon ở Hà Giang làm say lòng rất nhiều người dân bản địa và những du khách đến từ phương xa ghé thăm nơi này. Cũng như dưới miền xuôi, món bánh cuốn này cũng là món điểm tâm sáng, đồ ăn trưa trong những buổi chợ phiên quen thuộc của người dân. 

Không quá khó ăn hay kỳ dị như món cháo ấu tẩu, nậm pịa hay thắng cố, bánh cuốn Đồng Văn lại hấp dẫn thực khách bởi miếng bánh trắng mềm dẻo, nước dùng ngon ngọt từ xương thơm nức mũi. 

Nếu như thoạt nhìn qua, bánh cuốn Đồng Văn trông không có gì khác nhiều so với bánh cuốn ở miền xuôi. Thể nhưng, điều khác lạ sẽ đến khi bạn thưởng thức miếng bánh đầu tiên. Bánh cuốn Đồng Văn cũng được làm từ bột gạo xay hấp tráng mỏng. Với đôi bàn tay khéo léo của người làm bánh, họ lấy gáo bột láng đều trên mặt vải rồi đậy nắp chờ vài phút cho bột chín tới. Lúc này, họ sẽ mở nắp vung rồi dùng một chiếc đũa dài hớt bánh ra mâm để cho thêm nhân thịt mộc nhĩ  và cuối cùng là cuộn bánh lại. 

Bên cạnh món bánh cuốn nhân thịt mộc nhĩ thì tại Đồng Văn cũng có món bánh cuốn trứng béo ngậy như dưới xuôi. Đối với bánh cuốn trứng thì khi lúc bánh chín tới người làm bánh chỉ cần đập thêm một quả trứng gà rồi đậy nắp vung lại. Đợi vài phút, họ sẽ cho thêm nhân mộc nhĩ thịt băm để trứng vừa chín lòng đào mà bánh vẫn đảm bảo độ mềm, mịn và không nát. Để thưởng thức trọn vẹn món bánh cuốn trứng là cả quá trình từ việc chế biến những nguyên liệu thô sơ đến khi đạt được thành phẩm là tô bánh béo ngậy, bắt mắt.

Song hành với những chiếc bánh dẻo mịn, thơm ngon thì bát nước chấm bánh lại đảm đương vị trí “linh hồn” của món bánh cuốn Đồng Văn trứ danh này. Không giống như người miền xuôi dùng nước mắm pha thêm đường, tỏi, tiêu, ớt để làm nước chấm, người dân Hà Giang ăn bánh cuốn với nước canh ninh từ xương lợn. Nước dùng đậm đà, ngọt từ xương, dậy mùi khó ai có thể cưỡng lại được. Bát nước dùng được bê ra cùng với bánh, khói nghi hút, thơm mùi hành lá, mùi tàu thái nhỏ. 

Bánh cuốn sẽ được xắt thành những miếng nhỏ để cho thực khách dễ ăn hơn. Khi ăn bánh cuốn ngoài bánh bạn có thể gọi thêm giò trắng để ăn cùng. Khi thưởng thức để cảm nhận hết vị dẻo thơm của bánh, vị ngọt của nước thì bạn nên thả bánh ngập nước dùng rồi cho thêm ít tiêu, ớt, dấm chua, món ăn này sẽ càng đậm vị, hấp dẫn. Một xuất bánh cuốn nóng, đầy đặn, đủ vị này được bán với giá khá rẻ, chỉ cần bỏ ra khoảng 25.000 – 30.000 đồng là đã no căng cả bụng rồi! Ngồi trong một quán nhỏ, hít hà mùi thơm của bánh, của canh và thưởng thức đĩa bánh cuốn nóng hổi sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm vô cùng thú vị trên mảnh đất đá nở hoa. 

Bánh Cuốn Trứng

Nếu du lịch Hà Giang trong mùa hoa tam giác mạch này hãy nhớ thưởng thức món bánh cuốn Đồng Văn thơm ngon này nhé. Chắc chắn chỉ cần thưởng thứ một lần thôi, bạn sẽ nhớ nhung mãi không quên hương vị đặc biệt, mang chút phong vị núi rừng cao nguyên. 

Checkin Travel
Checkin Travelhttps://checkintravel.vn
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here